Phó Trưởng Công an xã mở lớp học tiếng Anh miễn phí

21/09/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thượng úy Đường Minh Thông (trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An) đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí để bồi dưỡng kiến thức cho các em nhỏ địa phương.

Lớp học của tình yêu thương

Tối thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, hội trường UBND xã Hoa Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) lại rộn rã tiếng cười đùa của các em nhỏ. Sau bữa tối, 30 em học sinh độ tuổi từ 6 - 10 lại đến đây để học tiếng Anh. Lớp học này do Thượng úy Đường Minh Thông (sinh năm 1994, Phó Trưởng Công an xã) dạy miễn phí.

Đến sớm hơn các bạn, em Nguyễn Văn Đức Chương (sinh năm 2015, trú tại xã Hoa Sơn) tranh thủ ôn lại bài cũ. Em nắn nót viết lại các từ vựng và luyện cách phát âm. Anh Nguyễn Văn Hồng (bố của Chương) chia sẻ, cách đây 3 năm trong lúc chơi đùa, em không may bị tai nạn phải cắt một ngón tay phải. Đến độ tuổi tới trường, Chương ngại ngùng khi tiếp xúc với bạn bè vì sợ bị trêu đùa. Mặc dù được gia đình động viên nhưng em vẫn cảm thấy mặc cảm, tự ti.

Dịp hè vừa qua, sau khi biết được hoàn cảnh Chương, Thượng úy Thông chủ động đến nhà động viên, khích lệ em tham gia lớp học tiếng Anh của mình. Nhờ tình yêu thương và sự quan tâm “thầy giáo” Thông, chỉ sau vài tháng Chương tiến bộ trông thấy, em đã mạnh dạn, cởi mở hơn. Em không những yêu thích môn Tiếng Anh, mà ngày càng tự tin và hòa đồng với các bạn. “Tham gia lớp học thầy Thông, em cảm thấy rất vui. Học ở đây em có thêm được nhiều người bạn mới và được các bạn giúp đỡ rất nhiều”, Chương phấn khởi tâm sự.

Từ tháng 3/2023 đến nay, lớp học tiếng Anh của Thượng úy Đường Minh Thông duy trì đều đặn 2 buổi tối cuối tuần. Ban đầu, lớp học chỉ có vài em học sinh tham gia, nhưng “tiếng lành đồn xa” ngày càng có nhiều em nhỏ đến với lớp học. Bước vào buổi học, để tạo hứng thú cho các em nhỏ, anh Thông thường bắt đầu bằng một bài hát tiếng Anh có giai điệu vui nhộn.

Bên cạnh việc truyền dạy những kiến thức cơ bản bám theo sách giáo khoa, anh còn tổ chức các trò chơi để lồng ghép vào từng nội dung bài học cho sinh động và phân chia học sinh theo từng nhóm lớp để tất cả các em đều hào hứng tham gia.

Sau những bài test, Thượng úy Thông thường có các phần thưởng nho nhỏ để động viên, khích lệ những em học tốt. Có khi chỉ là gói bim bim hay chiếc kẹo mút, giản dị vậy thôi mà cũng đủ khiến các em vui và thích thú.

“Thầy Thông rất hiền và gần gũi. Sau hơn 5 tháng học tiếng Anh, em thuộc được rất nhiều từ vựng, hiểu hơn về ngữ pháp và có thể giao tiếp đơn giản với các bạn”, em Nguyễn Kim Trường (sinh năm 2018, trú tại xã Hoa Sơn) chia sẻ về người thầy của mình.

Thượng uý Đường Minh Thông đến nhà dạy thêm cho em Nguyễn Văn Đức Chương. ảnh 1

Thượng uý Đường Minh Thông đến nhà dạy thêm cho em Nguyễn Văn Đức Chương.

Cầu nối gắn kết tình quân dân

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân với 2 chuyên ngành Luật và Ngôn ngữ Anh, chiến sĩ trẻ Đường Minh Thông được cử về công tác tại Công an huyện Anh Sơn. Sinh ra và lớn lên ở xã miền núi Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn), anh Thông thấu hiểu được cảnh học sinh thiếu điều kiện học thêm ngoại ngữ như thế nào. Xuất phát từ tình cảm yêu thương dành cho trẻ em, anh đã đề đạt ý tưởng, xin phép lãnh đạo đơn vị và địa phương được mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí hỗ trợ các em.

Những ngày đầu, lớp học chỉ có vài học sinh tham gia, để có đủ học trò tạo không khí cho lớp học, anh Thông phải tranh thủ những khoảng trống trong quỹ thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của mình, tìm đến tận nhà vận động các em tham gia lớp học. Nhờ tình yêu thương trẻ nhỏ, cũng như phương pháp dạy hiệu quả, vui nhộn nên ngày càng nhiều bạn học sinh đến với lớp học hơn.

Sau hơn nửa năm triển khai, lớp học của “thầy giáo mang quân hàm đỏ” không chỉ truyền dạy kiến thức, mà còn là một “kênh” tiếp cận hữu hiệu, đưa công an cơ sở tới gần dân hơn. Qua lớp học này, qua từng con người cụ thể, người dân có nhiều thời gian tiếp xúc, trao đổi thông tin với lực lượng công an. Từ đó giúp cho công an kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý nhanh các vụ việc tại cơ sở, địa bàn.

Duy trì đều đặn lớp nhưng Thượng úy trẻ vẫn không xao nhãng công việc, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đơn vị giao. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Hoa Sơn đã điều tra làm rõ 5 vụ mua bán ma túy, bắt 15 người có liên quan. Nhiều năm liền, anh Thông được các cấp biểu dương, khen thưởng. Nói về mình, anh Thông cho biết bản thân luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng đội đi trước và tâm niệm người cán bộ công an nhất định phải thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Bí thư Đảng ủy xã Hoa Sơn - đánh giá cao những đóng góp của người thầy giáo công an, bà khẳng định lớp học tiếng Anh miễn phí do Thượng úy Đường Minh Thông – Phó Trưởng Công an xã mở dạy là một sân chơi bổ ích, ý nghĩa.

Trong quá trình triển khai hoạt động của lớp học, chính quyền xã Hoa Sơn đã dành sự ủng hộ không chỉ về tinh thần, mà còn hỗ trợ cơ sở vật chất như máy chiếu, loa đài, bàn ghế… để phục vụ công tác dạy học hiệu quả. Đến nay, ngày càng có nhiều học sinh xin theo học, trong đó có nhiều em tiến bộ rõ rệt, có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Ngoài việc truyền thụ các kiến thức ngoại ngữ, anh Thông còn dành thời gian giáo dục các em lối sống đạo đức, kỹ năng ứng xử tình huống trong cuộc sống. Lớp học của thầy Thông luôn tràn đầy hứng khởi bởi rộn rã tiếng cười.

Thượng tá Phạm Đức Bình - Phó Trưởng Công an huyện Anh Sơn - cho biết: Lớp học ngoại ngữ của Thượng úy Đường Minh Thông là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ công an đến đời sống văn hóa của bà con nhân dân. Mô hình này cần được nhân rộng, xây dựng thành phong trào lớp học của người chiến sĩ Công an nhân dân, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân - bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Trưởng Công an xã mở lớp học tiếng Anh miễn phí