Phấn đấu đến năm 2030, xây dựng tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm GD&ĐT của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Ngày 23/9, ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì hội nghị, nghe Sở GD&ĐT báo cáo dự thảo Nghị quyết, dự thảo Đề án Phát triển GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã báo cáo dự thảo Đề án, dự thảo Nghị quyết phát triển GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đề án đặt ra mục tiêu là phát triển GD&ĐT tỉnh Phú Thọ theo hướng hiện đại, đồng bộ, toàn diện, hội nhập; sắp xếp mạng lưới trường, lớp tinh gọn, hợp lý, đa dạng loại hình; hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, văn minh, thân thiện. Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm GD&ĐT của vùng Trung du và miền núi phía Bắc...
Để đạt mục tiêu, Đề án xác định 10 nhóm giải pháp, trọng tâm là 3 trụ cột chiến lược: Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong quản lý và dạy - học; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tin học; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao tính toàn diện, tầm nhìn dài hạn của dự thảo Đề án, dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, thảo luận, góp ý nhiều vấn đề trọng tâm như: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và đô thị; lộ trình triển khai chuyển đổi số đồng bộ, hiệu quả; mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở GD&ĐT tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia, bổ sung, hoàn thiện nội dung Đề án, Nghị quyết theo hướng sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm.
Đặc biệt, phải phân tích rõ thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của từng khu vực, từng cấp học, bám sát tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2 và gắn với nhu cầu và nguồn lực tài chính để xây dựng mục tiêu cụ thể, khả thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, phát triển GD&ĐT phải gắn chặt với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, coi đây là khâu đột phá chiến lược. Cùng với tuyển dụng đủ số lượng, ngành GD&ĐT cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, có chính sách đặc thù để thu hút, giữ chân nhân lực chất lượng cao.
Đồng thời, thực hiện rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới trường lớp; nghiên cứu phát triển mô hình trường, lớp chất lượng cao; phát triển hệ thống trường ngoài công lập, đặt ra chỉ tiêu rõ ràng về trường tư thục trong Đề án.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, hiện toàn tỉnh Phú Thọ có 1.957 cơ sở giáo dục các cấp học, với trên 1 triệu học sinh, sinh viên và trẻ mầm non; trên 58.600 cán bộ, giáo viên, nhân viên.