Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tăng tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

11/08/2023, 19:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 11/8, tại TP Nha Trang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà cùng các bộ, ngành, đơn vị liên quan trong Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận 4 tỉnh nói trên.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng tốc tiến độ thi công dự án, đồng thời đảm bảo chất lượng và an toàn bền vững trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý về việc thiết kế và quy chuẩn các trạm dừng chân trên tuyến đường cao tốc, nhằm đảm bảo cung cấp nhiên liệu và tiện ích cho người dân và các phương tiện giao thông.

Liên quan đến vấn đề đất lúa và rừng lâm nghiệp, Phó Thủ tướng Chính Phủ cho rằng, việc này thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tuy nhiên, các địa phương cần tập trung vào việc rà soát, đôn đốc và phối hợp thực hiện một cách hiệu quả; đồng thời yêu cầu UBND các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị truyền tải điện, cơ quan tư vấn, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến hạ tầng điện lực, nhằm tạo điều kiện giải quyết dứt điểm và di dời hệ thống truyền tải điện.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nâng cao hoạt động giám sát trong việc thực hiện dự án. Các nhà thầu và đơn vị tư vấn phải chịu trách nhiệm về những phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo tiến độ thi công cũng như môi trường an toàn. 

“Nếu có bất kỳ vấn đề hoặc sự cố nào liên quan đến môi trường, việc thực hiện dự án cần phải dừng lại để xử lý trước khi muộn”.  

Về sử dụng nguồn vật liệu xây dựng, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng sớm ban hành quy định định mức và đơn giá khai thác đất, đá; tính toán phương án sử dụng cát biển trong xây dựng đường cao tốc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo tình hình triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa gồm 5 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 350 km và tổng mức đầu tư 70.255 tỷ đồng.

Tình hình thực hiện đạt khoảng 2.857 tỷ đồng, tương đương 5,8% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2,3% so với kế hoạch. Các hoạt động xây dựng khu tái định cư đang được triển khai nhằm bố trí lại cuộc sống cho 3.713 hộ dân.

Lãnh đạo UBND các tỉnh và các đơn vị thi công cũng đã đưa ra những kiến nghị quan trọng liên quan giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng, cũng như thực hiện di dời hạ tầng điện lưới.

Đối với việc bàn giao mặt bằng, hiện đã hoàn thành 47 khu vực và đang tiến hành lập dự án cũng như thi công 34 khu vực khác.

Trong bối cảnh nỗ lực đáp ứng tiến độ và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, các địa phương đã kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai một cách hiệu quả và đúng tiến độ, bao gồm cả việc giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tập trung xây dựng các khu tái định cư để ổn định cuộc sống của người dân. Đồng thời, cần sự hợp tác với các đơn vị liên quan để di dời hạ tầng điện và chuyển mục đích sử dụng rừng cho khai thác mỏ vật liệu và bãi thải.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các tỉnh và các đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế khai thác vật liệu để cung cấp cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại mỏ đá trên địa bàn xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tăng tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông