Phụ huynh mòn mỏi chờ trung tâm tiếng Anh hoàn học phí

21/02/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau nhiều tháng chờ đợi, phụ huynh có con học ở trung tâm tiếng Anh iSpeaking và Englishnow vẫn chưa được trung tâm trả lại tiền như cam kết ban đầu.

Trung tâm tiếng Anh iSpeaking vẫn chưa hoàn đủ tiền cho phụ huynh dù đã hứa hẹn từ năm 2022. Ảnh: PHCC.

Kể từ khi trung tâm tiếng Anh iSpeaking đột nhiên biến mất vào tháng 4/2022, anh B.M. - phụ huynh có con học ở cơ sở Lê Đức Thọ (Hà Nội) - vẫn tìm đủ cách để đòi lại số tiền đã đóng cho trung tâm. Anh M. đăng ký cho 3 con học tiếng Anh ở iSpeaking với số tiền khoảng 130 triệu đồng. Khi trung tâm biến mất, anh vẫn còn khoảng 100 triệu đồng chưa thể đòi lại.

Mọi phương thức liên hệ của iSpeaking như tổng đài, trang web hiện nay không còn hoạt động, nơi duy nhất chưa khóa là trang Facebook nhưng bài đăng gần nhất là từ tháng 4/2022. Trung tâm đóng cửa, trả mặt bằng, liên lạc bị cắt đứt, anh M. đành phải tìm đến cơ quan chức năng để nhờ hỗ trợ.

Từ năm 2022, anh M. cùng các phụ huynh khác làm đơn gửi lên Công an quận Đống Đa, Công an Thành phố Hà Nội... để tố cáo việc trung tâm thu tiền nhưng không dạy học. Đến nay, vụ việc chưa được xử lý, phụ huynh chưa đòi được tiền, nhưng anh M. vẫn quyết tâm theo đuổi vụ việc đến cùng.

Trung tâm tiếng Anh có dấu hiệu bất ổn sau đợt dịch Covid-19

Ngày 18/4/2022, trung tâm iSpeaking đăng tải một bài viết lên trang Facebook chính thức, nêu rằng dịch Covid-19 ảnh hưởng đến trung tâm trong suốt hai năm (2020, 2021) và vẫn còn ảnh hưởng đến thời điểm hiện tại (2022). Do dịch, các cơ sở tạm đóng cửa, giáo viên nước ngoài cũng chưa trở lại Việt Nam.

trung tam tieng anh anh 1

Thông báo quy đổi buổi học online của con anh M. ở iSpeaking. Ảnh: PHCC.

Vì thế, để việc học của trẻ không bị gián đoạn, trung tâm quyết định tổ chức dạy học online cho trẻ. Trung tâm cũng nêu rằng do nguồn lực có hạn, việc sắp xếp có thể mất thời gian và chậm trễ.

Giống như nhiều phụ huynh có con học ở iSpeaking, anh B.M. cũng nhận được thông báo cho 3 con học online. Trong email, iSpeaking thông báo cụ thể số buổi học offline còn dư, số buổi học online được quy đổi và kèm theo số tiền quy đổi cho từng buổi học. Học phí học offline của con anh M. khoảng 98.000-132.000 đồng/buổi, trung tâm quy đổi thành gần 85.000 đồng/buổi học online.

Sau khi gửi email, hai con lớn của anh M. được xếp lịch học online như đã hẹn, nhưng trẻ chỉ học được vài buổi, sau đó, việc học bị gián đoạn. Riêng con út của anh M. không hề được trung tâm xếp lớp học online như đã hẹn ban đầu.

trung tam tieng anh anh 2

Thông báo quy đổi buổi học online của con chị H. kèm theo cam kết từ trung tâm. Ảnh: PHCC.

Chị N.H. - phụ huynh có con học ở iSpeaking cơ sở Lạc Trung (Hà Nội) - cũng nhận được thông báo chuyển đổi học online cho hai con. Mức học phí online cũng khoảng 85.000 đồng/buổi.

Trong email, iSpeaking cam kết sẽ theo sát quá trình học online của trẻ, phát tài liệu học tập cho trẻ bằng file PDF. Ngoài ra, phụ huynh vẫn có thể cập nhật tình hình học tập của con thông qua app như khi học offline. Thế nhưng, iSpeaking chỉ hứa, con chị H. không hề được trung tâm sắp xếp học online như đã hứa hẹn trong email.

Không riêng iSpeaking, phụ huynh có con học ở trung tâm tiếng Anh Englishnow cũng nhận thấy trung tâm có nhiều dấu hiệu bất ổn sau đợt dịch Covid-19. Chị T.N. - phụ huynh có con học ở Englishnow tại Hà Nội - đóng hơn 33 triệu đồng học phí cho con từ tháng 1/2022 nhưng trung tâm không dạy học theo đúng cam kết.

Được biết, vào nửa đầu năm 2022, con của chị N. và nhiều trẻ khác học ở Englishnow đều rơi vào tình trạng không được sắp xếp học, lớp không có giáo viên dạy, giáo viên thờ ơ, trung tâm cho trẻ nghỉ học cũng không thông báo. Phụ huynh nhiều lần liên hệ với trung tâm qua tổng đài nhưng không có người bắt máy.

Chị N. đóng hơn 33 triệu đồng học phí, tương đương 728 buổi học. Tuy nhiên, con chị N. mới được học 136 buổi. Trẻ vẫn còn 592 buổi chưa được trung tâm sắp xếp dạy học.

