Phụ huynh đôn đáo tìm sách Chương trình mới khi ngày khai giảng cận kề

Lan Anh | 25/08/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù năm học mới đã cận kề nhưng nhiều phụ huynh tại Hà Nội vẫn chưa tìm đủ sách giáo khoa cho con, đặc biệt là sách của các lớp học theo Chương trình GDPT 2018 được triển khai trong năm học này.

Khó mua sách

Khảo sát tại một số hiệu sách trên địa bàn Hà Nội, tình trạng thiếu sách giáo khoa khá phổ biến, nhất là loại sách dành cho các lớp lần đầu triển khai theo Chương trình GDPT 2018, gồm lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

Tại nhà sách Hồng Hà, số 25 phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), bộ sách giáo khoa các lớp 1, 2, 4, 5, 6, 8, 9, 11, 12 cơ bản có đầy đủ; tuy nhiên, sách giáo khoa dành cho lớp 3, 7, 10 thì hiệu sách không đáp ứng đủ nhu cầu. Tương tự, nhà sách Tân Việt ở phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cũng không bày bán các bộ sách dành cho các lớp 3, 7, 10.

Một số hiệu sách như Tiến Thọ (quận Đống Đa), ACD (quận Hoàng Mai), Nguyễn Văn Cừ (quận Cầu Giấy)... cũng có nhiều phụ huynh đến rồi lại đi vì không mua được sách theo yêu cầu. Một số phụ huynh khác đành phải mua trước vài quyển sách có sẵn, đặt mua trực tuyến cuốn còn lại.

Chỉ ra nguyên nhân tình trạng nêu trên, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục tại Hà Nội cho biết: Sách giáo khoa các lớp 3, 7 và 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai lần đầu trong năm học 2022 - 2023. Các nhà xuất bản có sách giáo khoa được phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ theo số lượng các địa phương đăng ký.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc công bố danh mục sách giáo khoa các lớp 3, 7, 10 trong các nhà trường diễn ra chậm hơn so với thời gian quy định. Đặc biệt đối với sách lớp 10, ở nhiều môn học, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên tên sách và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của học sinh tại từng trường, địa phương.

Để hỗ trợ việc mua sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng; công bố các địa chỉ mua sách trực tuyến nhằm hỗ trợ tối đa cho phụ huynh, học sinh.

Phụ huynh đôn đáo tìm sách Chương trình mới khi ngày khai giảng cận kề ảnh 1

Các bộ sách lớp 3, lớp 7, lớp 10 khó tìm tại các hiệu sách thời điểm hiện tại.

Hỗ trợ mua sách

Cô Nguyễn Thị Ghẽ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Kiện (huyện Thanh Trì) - cho biết: Từ cuối tháng 5, nhà trường công bố danh mục sách giáo khoa được sử dụng trong năm học 2022 - 2023. Về cơ bản, toàn bộ học sinh của trường đã có đủ sách giáo khoa. Với học sinh mới chuyển đến hoặc không đăng ký mua sách tại nhà trường nếu có nhu cầu đăng ký mua bổ sung sẽ được tiếp nhận, giải quyết.

Tại Trường THCS Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), hầu hết học sinh có đủ sách giáo khoa phục vụ cho năm học mới. Theo cô Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hà, nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh mua sách giáo khoa nếu có yêu cầu. Ngoài ra, trường cũng bổ sung sách trong thư viện để học sinh có thể đến mượn.

Đối với sách giáo khoa lớp 10, hiện một số nhà trường vẫn chờ sách từ đơn vị cung ứng để phát cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy) - chia sẻ: Sau khi triển khai đăng ký mô hình lớp với học sinh lớp 10, trường đã công khai danh mục sách giáo khoa và tiến hành tập trung học sinh để đăng ký sách. Đến ngày 11/8, tất cả học sinh lớp 10 của trường đã có đầy đủ sách giáo khoa, sẵn sàng cho năm học mới.

Trường THPT Đan Phượng (huyện Đan Phượng) đã phát sách các môn học bắt buộc đến học sinh. Với môn học lựa chọn, nhà trường tiếp tục tập hợp số lượng đăng ký để báo với đơn vị cung ứng sách. “Nhà trường sẽ rà soát xem học sinh nào chưa có sách, cần đăng ký bổ sung, đảm bảo tất cả đều có sách trước thềm năm học mới”, cô Hoàng Thị Hồng Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Có khoảng 85% học sinh khối 10 Trường THPT Kim Liên đăng ký mua sách theo đơn vị phát hành sách nhà trường giới thiệu. Các trường hợp này có đầy đủ sách theo đăng ký. Còn những em không đăng ký mua tại trường, nhà trường sẽ khảo sát nắm tình hình; tinh thần chung là bảo đảm sách cho 100% học sinh. - Cô Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh đôn đáo tìm sách Chương trình mới khi ngày khai giảng cận kề