Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại' hứa hẹn sẽ là bộ phim kinh dị đình đám ra rạp trong năm 2025.
Đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định bộ phim khai thác yếu tố văn hóa tâm linh Việt, có thể tạo ra nỗi sợ mang tính toàn cầu nhưng không bị nhầm lẫn với các phim kinh dị từ quốc gia khác.
Nhân câu chuyện phim kinh dị Việt đang thắng lớn tại các rạp chiếu, Báo GD&TĐ có cuộc trò chuyện với đạo diễn Lương Đình Dũng xung quanh chủ đề này, và về bộ phim “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” sẽ ra mắt trong năm 2025.
- Khi tên phim và một số hình ảnh của “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” được tiết lộ đã khiến nhiều người sởn da gà lẫn tò mò. Anh có thể bật mí một số thông tin của bộ phim này?
“Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” là dự án phim kinh dị được ê-kíp chuẩn bị và thực hiện ròng rã hơn 2 năm. Đây là bộ phim kinh dị, gay cấn, kịch tính, đậm yếu tố giải trí và không chỉ có những tình tiết ám ảnh, ma mị, mà còn mang đến cho khán giả nhiều gia vị, cung bậc cảm xúc cùng tính nhân văn và tình cảm gia đình. Bộ phim với sự tham gia của 11 diễn viên chính và thứ chính, hơn 100 diễn viên phụ trong đó có Hứa Vĩ Văn, Quán quân The Next Gentlement 2024 Xuân Thắng, Bé Quyên.
- Tôi đã từng nghe nhiều câu chuyện về tâm linh huyền bí từ những người cao tuổi sống trong những khu rừng núi sâu, có những câu chuyện thật rất đáng sợ. Mỗi đêm khi ai đó bắt đầu kể chuyện ma, tôi thường đứng nhanh dậy và chạy đi, nhưng không hiểu sao như một thứ lực vô hình nào đó tôi lại tò mò muốn nghe và có những chuyện tôi sợ vẫn ám ảnh đến bây giờ.
Ông nội tôi kể, một lần đi từ Yên Bái sang Tuyên Quang, khác những lần trước, ông thấy xe rất nặng như đèo ai đó ngồi đằng sau. Mỗi khi ông dừng ngoái lại thì lại thấy xoẹt một cái rất lạ ở những tán cây gần đó.
Đến khi ông về đến nhà thì một người hàng xóm bị ma nhập và tiết lộ rằng, đã ngồi sau xe đạp của ông nội tôi đi nhờ để tìm về nhà khiến ông tôi là một người bạo dạn phải mất nhiều năm mới dám đi đêm một mình.
Hay chuyện ở quê tôi có bà vừa mở bụi cây thấy một người phụ nữ ngồi mặc áo hồng trong đó nhe răng to như quả chuối, khiến bà sợ đến ốm rụng hết tóc đầu.
Bộ phim “Đồi hành xác”, chứa rất nhiều những tầng lớp sợ hãi trong câu chuyện thông qua yếu tố tâm linh rùng rợn - giữa kinh dị siêu nhiên và những màn hành động khốc liệt nhưng vô cùng tàn nhẫn để tạo sự mới lạ bằng thị giác qua những hình ảnh lạnh lẽo u ám xen lẫn thứ âm thanh mơ hồ khiến cho chúng ta không thấy bóng ma sợ hãi đang ở dưới chân hay đang đeo lủng lẳng trên đỉnh đầu.
- Tại sao anh lại quyết định lấy tên phim là “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại”?
- Với tôi tên của một bộ phim không chỉ để gây chú ý, cái tên “Đồi hành xác” ẩn chứa tiếng gọi ai oán bí ẩn như trong một hốc sâu thẳm nào đó, một thế giới đen tối, ẩn sâu trong bộ phim. Nó không nói về một địa danh.
“Tà thuyết đen trở lại” là cảnh báo những cám dỗ tội lỗi và ma quỷ từ quá khứ có thể được kêu gọi quay trở lại bởi lòng tham chiếm hữu và sự tàn ác của con người. Tôi muốn ngay từ tên phim, khán giả đã cảm thấy một luồng không khí kỳ bí, u ám, ma mị bao trùm đúng nghĩa của một phim kinh dị.
