Phương pháp ôn tập hiệu quả môn Toán thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Hải Bình | 12/03/2022, 16:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Nguyễn Nhật Huy, Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán,  Trường THPT chuyên Quốc học (Thừa Thiên Huế) chia sẻ những lưu ý giúp học sinh học, ôn tập môn Toán trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT khoa học, hiệu quả.

Ảnh minh họa/ITNẢnh minh họa/ITN

Nắm chắc kiến thức Toán từ cơ bản

Điều đầu tiên được thầy Nguyễn Nhật Huy lưu ý là thí sinh phải nắm chắc kiến thức Toán cơ bản, bắt đầu từ lý thuyết và cần nắm rõ các kiến thức bị tinh giản trong chương trình học.

Thi trắc nghiệm môn Toán, hầu như năm nào cũng có học sinh chủ quan và dễ mắc sai lầm. Khi ra đề, thầy cô luôn cài “bẫy” vào trong các câu hỏi lý thuyết. Nếu như không nắm vững kiến thức sẽ rất dễ bị “sập bẫy”. Do vậy, việc nắm vững kiến thức cơ bản của môn Toán, cả lớp 11 và 12 là vô cùng quan trọng.

Đối với kiến thức Toán lớp 11, cần chú ý hơn đến kiến thức xác suất, đạo hàm, dãy số hay giới hạn. Với phần hình học, chú ý về tính góc, tính khoảng cách. Trước tiên, thí sinh cần phải nắm vững định nghĩa, phương pháp tính, công thức tính, các dấu hiệu, các tính chất, thậm chí những sai lầm hay gặp.

Đề thi môn Toán chiếm khoảng 60% dùng để xét tốt nghiệp. Do vậy nếu nắm chắc kiến thức cơ bản, học sinh có thể đạt được mục tiêu này.

Tích cực làm đề

Nhấn mạnh vai trò của việc tự học, tự ôn luyện, lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày, thầy Nguyễn Nhật Huy khuyên thí sinh nên tăng cường làm bài tập và thường xuyên làm đề thi.

Cụ thể như mỗi tuần, thí sinh dành khoảng 90 phút để giải đề để nắm được điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó tìm cách khắc phục. Trong thời gian này ưu tiên làm sâu thay vì làm rộng; quan tâm đến chất lượng hơn số lượng mới có thể hiểu sâu sắc.

Thí sinh cần tập trung hết sức trong 90 phút để giải đề, sau đó xem lại kỹ từng câu để đúc rút kinh nghiệm. Lưu ý không chú trọng việc lấy điểm, làm nhiều, tràn lan mà không chốt lại kiến thức nào. Bên cạnh đó, cần luyện đề kết hợp tổng ôn kiến thức, chú ý đến việc kết hợp lý thuyết trong từng phần.

Rèn luyện khả năng tính nhanh

Đối với hình thức thi trắc nghiệm, môn Toán gồm 50 câu, làm trong 90 phút. Nếu tính nhanh, mỗi câu thí sinh sẽ có khoảng 1,8 phút để đọc đề, làm đề và tô đáp án.

Do vậy, trong thời gian giải đề, nên chú ý tìm hướng giải đề nhanh, rèn luyện cách tính nhanh, tính nhẩm. Bên cạnh đó, để kiểm tra tốc độ làm bài của mình, thí sinh hãy kết hợp với việc bấm giờ trong khi thực hiện đề thi.

Không chỉ vậy, các em cần rèn luyện cách sử dụng máy tính hợp lý. Có thể tham khảo thêm ở trên mạng hoặc học hỏi từ bạn bè. Nhiều bài toán khó chưa tìm ra cách giải nhưng có thể sử dụng máy tính để tìm ra đáp án. Do vậy hãy tận dụng những dụng cụ được mang vào phòng thi để giải quyết bộ đề thi tốt nhất.

Tăng cường học bằng nhiều kênh

Trong khi internet đang ngày càng phát triển thì việc trao đổi thông tin, học tập qua phương tiện này cũng cực kỳ hữu ích. Ngoài ra thí sinh có thể trao đổi thông tin với bạn bè qua các ứng dụng như zalo, messenger hoặc cũng có thể vào nhóm chat để học tập rất thuận lợi và hữu ích.

Chắc chắn điều này sẽ giúp các em giải stress khi học; đồng thời tăng cường khả năng học môn Toán tối đa nếu biết cách vận dụng phù hợp.

Cần có phương pháp khoa học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến diễn ra vào mùa hè oi nóng, rất dễ khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Ngoài tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống ngủ nghỉ, thí sinh cần biết cách cân đối thời gian học trong những ngày hè.

Các em lưu ý cần tránh học quá khuya hoặc, nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong thời gian ngắn, khiến khó dung nạp vào đầu. Hãy lập kế hoạch để việc học tập đi đúng lộ trình, hiệu quả mà không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, thời gian ghi nhớ ngắn hạn hiệu quả nhất trong khoảng thời gian 4 - 6 giờ sáng. Bởi vậy thay vì thức khuya, dậy muộn, các em tốt nhất hãy đi ngủ sớm và dậy sớm.
Bên cạnh đó, hãy cần kết hợp học tập với nghỉ ngơi, thư giãn. Cụ thể, cứ học trong vòng 45 phút, các em dừng lại giải lao một chút bằng các hoạt động như nghe nhạc, làm việc nhà, tập thể dục...
Và đừng quên đến việc phải chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Ngủ đủ giấc (khoảng 6 - 7 tiếng một ngày) và rèn luyện thói quen ngủ trưa trong khoảng 30 phút là tốt nhất.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp ôn tập hiệu quả môn Toán thi tốt nghiệp Trung học phổ thông