Phở Thìn và những cơn sóng ngầm bên trong các thương hiệu

25/02/2023, 08:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong quá khứ, không ít thương hiệu ẩm thực truyền thống đã phải tách ra khi những mâu thuẫn quyền lực, lợi ích nội bộ không thể giải quyết.

Thực tế, ông Thìn cũng có mặt trong những bức ảnh khai trương chi nhánh nhượng quyền của công ty do ông Trung quản lý lẫn Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phở Thìn Hà Nội.

Các cuộc chia tay thương hiệu

Gần với trường hợp của Phở Thìn Lò Đúc nhất là bánh mỳ Huynh Hoa, một thương hiệu nổi tiếng ở TP.HCM. Tiệm bánh mì Huynh Hoa ra đời vào năm 1989, được phát triển từ những chiếc bánh tiêu, bánh quẩy và bánh mì không.

Cái tên Huynh Hoa ban đầu là tên của hai người chủ đầu tiên là bà Huynh và bà Hoa, nhưng sau này thường được người dân quen gọi là Huỳnh Hoa. Dù giá mỗi chiếc bánh mỳ tương đối cao so với mặt bằng chung, cửa hàng này vẫn thu hút lượng lớn thực khách đến thưởng thức.

Tuy nhiên vào cuối năm 2021, bánh mỳ Huynh Hoa được bà Huynh tách ra làm riêng với thương hiệu Bánh mỳ Ômôi Bà Huynh vì “lý do cá nhân phức tạp”. Thương hiệu Huynh Hoa và cửa hàng cũ do bà Hoa nắm giữ, quản lý.

Bà Huynh cũng lên tiếng cho biết bà Hoa đã lấy tất cả cửa hàng và thương hiệu Huynh Hoa. Vì vậy, bà Huynh quyết định làm lại thương hiệu khác.

Phở Thìn và những cơn sóng ngầm bên trong các thương hiệu - 3

Thương hiệu Bánh mỳ Huynh Hoa nay do bà Hoa làm chủ và quản lý. Ảnh: Đào Phương, Huệ Lâm.

Một thương hiệu truyền thống khác cũng dính vào vấn đề xung đột quyền lực là Đức Phát Bakery. Thương hiệu này được thành lập bởi ông Kao Siêu Lực và bà Dư Đức Phát vào năm 1984 với mô hình ban đầu chỉ là một lò bánh mỳ.

Bánh Mỳ Đức Phát nhanh chóng phát triển nhờ sự ưa chuộng từ người tiêu dùng. Tuy nhiên vào năm 2007, vợ chồng chủ thương hiệu đệ đơn ra tòa ly dị.

Theo phán quyết, ông Lực được chia 10 cửa hàng nhưng phải từ bỏ thương hiệu Đức Phát cùng 1 triệu USD. Vợ ông được sở hữu phần còn lại cùng thương hiệu Đức Phát.

Sau khi từ bỏ thương hiệu Đức Phát, ông Lực sáng lập thương hiệu bánh mới là ABC Bakery (Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu) với hơn 30 cửa hàng chủ yếu phủ sóng khu vực phía Nam.

Trong khi đó ở phía Bắc, một “bakery” nổi tiếng khác là Thu Hương phải chấp nhận số phận bán mình cho đối tác sau khi đôi bên không tìm được tiếng nói chung.

Thu Hương Bakery ra đời từ năm 1996 bởi một thợ bánh từ khách sạn Sofitel Metropole và mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2003. Hệ thống tiệm bánh do bà Nguyễn Thị Thu Hương làm chủ lớn mạnh dần và liên tục mở rộng điểm bán.

Song đến năm 2016, bà Hương tuyên bố không còn là chủ chuỗi cửa hàng bánh ngọt nữa sau khi bán toàn bộ cổ phần cho đối tác. Thời điểm hiện tại, bà Hương thành lập riêng thương hiệu Madame Hương và sở hữu gần 70 cửa hàng.

(Nguồn: Zing News)

Theo vtc.vn
https://vtc.vn/pho-thin-va-nhung-con-song-ngam-ben-trong-cac-thuong-hieu-ar744089.html
Copy Link
https://vtc.vn/pho-thin-va-nhung-con-song-ngam-ben-trong-cac-thuong-hieu-ar744089.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phở Thìn và những cơn sóng ngầm bên trong các thương hiệu