- Phim kinh dị đang rất “ăn khách”, nhưng nhiều phim lại cứ na ná giống nhau ở cảnh “hù dọa”. Liệu “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” có khác?
- “Đồi hành xác” không chỉ tập trung vào nỗi sợ đến từ những cú giật mình đơn thuần. Tôi muốn khán giả không chỉ hoảng sợ trong rạp, mà còn mang theo cảm giác rờn rợn khi rời khỏi rạp bởi những điều nửa thực nửa như mơ thông qua thị giác.
Tôi thích khai thác sự sợ hãi thật từ từ, nó có thể tả giống như một con vật nhem nhuốc nào đó đang bò trên cơ thể chúng ta, xâm lấn tâm trí chúng ta và bất ngờ dính chặt vào da thịt chúng ta trong tiếng gào hét nào đó.
Tôi cũng tập trung khai thác tâm lý nhân vật, quan sát họ như những bóng ma bị kiểm soát và điều khiển từ bất ngờ này đến bất ngờ kia, nó giống như trò chơi của quỷ dữ.
- Khán giả Việt quen với hiện tượng “ma”, nhưng hình như phim của anh đã nâng cấp để xây dựng hiện tưởng “quỷ ám”?
- Sợ hãi và tò mò luôn đi với nhau trong mỗi con người. Tôi muốn dẫn dắt khán giả đến một không gian nơi ranh giới giữa người và ma quỷ bị xóa nhòa bằng sự cám dỗ, nó nhập vào nhau.
“Đồi hành xác”, không chỉ đơn thuần là “ma hay quỷ”, bộ phim còn đặt ra câu hỏi: “Điều gì xảy ra nếu ma quỷ có thể thao túng tâm trí con người?”.
“Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” chứa rất nhiều phân đoạn căng thẳng và có tính liên tục, có thể nói nó cũng nặng đô với chính cả tôi. Lần này tôi khai thác đến tận cùng của sự ám ảnh ma mị và truy đuổi. Tôi tiếp cận vào thứ kinh dị bí ẩn tìm cách len lỏi vào tâm trí khán giả khiến họ bị ám ảnh.
- Với anh, yếu tố kinh dị nhất của bộ phim này là gì?
- Đầu tiên, tôi tin rằng nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất không phải đến từ ma quỷ, mà đến từ chính con người bị ma quỷ cám dỗ và cướp lấy phần linh hồn của họ.
Tôi đưa các yếu tố ám ảnh, kịch tính, tàn nhẫn và mang âm hưởng sợ hãi bám dai dẳng theo khán giả đều có trong câu chuyện tôi muốn kể. Tôi khai thác chính nỗi sợ trong lòng người là thứ có thể biến chúng ta thành quỷ dữ ngay cả khi không có thế lực siêu nhiên nào tồn tại.
Tất nhiên “Đồi hành xác” chứa thế lực siêu nhiên đen tối bao trùm. Tôi không muốn làm một bộ phim kinh dị Việt Nam chỉ dành cho khán giả Việt, tôi muốn câu chuyện đầy yếu tố bản sắc văn hóa Việt Nam có thể tạo ra nỗi sợ mang tính toàn cầu nhưng không bị nhầm lẫn với các phim kinh dị từ đất nước khác.
- Bối cảnh phim được chọn ở những đâu, thưa đạo diễn?
- Chúng tôi quay tại nhiều địa điểm đẹp và lạ như Ninh Bình, Thanh Hóa, Mộc Châu, Hà Nội, TPHCM… với các bối cảnh đa dạng từ rừng già, hang động, hồ nước đến những ngôi nhà có hình dáng kinh dị để tạo nên một trải nghiệm điện ảnh kịch tính và nhiều màu sắc.
Những nơi chưa từng được khai thác trên màn ảnh, như hang Bàn Bù dài hơn 1km hay khu rừng già, thậm chí những cây cổ thụ vài trăm tuổi, để tạo nên một thế giới vừa thực vừa siêu thực.
- Nghe nói phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng với một đội ngũ hùng hậu?
- “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” không chỉ là một câu chuyện, mà còn là sân khấu bí ẩn của ma quỷ, làm sao để các diễn viên bộc lộ những góc khuất sâu sắc nhất trong diễn xuất của họ là một khó khăn.
