Phụ huynh Nhật Bản tăng chi tiêu cho học thêm

Phạm Khánh | 23/12/2022, 13:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chi phí học thêm của trẻ em Nhật Bản đạt mức cao nhất mọi thời đại do nhu cầu luyện thi, ôn tập trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19 gia tăng.

Chi phí học thêm của trẻ em Nhật Bản đã đạt mức cao nhất mọi thời đại do nhu cầu luyện thi, ôn tập trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19 gia tăng, theo dữ liệu do Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố ngày 21/12.

Cụ thể, năm học vừa qua, một gia đình có con học tiểu học trả trung bình 273.629 yên (khoảng 49 triệu đồng) cho việc học thêm. Con số này ở cấp THCS là 175.435 yên (khoảng 31 triệu đồng), lần lượt tăng 8% và 14% so với năm học 2020 - 2021.

Theo Bộ Giáo dục, mức học phí hiện nay là cao nhất, kể từ khi Bộ thu thập dữ liệu học thêm của học sinh phổ thông từ năm 1994. Tuy nhiên, số lượng các hộ gia đình gửi con đến trung tâm luyện thi giảm nhẹ.

Chuyên gia giáo dục Nobuyasu Morigame nhìn nhận một trong những yếu tố thúc đẩy chi phí gia tăng là dịch Covid-19, khiến trường học tạm đóng cửa, chuyển sang dạy trực tuyến. Do đó, trẻ em phải tăng cường học thêm để trau dồi kiến thức.

Đặc biệt, các em học để thi vào các trường tư thục, nơi sở hữu chất lượng giáo dục tân tiến, ứng dụng nhiều công nghệ thông tin hơn so với trường công lập truyền thống. Nói cách khác, ngày càng nhiều phụ huynh Nhật Bản cho con ôn luyện để thi vào các trường THCS, THPT tư thục.

Điều này cũng cho thấy sự chuyển dịch nguồn học sinh từ trường công sang trường tư sau đại dịch Covid-19.

Theo Nikkei

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh Nhật Bản tăng chi tiêu cho học thêm