Trung tâm dừng hoạt động, cam kết hẹn hoàn tiền nhưng không hoàn

Từ tháng 9/2022, Zing đã đưa tin về việc nhiều phụ huynh có con học ở Englishnow kéo đến công ty tổng để đòi hoàn phí. Trong hôm đó, phía công ty đã làm việc với phụ huynh, cam kết hoàn trả học phí cho tất cả trường hợp không tiếp tục cho con theo học tại trung tâm.

trung tam tieng anh anh 3

Phụ huynh từng kéo đến công ty tổng của Englishnow vào tháng 9/2022 để đòi hoàn phí. Ảnh: Ngọc Bích.

Theo đó, phụ huynh sẽ được hoàn phí theo từng đợt vào ngày 30/10 và 15/11. Số học phí cụ thể được xác định/đối chiếu căn cứ vào thời gian khóa học còn lại, kèm theo việc xác minh chứng từ nộp học phí do phụ huynh cung cấp.

Công ty của Englishnow cam kết sẽ chuyển khoản học phí vào số tài khoản do các phụ huynh chỉ định. Nếu công ty không thanh toán đúng như thỏa thuận, phụ huynh có quyền đưa vụ việc ra pháp luật.

Dù đã hứa hẹn, cam kết, đến nay nhiều phụ huynh Englishnow vẫn chưa nhận được tiền, thậm chí không có email hẹn hoàn phí. Chị T.N. là trường hợp chỉ được nhân viên trung tâm hẹn hoàn phí qua điện thoại, không hề có email hẹn lịch và thống kê số tiền sẽ hoàn.

Ban đầu, trung tâm hẹn sẽ hoàn phí cho chị N. vào tháng 12/2022 hoặc tháng 1/2023, sau đó lại hẹn gia hạn thêm đến tháng 4 hoặc tháng 5/2023. Một lần, phía trung tâm gọi cho chị N. bày tỏ mong muốn được “vay” số học phí còn lại của chị theo lãi suất ngân hàng trong 6 tháng hoặc một năm. Chị N. không đồng ý, trung tâm từ đó cũng bặt vô âm tín.

Trung tâm iSpeaking cũng im lặng và biến mất giống như Englishnow. Sau khi iSpeaking đăng bài thông báo cho trẻ học online, các phụ huynh phát hiện tất cả cơ sở đều đã đóng cửa, trả mặt bằng từ lâu. Giáo viên, nhân viên nghỉ việc đã nghỉ việc hết, phụ huynh không biết tìm đến ai để đòi quyền lợi.

trung tam tieng anh anh 4

Phụ huynh từng kéo đến nhà ông Nguyễn Viết Hiệu để đòi quyền lợi nhưng không gặp được ông Hiệu. Ảnh: PHCC.

Anh B.M. kể với Zing anh cùng các phụ huynh nhiều lần tìm đến nhà của giám đốc trung tâm là ông Nguyễn Viết Hiệu nhưng không gặp được ai. Hàng xóm của giám đốc iSpeaking nói rằng lâu rồi không thấy ông xuất hiện, mẹ của ông cũng chỉ về nhà 1-2 lần mỗi tháng rồi lại đi ngay. Mới đây, một nhân viên cũ của iSpeaking tiết lộ với anh M. rằng ông Nguyễn Viết Hiệu đã bán nhà.

trung tam tieng anh anh 5

Xác nhận của sở GD&ĐT Hà Nội về việc iSpeaking chỉ có một địa chỉ hoạt động duy nhất ở Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: PHCC.

Cũng sau khi iSpeaking đột nhiên biến mất, anh M. mới biết iSpeaking chỉ có một cơ sở duy nhất ở Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa, Hà Nội) có giấy phép hoạt động. Các cơ sở còn lại đều hoạt động không giấy phép. Thông tin này được Sở GD&ĐT Hà Nội xác nhận trong một văn bản cung cấp thông tin cho luật sư vào ngày 22/8/2022.

Về vấn đề học phí, anh M. cho biết nhóm phụ huynh của anh gồm khoảng 50 người, tổng số học phí lên đến 2 tỷ đồng. Khi phụ huynh gây sức ép, iSpeaking đơn phương tuyên bố tạm ngừng hoạt động và đưa ra hình thức hoàn phí cho người học.

Anh M. đánh giá cách hoàn tiền của trung tâm giống như “cho có” vì số tiền phụ huynh đóng học cho con rất lớn nhưng trung tâm chỉ hoàn 10% (trả trong 6 tháng) hoặc 30% (trả trong 12 tháng).

Đa phần phụ huynh không chấp nhận phương án hoàn tiền này. Một số người không chấp nhận nhưng cũng đành đăng ký nhận hoàn tiền với mong muốn lấy lại được từng nào hay từng đó. Nhưng hiện đã là tháng 2/2023, phụ huynh iSpeaking vẫn chưa nhận được tiền.

“Phụ huynh cũng xác định tinh thần là sẽ khó đòi lại tiền, nhưng chúng tôi muốn giám đốc Nguyễn Viết Hiệu phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đơn thư lên cơ quan chức năng, dù phải mất thêm tiền, chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi sự việc đến cùng”, anh B.M. nói với Zing.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh mòn mỏi chờ trung tâm tiếng Anh hoàn học phí