Hứa Vĩ Văn tất nhiên là anh ấy luôn xuất sắc, ngoài ra Xuân Thắng, Bé Quyên và dàn diễn viên trẻ đều đã vượt qua giới hạn bản thân để hóa thân trọn vẹn vào nhân vật.
- Kinh phí để thực hiện dự án này có lẽ rất “khủng”, bởi nguyên dàn xe ô tô trong phim trong cảnh bị đâm đã tới vài chục chiếc?
- Khi tôi làm phim, tôi chỉ nghĩ làm sao để tạo ra một tác phẩm thật sự đáng nhớ điều đó khiến tôi luôn tìm cách sáng tạo để chuyển đến khán giả những cảm xúc của câu chuyện một cách tươi mới và đầy đủ nhất.
Mỗi cảnh quay lớn hay nhỏ với tôi đều là một thử thách khiến tôi phải tìm ra những khuôn hình đặc trưng để có thể truyền tải mạnh mẽ cảm giác của nhân vật đến với khán giả. Bởi vậy trong mọi hoàn cảnh, tôi đều luôn tập trung cao độ nhất để cống hiến trọn vẹn cho bộ phim và khi tôi làm phim tôi sẽ làm tất cả vì bộ phim đó.
- Làm phim kinh dị khá “dễ ăn”, dễ gia nhập câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ - nhiều người đánh giá vậy, còn anh nghĩ sao?
- Mục tiêu đầu tiên khi tôi làm phim vì những hình ảnh trong đầu tôi không để tôi yên, tôi không chịu nổi nếu tôi không thực hiện nó. Tôi muốn kể một câu chuyện kinh dị có sức nặng nhưng phải khiến khán giả thỏa mãn. Tôi muốn mang những giấc mơ, nỗi ám ảnh những câu chuyện kinh dị mà tôi được nghe của mình lên màn ảnh một cách sinh động.
Mọi người hỏi tôi tìm cảm hứng hay nguồn gốc từ đâu để làm phim này. Tôi lấy cảm giác từ những câu chuyện kinh dị có thật, nó là nguồn gốc tôi làm phim này. Còn về việc phim kinh dị “dễ ăn” thì tôi nghĩ nó cũng là một thách thức chứ không đơn giản như mọi người nghĩ về phim hiện nay.
Bởi vì, khán giả đã có nhiều trải nghiệm với điện ảnh, họ có nhu cầu được xem những tác phẩm chất lượng và mang đến trải nghiệm mới mẻ cho họ. Vậy nên tôi vẫn luôn tâm niệm rằng, làm phim sẽ là một thử thách hơn là dễ ăn.
- Anh có sở trường làm phim nghệ thuật, khi bước vào dòng phim giải trí - thương mại, anh có bị bỡ ngỡ?
- Mỗi dòng phim có một thử thách riêng một con đường riêng, và tôi thích thử thách. Ngoài ra, với tôi, một bộ phim hay phải vừa chạm vào cảm xúc vừa hấp dẫn khán giả. “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” là một câu chuyện kinh dị rất mạnh và đây là một điều thay đổi rất lớn với sự nghiệp làm phim của tôi.
- “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” hiện đang ở khâu nào và anh dự kiến bao lâu nữa sẽ ra rạp?
- Chúng tôi đang hoàn thiện khâu hậu kỳ sau gần 3 tháng ghi hình. Nhà sản xuất chưa tiết lộ ngày phát hành chính thức. Từ phía tôi, tôi kỳ vọng khán giả có được một trải nghiệm điện ảnh thực sự đáng giá khi phim công chiếu.
- Xin cảm ơn đạo diễn!
“Điện ảnh kinh dị hiện nay đang có xu hướng lặp lại nhiều mô-típ quen thuộc, nhưng với “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại”, tôi chọn cách để khán giả dần dần bị kéo vào không khí của phim thông qua tâm lý nhân vật mà không hề nhận ra giữa thực và hư, giữa tiếng gọi của người và ma quỷ. Có thể lúc đầu họ sẽ cảm thấy chỉ là một câu chuyện bình thường, nhưng càng đi sâu, càng không thể thoát ra giữa con người và ma quỷ cùng nỗi sợ mơ hồ từ đâu đó”. Đạo diễn Lương Đình Dũng