Phụ huynh Hà Nội không phải xin xác nhận cư trú khi con chuyển cấp

Vân Anh | 15/03/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn các nhà trường không yêu cầu phụ huynh phải có chứng nhận cư trú khi xin học cho con.

Ngày 15/3, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản 685/SGDĐT-QLT gửi Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã về việc tạm dừng thực hiện công văn hướng dẫn giấy tờ xác nhận thông tin cư trú đối với học sinh chuyển cấp.

Công văn 685/SGDĐT-QLT của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Công văn 622/UBND- KSTTHC ngày 9/3 về việc chấn chỉnh các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tạm dừng thực hiện Công văn 598/SGDĐT-QLT ngày 7/3 của Sở về việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5, và lớp 9 năm học 2022-2023 trên cơ sở dữ liệu ngành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Công văn 598/SGDĐT-QLT của Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ có nhiều hình thức để người dân có thể lấy giấy tờ, tài liệu xác nhận thông tin về nơi cư trú thay thế sổ hộ khẩu giấy để phục vụ công tác tuyển sinh.

Cụ thể, giấy xác nhận thông tin cư trú theo mẫu, thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chip (nếu đơn vị có thiết bị đọc mã QR Code hoặc thiết bị đọc thông tin trong con chip trên thẻ căn cước)…

Thực hiện công văn trên, đã có đơn vị yêu cầu phụ huynh đến công an phường, xã xin giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc bản công chứng thông báo thông tin học sinh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, khi phụ huynh tự truy cập cơ sở dữ liệu quốc gia trên dịch vụ công thì hệ thống bị lỗi, nghẽn mạng và phụ huynh phải đi lại nhiều lần để xin giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc bản thông báo thông tin học sinh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về văn bản này, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, văn bản của Sở gửi các nhà trường không yêu cầu phải có chứng nhận cư trú, chỉ yêu cầu rà soát trong hướng dẫn tuyển sinh. Có thể, trong quá trình thực hiện, có trường đã yêu cầu phụ huynh nội dung xin xác nhận nơi cư trú; yêu cầu này là chưa đúng với tinh thần công văn của Sở.

Vài ngày tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất cách làm để tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh, trong đó có việc phụ huynh không phải đi xin xác nhận nơi cư trú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh Hà Nội không phải xin xác nhận cư trú khi con chuyển cấp