Phụ huynh loay hoay khi trường học ngưng bán trú vì thực phẩm 'có vấn đề'

02/11/2023, 14:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều phụ huynh chật vật khi nhiều trường học trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM) đã ngừng cung cấp bán trú buổi trưa...

Sau sự việc nhà bếp một công ty cung cấp suất ăn bán trú bị “tố” có tủ cấp đông chứa thực phẩm hỏng, nhiều trường học trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM) đã ngừng cung cấp bán trú buổi trưa.

Dù việc tạm ngưng được sự đồng tình từ phụ huynh song trong lúc chờ nhà trường tìm đơn vị cung cấp mới, nhiều người chật vật trong việc đưa đón, lo bữa trưa cho con.

Thực phẩm “bẩn” tấn công bữa ăn học đường

Mạng xã hội gần đây lan truyền một đoạn video quay tại bếp ăn một đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho nhiều trường học trên địa bàn TP Thủ Đức. Theo video này, trong tủ cấp đông của bếp có nhiều thịt, thực phẩm hỏng bỏ chung. Ngoài ra, tại bếp có đủ loại gia vị, can tương ớt không rõ xuất xứ nguồn gốc, nước tương đen không nhãn mác. Thông tin này thu hút sự quan tâm của dư luận, phụ huynh bày tỏ lo ngại về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm với bữa ăn bán trú của học sinh.

Thầy Phan Thanh Phải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hữu (TP Thủ Đức), một trong những trường học được công ty trên cung cấp suất ăn bán trú thời gian qua cho biết: Toàn trường có hơn 1 nghìn học sinh, trong đó có 700 em ăn bán trú. Bữa ăn bán trú của học sinh có giá 28.000 đồng/suất. Bình quân mỗi năm, nhà trường tổ chức cho phụ huynh kiểm tra đơn vị cung cấp suất ăn từ 1 đến 2 lần, có thể báo trước hoặc đột xuất.

“Do trường không có bếp ăn nên hợp đồng với công ty bên ngoài. Tuy nhiên sau khi mạng xã hội xuất hiện đoạn video, ngày 26/10 trường quyết định ngưng hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn trên. Thời gian ngừng sẽ kéo dài đến khi trường tìm được đối tác cung cấp suất ăn mới. Sắp tới dù ký với đơn vị nào, nhà trường và phụ huynh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh”, thầy Phải cho hay.

Từ cuối tháng 10, ngoài Trường Tiểu học Phú Hữu, nhiều cơ sở giáo dục khác ở TP Thủ Đức (TPHCM) cũng ngưng hợp đồng với công ty này: Trường Tiểu học Trường Thạnh, THCS Trường Thạnh, Tiểu học Phước Thạnh, Tiểu học Long Thạnh Mỹ,...

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức thông tin liên quan một đơn vị cung cấp suất ăn cho các trường trên địa bàn khiến phụ huynh lo lắng, Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức đã họp, triển khai tới hiệu trưởng, thông tin đầy đủ vụ việc.

“Phòng GD&ĐT cũng lắng nghe ý kiến của phụ huynh về kế hoạch tổ chức bán trú sắp tới, tiếp tục với đơn vị cung cấp suất ăn công ty cũ hay thay đơn vị mới. Khi tạm dừng ăn bán trú, tìm đối tác mới cũng phát sinh khó khăn. Nhà trường có trao đổi, mong phụ huynh tiếp tục đồng hành, chia sẻ…”, bà Hiền cho hay.

Ngày 31/10, thông tin trên Báo Thanh niên, phụ huynh học sinh Trường THPT Trưng Vương (Quận 1, TPHCM) cho hay, trong suất ăn trưa bán trú của một học sinh xuất hiện hạt cơm có tơ mốc đen. Nhà trường đã ghi nhận thông tin và nhận thiếu sót.

Thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng được phát hiện tại tủ đông lạnh của công ty cung cấp suất ăn cho một số trường học trên địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: Chụp màn hình
Thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng được phát hiện tại tủ đông lạnh của công ty cung cấp suất ăn cho một số trường học trên địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: Chụp màn hình

Phụ huynh mong sớm ổn định

Có 3 con học tại Trường Tiểu học Phú Hữu, mấy hôm nay, chị Trần Thu Sương phải dậy sớm hơn chuẩn bị bữa trưa để con mang đến trường. Chị Sương cho biết, qua video thấy tủ đông của công ty cung cấp bữa ăn bán trú cho trường có chứa thực phẩm hư, chị cũng như các huynh khác rất sợ và đồng ý ngưng với đơn vị này. Tuy nhiên theo chị Sương, do việc ngưng hơi đột xuất nên phụ huynh gặp phải một số khó khăn.

Nhiều phụ huynh, buổi trưa 10 giờ 30 đến trường đón con về, sau đó đầu giờ chiều đưa con đi học lại. Một số người công việc bận nên phải chuẩn bị bữa trưa cho con đưa đến trường; bên cạnh đó có bố mẹ lại nhờ cô giáo mua đồ ăn trưa ở ngoài cho con.

“Với phụ huynh đi làm cả ngày, việc đưa đón hay lo cho con ăn trưa khá khó khăn. Gia đình tôi, chồng đi làm, bản thân làm kinh doanh tại nhà, thời gian chủ động hơn, có thể sắp xếp nhưng cũng vất vả so với trước. Dù làm online ở nhà nhưng thỉnh thoảng tôi có việc phải đi gặp khách hàng. Vì vậy để chủ động thời gian, hằng ngày, tôi dậy từ 5 giờ sáng nấu bữa trưa cho các con mang đi. Chuyện ăn uống của trẻ, phụ huynh nào cũng lo và mong nhà trường sớm tìm được đơn vị cung cấp mới”.

Tương tự, anh Đinh Anh Tuấn có con học lớp 3 Trường Tiểu học Phước Thạnh mấy hôm nay phải xin nghỉ phép chăm 2 con. Gia đình có 4 con, 2 con đầu năm nay 8 tuổi, 2 con sau mới 7 tháng. Trước đây, hằng ngày vào sáng sớm anh Tuấn đưa 2 con lớn đi học rồi thẳng đến chỗ làm, chiều 4 giờ 30 về đón. Còn vợ ở nhà chăm 2 con nhỏ. Tuy nhiên cả tuần nay cuộc sống gia đình đảo lộn khi trường tạm ngưng bán trú, phải đến đón con từng buổi.

“Chỗ làm cách nhà 20km, vợ chăm con nhỏ nên không thể sắp xếp lo cho 2 cháu lớn. Từ thứ 2 (ngày 30/10 - PV) đến nay, tôi phải tạm nghỉ việc để chăm và đưa đón con đi học. Việc nhà trường ngưng cung cấp suất ăn bán trú với công ty trên phụ huynh rất ủng hộ. Thà rằng tôi mất việc, cực khổ chứ không để cho con ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hy vọng trường sớm tìm được đơn vị uy tín tổ chức bán trú lại, có vậy phụ huynh mới ổn định được thời gian cho công việc”, anh Tuấn chia sẻ.

“Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức sẽ đồng hành cùng các trường và đại diện cha mẹ học sinh trong quá trình tìm hiểu hồ sơ, đánh giá thực tế năng lực các công ty cung cấp suất ăn để tìm đối tác uy tín, đảm bảo cung cấp suất ăn an toàn; giúp học sinh đảm bảo sức khỏe, phụ huynh yên tâm làm việc”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay.

__________________________________________

Kỳ 2: Căng thẳng tìm nhà cung cấp suất ăn chất lượng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh loay hoay khi trường học ngưng bán trú vì thực phẩm 'có vấn đề'