Phú Thọ: Phát hiện 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2

Nguyễn Diệu Linh | 10/10/2021, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 9/10, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ thông báo phát hiện 2 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 trong khu cách ly.

covid.jpg
Ngày 9/10, Phú Thọ phát hiện 2 ca bệnh mới.

Tháng 6, chuyên gia người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly 21 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục cách ly tại khách sạn Thiên An - Quảng Ngãi 14 ngày.

Ngày 23/9, chuyên gia này tới làm việc tại tỉnh Tây Ninh và sau đó di chuyển đến tỉnh Phú Thọ. Tại đây, người này được cách ly y tế tại phòng 408 của khách sạn Hương Giang, cùng phòng với BN808697 (được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 2/10). 

Sau khi phát hiện BN808697 vào ngày 2/10, chuyên gia này đã được sắp xếp cách ly tại phòng riêng và không tiếp xúc với ai. Đến ngày 8/10, Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Hiện sức khỏe của chuyên gia này ổn định và được điều trị tại bệnh viện dã chiến của tỉnh. 

Theo Sở Y tế, đây là trường hợp F1 của bệnh nhân BN808697 đã được cách ly y tế tập trung nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. 

Bệnh nhân thứ hai là anh T. V. H, công dân của tỉnh trở về từ TP. Hồ Chí Minh. Từ tháng 3, anh H đã bắt đầu sinh sống và làm việc tại 14/2C Ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh (khu vực đã ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc COVID-19). Tại đây, anh H đã làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 với tần suất 3 ngày/lần và đều cho ra kết quả âm tính. 

Vào ngày 5/10, anh H đã được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 6/10, anh H cùng 26 công dân của tỉnh Phú Thọ đã tập trung tại số 147 Hà Huy Giáp, Thạnh Lộc, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh để thuê xe trở về tỉnh Phú Thọ. Trong quá trình di chuyển, xe chỉ dừng lại khi có khách xuống mua đồ ăn và chỉ có 2 lái xe dừng xuống khai báo y tế khi đi qua các chốt kiểm dịch. 

Ngày 8/10, khi đến Chốt kiểm soát dịch số 08 - Cầu Trung Hà, huyện Tam Nông, anh H cùng đoàn 26 người đã xuống khai báo y tế, còn 2 lái xe đã di chuyển về TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, đoàn của anh H đã được đưa tới cách ly tạm thời tại Hội trường tầng 3, Ủy ban nhân dân xã Hồng Đà (cũ), huyện Tam Nông. 

Vào khoảng 16h00 cùng ngày, Trung tâm Y tế thị xã Phú Thọ đã đón anh H bằng xe riêng và đưa về Cơ sở cách ly tập trung của thị xã Phú Thọ. Tại đây, anh được cách ly riêng biệt tại phòng 501, tầng 5, trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ. Sau đó vào khoảng 17h30, anh H. đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng RT-PCR và cho kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 vào lúc 6h00 ngày 9/10. 

Khoảng 7h30 ngày 9/10, Trung tâm Y tế thị xã Phú Thọ đã lấy lại mẫu và gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm bằng RT-PCR và cho ra kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (CT 18) vào lúc 14h30 cùng ngày. 

Hiện anh H vẫn duy trì sức khỏe ổn định, được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến của tỉnh. 

Theo nhận định, đây là ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh Phú Thọ, đã được cách ly theo đúng quy định ngay khi trở về địa phương. Các trường hợp tiếp xúc gần cũng đã được phát hiện và kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 cho các hành khách cùng chuyến xe trở về từ TP. HCM là rất cao. 

Ngày 8/10, Sở Y tế của tỉnh cũng phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là chị N.T.K.D, có hộ khẩu thường trú tại khu 13, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, là công dân trở về từ tỉnh Long An. Do lịch trình di chuyển phức tạp cùng với kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 chu kỳ thấp nên khả năng lây nhiễm ra cộng đồng là rất cao. Hiện bệnh nhân đang được đưa đến cách ly và điều trị tại bệnh viện dã chiến của tỉnh Phú Thọ. 

Bài liên quan
Phú Thọ phát hiện 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2
Ngày 29/7, Phú Thọ phát hiện bốn trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, một ca bệnh được phát hiện sau 13 ngày cách ly tập trung, ba ca khác ở huyện Phù Ninh.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Thọ: Phát hiện 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2