Phòng chống ma túy xâm nhập giảng đường

Quốc Ngữ - Ngọc Mai | 29/12/2022, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua các hội thi trong trường đại học, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội phát huy hiệu quả tích cực.

Tuyên truyền trực quan, sinh động

Tại Trường ĐH Kiên Giang, Hội thi Tuyên truyền phòng, chống ma túy và buôn bán người được cán bộ, giảng viên, sinh viên hưởng ứng tích cực. Hội thi thu hút hàng trăm sinh viên tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác phòng chống ma túy và buôn người.

Hội thi được tổ chức gồm 2 phần. Phần thi tiểu phẩm với nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm và mua bán người. Phần thi kiến thức dưới hình thức trắc nghiệm về Luật Phòng, chống ma túy; Pháp lệnh quy định về phòng, chống mại dâm; Luật phòng, chống mua bán người...

Thông qua các tiểu phẩm và tìm hiểu pháp luật, hội thi giúp cán bộ, giảng viên và sinh viên hiểu rõ các thủ đoạn ma túy xâm nhập học đường cũng như cách phòng ngừa, tuyên truyền phòng chống ma túy, buôn bán người.

Theo Thạc sĩ Trịnh Lê Hoàng Tuấn, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kiên Giang, hội thi nhằm giáo dục, tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên trong trường về tác hại của ma túy. Ngăn ngừa, phòng chống các tệ nạn xã hội, mại dâm trong trường học; trang bị thêm kiến thức pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...

“Đoàn Trường ĐH Kiên Giang sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, tạo nên sức mạnh tổng hợp, chung vai chia sẻ trách nhiệm, triển khai thực hiện các hoạt động có hiệu quả cao nhất công tác phòng chống ma tuý và mại dâm trong học đường, quyết tâm thực hiện mục tiêu trường học nói không với ma túy và mại dâm”, Thạc sĩ Trịnh Lê Hoàng Tuấn cho biết.

Thời gian qua, nhà trường đã thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, quán triệt, triển khai đến đoàn viên, thanh niên thực hiện Chỉ thị số 36-CT-TW của Bộ chính trị gắn với thực hiện chiến lược, dự án, đề án phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội; các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, xử lý hành vi có liên quan đến tệ nạn xã hội; phát động phong trào sinh viên nói không với ma túy và cam kết không thử, không tàng trữ, không sử dụng, không buôn bán ma túy.

Trần Ngọc Huyền, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh (Trường ĐH Kiên Giang) chia sẻ: Thông qua các tiểu phẩm và vòng thi kiến thức em được tiếp nhận thêm thông tin, điều lệ, luật lệ về phòng, chống ma túy và buôn bán người, hiểu thêm về các hình thức, loại hình trá hình liên quan đến tệ nạn, các mức xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Điều này giúp em nhận thức rõ ràng hơn về tác hại của ma túy, tệ nạn trong đời sống vật chất, tinh thần và xã hội.

Lê Hoàng Nam, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Kiên Giang) cho biết thêm: Sinh viên nên chủ động học tập, tìm hiểu kiến thức, biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh trước thủ đoạn, cách thức lôi kéo của đối tượng xấu, những hành vi vi phạm pháp luật và các hoạt động trá hình liên quan đến ma túy, mại dâm, buôn bán người.

“Ma túy là chất gây nghiện rất độc hại đến sức khỏe con người, có thể làm một người từ khỏe mạnh trở nên suy yếu, mất sức lao động, suy giảm nhận thức, vì thế không nên sử dụng ma túy dù chỉ một lần”, Hoàng Nam chia sẻ.

Phòng chống ma túy xâm nhập giảng đường  ảnh 1

Sinh viên Trường ĐH Kiên Giang tham gia Hội thi Tuyên truyền phòng, chống ma túy và buôn bán người.

Chủ động ngăn ma túy, tệ nạn xâm nhập học đường

Trường ĐH Trà Vinh quan tâm tổ chức hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, qua đó thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Hội thi nhằm triển khai chương trình công tác về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, cờ bạc, mại dâm, bạo lực học đường... Đồng thời qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho sinh viên trong công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn nói chung; góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường sư phạm nói riêng.

Hội thi có sự tham gia của lãnh đạo trường, công an, Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên. Hội thi năm nay diễn ra vô cùng sôi nổi qua sự tranh tài ở 2 phần thi tiểu phẩm và thi ghép câu với sự tham gia của 12 đội thi đến từ Khoa Ngoại ngữ, Khoa Kinh tế – luật, Khoa Lý luận chính trị, Khoa Nông nghiệp thủy sản, Khoa Y – dược, Khoa Kỹ thuật và công nghệ, Khoa Sư phạm và Khoa NN-VH-NT Khmer Nam Bộ...

Các tiểu phẩm được chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng công phu và nội dung phản ánh được nguy cơ, hệ lụy của ma túy, các tệ nạn xã hội và cách phòng chống tuyên truyền đẩy lùi các tệ nạn này.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi Khoa Kinh - Luật; giải Nhì cho đội thi Khoa Ngoại ngữ; giải Ba thuộc về đội thi Khoa Nông nghiệp thủy sản, Khoa Lý luận chính trị và Khoa Ngoại ngữ cùng với 3 giải Khuyến khích cho các đội thi có thành tích cao. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao thêm giải diễn viên xuất sắc nhất cho sinh viên tham gia hội thi.

Đặc biệt, sinh viên tham gia còn được giao lưu và trả lời các câu hỏi xoay quanh về chủ đề phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội. Võ Hạnh Dung, sinh viên ngành Chính trị chia sẻ: “Hội thi cung cấp cho em nhiều kiến thức hữu ích về thực trạng cũng như cách phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội từ đó có trách nhiệm trong việc tuyên truyền cho cộng đồng công tác đẩy lùi các tệ nạn này”.

Theo thầy Phạm Quốc Khánh, Phó Trưởng Phòng Công tác sinh viên, học sinh (Trường ĐH Trà Vinh), tiểu phẩm biểu diễn của các đội thi có sự trang bị, đầu tư và tìm hiểu sâu sắc kiến thức về công tác phòng chống ma túy. Hội thi giúp phát huy sáng kiến, ý tưởng và thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, hội thi còn góp phần truyền tải thông điệp về mục tiêu ngăn chặn triệt để không cho ma túy, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, xây dựng môi trường an toàn cho sinh viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống ma túy xâm nhập giảng đường