Phi công ngắt nhầm nguồn điện, máy bay Nepal gặp thảm kịch

29/12/2023, 12:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Báo cáo của ủy ban điều tra do chính phủ Nepal chỉ định cho thấy vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Yeti Airlines là do phi công ngắt nhầm nguồn điện.

Theo Reuters, báo cáo công bố hôm 28-12 cho biết việc ngắt nhầm nguồn điện khiến máy bay ngừng hoạt động, từ đó gây ra vụ tai nạn ngày 15-1-2022.

Phi công ngắt nhầm nguồn điện, máy bay Nepal gặp thảm kịch - 1
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc năm 2022 - Ảnh: REUTERS

Trong vụ tai nạn đó, chiếc ATR 72 do hãng hàng không tư nhân Yeti Airlines vận hành đã bị rơi ngay trước khi hạ cánh xuống thành phố du lịch Pokhara. Đây là một trong những vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất ở Nepal trong 30 năm qua.

Có 72 người trên chiếc máy bay 2 động cơ, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, 4 thành viên phi hành đoàn và 15 người nước ngoài. Không có người nào sống sót.

Ông Dipak Prasad Bastola, kỹ sư hàng không, thành viên ban điều tra, cho biết do thiếu nhận thức và thiếu quy trình vận hành tiêu chuẩn nên các phi công đã lựa chọn sai một cần gạt liên quan đến điều khiển nguồn năng lượng.

Điều này khiến động cơ rơi vào trạng thái chạy không tải và không lực đẩy. Sau khi bay thêm 49 giây do động lượng còn sót lại trước sai lầm, máy bay lao xuống đất.

Chiếc máy bay do hãng ATR có trụ sở tại Pháp sản xuất, riêng phần động cơ được sản xuất tại Canada bởi Pratt & Whitney Canada.

Đây là vụ tai nạn hàng không nguy hiểm nhất ở Nepal kể từ năm 1992, là năm chiếc Airbus A300 của hãng hàng không quốc tế Pakistan đâm vào sườn đồi trên đường tới Kathmandu, khiến toàn bộ 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal. Đây là nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm Everest, cùng với những thay đổi thời tiết đột ngột có thể gây ra tình trạng nguy hiểm.

Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không Nepal vào không phận nước này kể từ năm 2013 với lý do lo ngại về an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công ngắt nhầm nguồn điện, máy bay Nepal gặp thảm kịch