Xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số tại Phú Thọ bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên sức phát triển mới.
Bệ phóng bứt phá tăng trưởng
Sau sáp nhập, Phú Thọ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế số. Những năm qua, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, sản xuất, kinh doanh.
Tỉnh đã hình thành không gian phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số với quy mô ngày một lớn hơn, hạ tầng và nguồn lực được mở rộng, hệ thống kết nối ngày càng đồng bộ.
Trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống viễn thông theo đúng quy hoạch, toàn tỉnh có hơn 10.200 trạm BTS, phủ sóng 3G và 4G, đạt 99% diện tích.
Hệ thống gửi nhận văn bản điện tử được triển khai tại 16 đơn vị cấp sở, 148 đơn vị cấp xã và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, với 28.226 tài khoản người dùng.
100% các cơ quan, đơn vị thực hiện gửi nhận văn bản điện tử có ký số, trong đó có 161.562 văn bản điện tử đến; 99.986 văn bản điện tử gửi đi được phát hành trên Trục liên thông văn bản Quốc gia; cung cấp 2.153 thủ tục hành chính, trong đó 969 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.184 dịch vụ công trực tuyến một phần.
Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tính từ 1/7/2025 đến 21/9/2025 (theo cách tính mới) đạt 78,57%; số hồ sơ trực tuyến hằng ngày của tỉnh thường xuyên ở mức 87 - 90%.
Theo kết quả đánh giá của Hệ thống giám sát Trung ương trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Phú Thọ luôn nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền các cấp cùng nỗ lực thích ứng, chuyển đổi mạnh mẽ từ phía cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế số tại Phú Thọ ngày càng khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng. Trên địa bàn tỉnh, công nghiệp công nghệ thông tin đang dần trở thành ngành công nghiệp nền tảng thúc đẩy kinh tế số.
Hiện nay, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp số ước đạt hơn 6,7 tỷ USD/năm. Toàn tỉnh có gần 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, phát triển phần mềm, nội dung số và giải pháp công nghệ.
Tỉnh Phú Thọ đã xác định kinh tế số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
Trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa Phú Thọ trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics, du lịch của vùng và cả nước; đặc biệt là trung tâm du lịch về cội nguồn.
Tỉnh sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và kinh tế tư nhân làm động lực chủ yếu; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; trở thành điểm đến tổ chức các sự kiện quốc gia, quốc tế.
Đây là định hướng chiến lược quan trọng, có sức lan tỏa, huy động được cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng tham gia.
Gần dân, phục vụ dân tốt hơn
Để cải thiện chất lượng phục vụ và giảm phiền hà cho người dân, nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện các sáng kiến cải cách hành, lấy hiệu quả phục vụ Nhân dân làm thước đo; bố trí cán bộ hướng dẫn tận tình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, qua đó xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện.
Phường Vĩnh Yên, tỉnh Phú Thọ được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Tích Sơn, Hội Hợp, Đồng Tâm và xã Thanh Trù của thành phố Vĩnh Yên trước đây. Với diện tích 25km2 và dân số trên 56.000 người tại 47 tổ dân phố, phường Vĩnh Yên trở thành một trong những trung tâm đô thị trọng điểm của tỉnh.
Ngay sau khi chính quyền địa phương đi vào vận hành, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức và tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà. Một trong những điểm sáng nổi bật là sự ra đời và đi vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.
Đây không chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, mà còn là “cầu nối” giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện. Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp tốt, Trung tâm được kỳ vọng trở thành “bộ mặt” của địa phương.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là sự xuất hiện của lực lượng đoàn viên thanh niên. Họ đóng vai trò như những “hướng dẫn viên số,” trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện các thao tác trên dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là với những người chưa quen sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh.
Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Yên có 50 - 60 lượt công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Dù khối lượng công việc nhiều nhưng cán bộ công chức đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ người dân một cách tốt nhất.
Bên cạnh việc hướng dẫn nộp hồ sơ trực tiếp, cán bộ phường còn tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Thay vì phải đến tận nơi, người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà và chỉ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nhận kết quả.
Đây là bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới một nền hành chính hiện đại và hiệu quả.
Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Yên đã nhanh chóng trở thành điểm đến tin cậy của người dân và doanh nghiệp. Với 99.5% hồ sơ được nộp trực tuyến, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số.
Ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Yên khẳng định Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời rà soát, giảm quy trình, thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.
Phường cũng bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân; công khai, minh bạch toàn bộ thủ tục, phí, lệ phí và duy trì đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của Nhân dân.
Với sự nỗ lực, trách nhiệm, tận tâm với công việc, cán bộ, công chức phường Vĩnh Yên nói riêng, các địa phương trong tỉnh Phú Thọ nói chung, đã và đang nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.
Qua đó cho thấy, các địa phương đã nghiêm túc “hiện thực hóa” cam kết mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong việc gần dân, sát dân, lắng nghe dân, đồng hành và giải quyết công việc hiệu quả.
Việc điều chỉnh mô hình làm việc, linh hoạt về địa điểm, đến ứng dụng công nghệ số và sự năng động của đội ngũ cán bộ của các địa phương đang góp phần xây dựng một nền hành chính công thực sự vì nhân dân, hiện đại và thân thiện.