Tiền đã đóng nhưng con không được học, đây là lý do khiến nhiều phụ huynh quyết định cho con nghỉ và yêu cầu Apax Leaders hoàn phí.
Trao đổi với Zing, một phụ huynh tên T.H. cho biết chị đăng ký cho con học ở cơ sở Lạc Long Quân (quận 11) từ tháng 10/2019 với lộ trình 2 năm, mỗi năm 96 buổi. Đến nay, con chị H. vẫn còn 138 buổi chưa được học. Từ tháng 11/2021 đến nay, Apax Leaders không mở lớp cho con chị H., cũng không hoàn phí, chỉ nói chị kiên nhẫn chờ thêm.
Sau một thời gian chờ đợi và bị mất liên lạc với trung tâm (gọi điện không bắt máy, giáo viên xóa số Zalo, fanpage không trả lời tin nhắn), chị H. quyết định đến tận cơ sở để hỏi thăm mới phát hiện cơ sở này đã đóng cửa từ lâu. Những người sống xung quanh nói rằng cơ sở này đã đóng từ tháng 12/2022.
Chị T.H. đến cơ sở Lạc Long Quân để yêu cầu hoàn phí nhưng cơ sở này đã đóng cửa và tháo biển hiệu từ tháng 12/2022. Ảnh: NVCC. |
Nói thêm về việc học của con ở trung tâm, chị H. cho biết giai đoạn 2019-2020 khá ổn, con học tiếp thu nhanh và tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, khi bắt đầu bùng dịch, việc học chuyển qua hình thức online, nhiều vấn đề bắt đầu phát sinh như giáo viên vào lớp muộn nhưng cho lớp tan sớm, giáo viên dạy sai nội dung, học sinh không có sách mà phải dùng file PDF, tiền học online tính tương đương tiền học offline…
“Nhiều phụ huynh đóng tiền đủ nhưng con chưa học được buổi nào vì cứ vài hôm Apax Leaders lại cho trẻ nghỉ đông, nghỉ Tết Nguyên đán, nghỉ tái cấu trúc công ty. Mỗi lần nghỉ như vậy thường kéo dài một tuần cho đến một tháng", chị H. nói thêm.
Chị P. - phụ huynh có con học ở cơ sở Ngô Quyền (quận 5) - cũng rơi vào tình trạng tương tự. Kể từ khi con được chuyển từ cơ sở Nguyễn Chí Thanh (quận 5) sang cơ sở Ngô Quyền (quận 5), việc học của con chị P. liên tục bị gián đoạn vì trung tâm cho trẻ nghỉ học liên tục.
Tháng 12/2022, trẻ được thông báo nghỉ đông trong 2 tuần (từ 15-31/12). Sau đó, trẻ được nghỉ Tết Nguyên đán gần một tháng (từ 5/1-30/1/2023). Sau kỳ nghỉ Tết, trẻ trở lại học nhưng lại nhận được thông báo từ giáo viên là sẽ học online trong một tháng, bắt đầu từ ngày 31/1/2023.
Bức xúc vì việc học của con bị ảnh hưởng, chị P. yêu cầu trung tâm hoàn lại học phí. Giáo viên phụ trách cam kết sẽ tổng hợp thông tin để báo lên cấp trên. Nhưng chị P. vẫn chưa nhận được tiền, giáo viên phụ trách cũng bặt vô âm tín suốt 10 ngày nay.
Trẻ liên tục được cho nghỉ học, sau đó được sắp xếp học online một tháng nhưng không có giáo viên đứng lớp. Ảnh: NVCC. |
Trường hợp của chị N.T. cũng giống nhiều phụ huynh khác. Cuối tháng 8/2022, chị T. đăng ký cho con học ở cơ sở Tên Lửa (quận Bình Tân) với mức học phí 46 triệu đồng cho một năm. Ban đầu, trung tâm giới thiệu khóa học của trẻ sẽ do 100% giáo viên nước ngoài phụ trách. Nhưng đến khi mở lớp, trẻ lại được học với 50% giáo viên nước ngoài và 50% giáo viên Việt Nam.
Điều khiến chị T. bức xúc là chị nộp tiền học từ cuối tháng 8 nhưng đến tháng 10 trung tâm mới mở lớp cho trẻ và đến tháng 12 trung tâm mới gửi hợp đồng mở lớp. Khi trẻ học được 1 tháng, trung tâm đóng cửa với lý do tái cấu trúc và cam kết sẽ mở lại sau 6 tuần. Đến nay, cơ sở Tên Lửa vẫn chưa mở lại lớp.
Không muốn ảnh hưởng việc học của con, chị T. xin cho con chuyển qua cơ sở Him Lam (quận 6), nhưng học được một tháng lại phải nghỉ với lý do nghỉ lễ. Sau nghỉ Tết, trung tâm thông báo mở lớp học online cho trẻ nhưng chị T. không nhận được lịch học cụ thể, trung tâm cũng không phản hồi thắc mắc này của chị.
Chị T. chủ động hỏi giám đốc trung tâm và nhận được câu trả lời là trung tâm không có giáo viên nước ngoài, hiện tại chỉ còn 3 giáo viên Việt Nam nhưng 3 giáo viên này không được trả lương suốt 3 tháng nay, họ không chịu đứng lớp nên trẻ không được xếp lịch học.
Ngoài các phụ huynh trên, Zing nhận được thêm 10 email từ những phụ huynh khác. Trong email, các phụ huynh cung cấp thông tin, bằng chứng về việc Apax Leaders hứa hẹn hoàn phí nhưng không làm đúng cam kết. Phụ huynh cũng bày tỏ mong muốn vụ việc sớm được giải quyết để đòi lại quyền lợi cho bản thân và các con.