Phòng ngừa bệnh dạ dày trong đợt nghỉ lễ dài ngày

28/04/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịp nghỉ lễ 30-4 năm nay kéo dài 5 ngày là cơ hội để chúng ta được nghỉ ngơi, sum họp gia đình, tụ họp bạn bè đồng nghiệp hay đi du lịch thăm quan. Không thể thiếu trong cuộc vui đó là những bữa ăn thịnh soạn, nhiều món ăn ngon và thậm chí cả những ly rượu bia nhâm nhi. Điều này khiến các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, đau dạ dày hay rối loạn tiêu hóa... rất dễ xảy ra làm gián đoạn cuộc vui. Hãy bỏ túi ngay những bí kíp dưới đây để phòng ngừa bệnh dạ dày giúp bạn có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn.

Phòng ngừa bệnh dạ dày trong đợt nghỉ lễ dài ngày - 1

Phòng ngừa bệnh dạ dày trong dịp nghỉ lễ (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân bệnh dạ dày gia tăng trong kỳ nghỉ lễ

Trong những ngày lễ được nghỉ xả hơi, nhiều người gặp phải các vấn đề  hay hệ tiêu bệnh dạ dày hóa bị trục trặc do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Đặc biệt là khi gia đình nào cũng nấu rất nhiều món ăn ngon, cung cấp dư thừa chất dinh dưỡng trong khi chúng ta lại gần như bỏ quên chế độ tập luyện để tiêu hao năng lượng.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa bị đảo lộn, nhịp hoạt động bất thường so với những ngày khác và dễ dẫn đến các rối loạn như: đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu… Thậm chí, nhiều người có thói quen lưu trữ đồ ăn lưu thừa trong tủ lạnh làm thúc đẩy nhiều loại tương tác với nhau gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Ngoài chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chúng ta còn có thể gặp phải các vấn đề dạ dày nghiêm trọng do lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng. Nhất là những người từng gặp vấn đề tiêu hóa, bệnh lý dạ dày như viêm loét thì nguy cơ tái phát càng cao.

Phòng ngừa bệnh dạ dày trong đợt nghỉ lễ dài ngày - 2

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý gây đau dạ dày trong dịp nghỉ lễ (Ảnh minh họa)

Những vấn đề dạ dày thường gặp trong dịp nghỉ lễ

Chướng bụng, đầy hơi

Đây là tình trạng phổ biến khi bị tích tụ quá nhiều khí trong đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày do thức ăn khó tiêu, ứ đọng lâu. Đó là do chế độ ăn không điều độ, không đúng bữa, nhiều chất đạm và bánh kẹo, rượu bia nhưng ít chất xơ và nước.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trong những ngày nghỉ lễ, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn, bữa ăn trở nên thất thường, ăn uống quá nhanh, bỏ ăn sáng, ăn nhiều vào bữa tối, các món ăn nhiều gia vị, uống ít nước… dẫn đến acid dịch vị dạ dày tăng nhiều khiến bị trào ngược lên thực quản, kích ứng niêm mạc thực quản.

Đau, nóng rát vùng thượng vị

Chế độ ăn uống thay đổi cùng việc uống nhiều rượu bia khi tiệc tùng dẫn đến hoạt động co bóp của dạ dày bị ảnh hưởng, dịch vị dạ dày tăng tiết, lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương gây ra các triệu chứng đau, nóng rát ở vùng thượng vị, ợ chua, nôn mửa, khó tiêu...

Rối loạn tiêu hóa

Khi thức ăn được lưu trữ quá lâu hoặc bảo quản không đảm bảo vệ sinh sẽ gây ra tình trạng ôi thiu, nhiễm khuẩn dẫn đến rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện tiêu chảy, buồn nôn…

Cách phòng ngừa bệnh dạ dày trong dịp nghỉ lễ

Để dạ dày khỏe mạnh suốt những ngày nghỉ lễ, cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh: Không ăn quá nhiều cùng một lúc, tránh các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, trà đặc, cà phê... Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, đạm, đồ ăn chế biến sẵn… Đảm bảo uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây nhằm hạn chế tối đa tình trạng táo bón. Thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Duy trì tập thể dục thường xuyên. Khi đi du lịch xa, nên dự trù những loại thuốc cầm tiêu chảy đơn giản, bù nước và điện giải. Người đã hoặc đang điều trị các bệnh lý dạ dày cần tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, dùng thuốc theo chỉ định, tránh nguy cơ tái phát cũng như thúc đẩy bệnh tiến triển thêm.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng ta hãy bảo vệ sức khỏe dạ dày bằng hai thảo dược nghệ và mật ong. Nghệ có tác dụng chống loét dạ dày trên cơ chế giảm tiết dịch vị trong cơ thể. Tinh dầu nghệ cũng giúp giảm đáng kể độ acid của dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, công dụng chống viêm và làm lành vết loét của bột nghệ và mật ong cũng rất hữu ích đối với những bệnh nhân đang gặp phải các biểu hiện khó chịu do bệnh lý dạ dày gây ra: đau, ợ hơi, trào ngược thực quản…

Mật ong được Đông y coi là “thần dược” tự nhiên dùng để chữa bệnh, còn y học hiện đại đã chứng minh đây là một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn. Bên cạnh đó, trong mật ong có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng gồm nhiều vitamin và khoáng chất giúp kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ dạ dày. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng làm giảm và cân bằng dịch vị acid dạ dày.

Chỉ còn vài ngày nữa là cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ ý nghĩa, hãy lưu lại những gợi ý trên để dạ dày luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cùng người thân cũng đừng quên thông điệp 2K giúp phòng chống Covid khi dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Phòng ngừa bệnh dạ dày trong đợt nghỉ lễ dài ngày - 3

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa bệnh dạ dày trong đợt nghỉ lễ dài ngày