Phụ nữ thay nam giới làm việc tại các mỏ ở Ukraine

Hoàng Vân | 23/11/2023, 21:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Reuters ngày 22/11 đưa tin: Hàng nghìn thợ mỏ nam đã được điều động ra tiền tuyến, do vậy phụ nữ đã phải đảm nhận vị trí của họ.

Theo nguồn tin, do cuộc xung đột với Nga, nhiều công nhân nam làm việc tại các mỏ than của Ukraine buộc phải bắt ra tiền tuyến, khiến hàng trăm phụ nữ phải thay thế các công việc nặng nhọc của họ. Trong khi đó, những phụ nữ biết về dược, y cũng đã phải nhập ngũ.

Trước cuộc xung đột với Nga, DTEK - công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine đã tuyển dụng khoảng 20.000 công nhân mỏ, tất cả đều là nam giới.

Với 3.000 người trong số này được chọn và gửi ra mặt trận, công ty nói với Reuters rằng, họ đã tuyển khoảng 400 phụ nữ để bù đắp sự thiếu hụt.

Luật pháp thời Liên Xô cấm phụ nữ làm những công việc nguy hiểm như khai thác mỏ, tuy nhiên luật lao động lâu đời này đã bị chính phủ của Tổng thống Vladimir Zelensky bãi bỏ ngay sau khi xung đột bắt đầu vào năm 2022.

Tại một mỏ gần thành phố Pavlograd, các nữ công nhân nói với Reuters rằng, họ đã làm mọi công việc nặng nhọc giống như những gì các đồng nghiệp nam đã làm.

“Nam giới đã được đưa ra mặt trận, và bây giờ chúng tôi cần hỗ trợ họ: Hiện tại không còn nam giới nào làm việc trong mỏ nữa”, một nữ thợ mỏ 22 tuổi nói với hãng tin này.

Reuters đưa tin, tại mỏ Pavlograd và một mỏ gần đó, 43 trong số 1.000 người tham gia chiến đấu đã thiệt mạng.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã tàn phá nhân khẩu học của đất nước. Dân số nước này đạt khoảng 62 triệu người trước tháng 2/2022, và theo số liệu của Liên hợp quốc, hơn 6,3 triệu người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã rời khỏi đất nước.

Theo các báo cáo gần đây, với việc đàn ông trưởng thành bị cấm xuất cảnh, hàng trăm nghìn người đã phải nhập ngũ và một số chưa xác định đã trốn khỏi đất nước hoặc trốn nghĩa vụ quân sự ở Ukraine.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine thiệt mạng vì Kiev không công bố số liệu thương vong.

Tuy nhiên, theo số liệu gần đây nhất do Bộ Quốc phòng Nga công bố, hơn 103.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng từ tuần đầu tiên của tháng 6/2023 đến tuần thứ ba của tháng 11/2023.

Tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng, quân đội Ukraine đã thiệt mạng 100.000 người trong 9 tháng đầu của cuộc xung đột.

Không rõ có thêm bao nhiêu người thiệt mạng trong sáu tháng giữa các số liệu này, nhưng tổng số người chết ở phía Ukraine có thể lên tới trên 200.000.

Trong bối cảnh tỷ lệ tiêu hao cao này, Kiev đã chuyển sang tuyển dụng những người đàn ông lớn tuổi và kém sức khỏe hơn để củng cố hàng ngũ của mình.

Theo báo cáo của tạp chí Time hồi đầu tháng này, độ tuổi trung bình của binh sĩ Ukraine hiện là 43, tăng từ mức 30-35 vào tháng 3/2022.

Vào tháng 10/2023, luật bắt đầu có hiệu lực yêu cầu phụ nữ từ 18 đến 60 tuổi có trình độ y tế phải đăng ký với cơ quan quản lý quân sự.

Theo một ghi chú trên trang web của chính phủ Ukraine, “trong tương lai, phụ nữ có thể được gọi đi nghĩa vụ quân sự hoặc tham gia thực hiện công việc nhằm đảm bảo quốc phòng của nhà nước”.

Bài liên quan
Báo Mỹ: Nga đạt bước tiến nhanh nhẩt trong xung đột ở Kharkiv, lính Ukraine sốc
Quân đội Nga đang không ngừng tiến sâu trong lãnh thổ Ukraine ở vùng Kharkiv sau 3 ngày giao tranh, trong khi Ukraine chưa thể đưa ra giải pháp đối phó hiệu quả, báo Mỹ New York Times (NYT) hôm 12/5 đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ thay nam giới làm việc tại các mỏ ở Ukraine