Phụ huynh phản ánh "trải nghiệm kinh hoàng" tại khoá tu ở chùa Cự Đà: Chính quyền nói gì?

17/06/2023, 18:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND xã Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội) lên tiếng trước thông tin phản ánh của phụ huynh về việc con trai “trải nghiệm kinh hoàng” tại khoá tu mùa hè ở chùa Cự Đà.

Mới đây, trên Facebook chị G.N.N. ở Hà Nội chia sẻ thông tin kèm hình ảnh của con trai về “trải nghiệm kinh hoàng” tại khoá tu mùa hè ở chùa Cự Đà.

Phụ huynh phản ánh

Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội

Cụ thể, Facebook chị G.N.N. viết: “Trải nghiệm kinh hoàng của con em tại khoá tu mùa hè chùa Cự Đà, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội.

Khi ngồi viết lên những tâm sự này mà tay em vẫn run lẩy bẩy, đang ngồi trong viện chờ kết quả chụp phim của con ạ. Vì con bị bạn dùng ghế gỗ đánh mạnh vào đầu và tay phải đi viện Đa khoa Hà Đông chụp chiếu nhưng ban tổ chức giấu nhẹm và không thông báo với gia đình em.

Em có đăng kí cho con khoá tu mùa hè tại Chùa Cự Đà 5 ngày để con trải nghiệm cùng các tu sinh khác, khoá tu của con em có gần 600 tu sinh, từ 9 -16 tuổi cả nam và nữ. Những ngày con vào chùa, ban tổ chức có dặn mang theo 6-8 bộ quần áo để thay rồi mang về giặt và có quy định ko được liên lạc hay gọi điện để các con tránh nhớ nhà nhớ gia đình.

Ngày 1, ngày 2 khi em vào hóng tại nhóm Zalo để xem hình ảnh của con xem con ăn ở sinh hoạt thế nào? Nhưng ban tổ chức nói là rất bận ko có thời gian chụp ảnh cập nhật, con đi có 5 ngày chứ có phải 5 tháng 5 năm đâu mà bố mẹ đòi hỏi.

Hôm nay ngày thứ 5 tới lịch đón con về, lúc gặp con em hơi sốc bởi nhìn con quần áo, người ngợm bẩn thỉu, hôi hám, chân tay muỗi đốt chi chít, hỏi ra thì mới được biết là ở chùa đông lắm tắm sau là hết nước nên con ko tắm được.

Khu vệ sinh tạm thường xuyên tắc bồn cầu bẩn lắm con ko dám đi vệ sinh, ngủ cũng ngủ dưới nền đất trải chiếu mấy hôm mưa gió, ẩm thấp nhiều muỗi không ngủ được. Em cũng tặc lưỡi cho qua vì em nghĩ con đi có 5 ngày sinh hoạt khổ thế để con thấm mà thấy thương bố thương mẹ nhiều hơn.

Phụ huynh phản ánh

Hình ảnh chị N. chia sẻ con trai bị thương ở tay

Nhưng chiều nay em phát hiện ra tay trái của con sưng to chỗ khuỷ tay và tay cứ còng còng em mới hỏi thì con nói thật. Con ở chùa xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ ngồi đập mạnh vào đầu và tay. Các anh chị phụ trách bảo con không được nói bị đánh mà là bị ngã, nếu không nghe lời thì bị phạt quỳ 2 tiếng. Ban tổ chức đưa con em đi Bệnh viện đa khoa Hà Đông chụp chiếu và nẹp tay cố định.

Con em bị như thế nhưng ban tổ chức không hề gọi điện thoại báo gia đình em tiếng nào, kể cả hôm nay kí nhận đón con thì lại tháo nẹp tay con ra coi như không có chuyện gì.

Em có gọi điện hỏi cô Thu người xưng là trưởng ban tổ chức thì cô quanh co cô bảo là cô quên, rồi cô thông báo lên nhầm nhóm. Cô nhắn tin xin lỗi và bảo tới thăm con, em đã từ chối vì nếu như con em không kêu đau thì em cũng không thể biết được là con bị đánh đau tới mức phải đi viện như vậy.

Em đưa con vào viện kiểm tra chụp lại, con không làm sao, bác sĩ bảo bị om xương đau lắm phải một thời gian dài mới khỏi.

Ban tổ chức chùa Cự Đà làm ăn tắc trách, thiếu trách nhiệm với tu sinh. Gần 600 học sinh tu tập trong không gian nhỏ như vậy, điều kiện tắm rửa sinh hoạt thiếu thốn rồi để xảy ra đánh nhau tới đi viện mà vẫn giấu.

Chúng em gửi con tu tập tại chùa cũng cúng dường và ủng hộ thực phẩm chứ không phải là đi không đâu ạ. Em chia sẻ tâm sự của mình để các phụ huynh có con gửi vào chùa mình nên cân nhắc kĩ nhé”.

Dù chưa rõ thực hư nhưng khi thông tin kèm hình ảnh được tăng tải, bài viết của chị N. đã thu hút hàng nghìn bình luận và chia sẻ.

Chiều 17/6, bà Phạm Thị Lương Duyên - Phó chủ tịch UBND xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, sau khi nhận được thông tin đăng tải lên mạng xã hội liên quan đến khóa tu ở chùa Cự Đà, chính quyền đã phối hợp với lực lượng liên ngành huyện Thanh Oai thành lập đoàn kiểm tra làm việc với nhà chùa về vấn đề phụ huynh phản ánh.

Theo bà Duyên, qua nội dung báo cáo của nhà chùa, khoảng 10h30 ngày 15/6, một cháu bé đến phòng y tế của nhà chùa kêu bị đau tay và nói bị bạn xô đẩy ngã. Thấy vậy, nhà chùa đã đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Tại đây, bác sĩ kết luận cháu xương không tổn thương, chỉ đau phần mềm. Nhà chùa hỏi cháu bé muốn về nhà hay tiếp tục ở lại khoá tu thì cháu nói ở lại. Nhà chùa nhận có lỗi khi không thông báo cho gia đình vì nghĩ cháu không sao. Đến ngày 16/6 gia đình đến đón thì phát hiện tay bị sưng nên đi kiểm tra chấn thương phần mềm.

Bà Duyên cho hay, thời điểm đoàn kiểm tra chỗ ăn ngủ, khu vệ sinh... tại nhà chùa cơ bản đều sạch sẽ, khu nam nữ riêng, khu vệ sinh đầy đủ.

“Có thể hôm trước bị mất điện, dẫn đến mất nước nên không đảm bảo vệ sinh chứ lúc tôi đến kiểm tra thì sạch sẽ, thoáng mát”, bà Duyên nói.

Bà Duyên cũng cho biết thêm, hằng năm, phía nhà chùa đều có khóa tu cho các cháu và đã có tờ trình gửi UBND xã, trong đó nêu rõ kế hoạch tổ chức khóa tu và cam kết nhiều nội dung. Năm nay nhà chùa có 2 khoá tu, khoá thứ nhất khoảng hơn 300 cháu, khoá thứ 2 có 400 cháu.

“Chúng tôi chỉ nắm bắt được thông tin trên mạng rồi xác minh chứ không nhận được phản ánh của phụ huynh về vấn đề này”, bà Duyên thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh phản ánh "trải nghiệm kinh hoàng" tại khoá tu ở chùa Cự Đà: Chính quyền nói gì?