Phương pháp tự nhiên để tăng số lượng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

Du Vũ | 18/10/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc tăng cường lượng tiểu cầu thông qua các phương pháp tự nhiên có thể góp phần đáng kể vào khả năng chống lại bệnh sốt xuất huyết và các biến chứng.

Sốt xuất huyết có thể làm giảm số lượng tiểu cầu, một thành phần quan trọng trong quá trình đông máu. Khi đối mặt với tình trạng này, điều quan trọng là phải áp dụng các phương pháp an toàn và tự nhiên để tăng số lượng tiểu cầu.

sot-xuat-huyet-3.jpg
Sốt xuất huyết có thể làm giảm số lượng tiểu cầu.

Tầm quan trọng của tiểu cầu trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Tiểu cầu là các tế bào máu giúp đông máu. Khi bạn bị sốt xuất huyết, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công virus sốt xuất huyết, virus này có thể làm hỏng tiểu cầu của bạn. Điều này dẫn đến tình trạng được gọi là giảm tiểu cầu, tức là số lượng tiểu cầu thấp.

Việc thiếu tiểu cầu có thể khiến máu khó đông, dẫn đến các vấn đề về chảy máu. Đó là lý do tại sao việc theo dõi số lượng tiểu cầu nếu bạn bị sốt xuất huyết là điều quan trọng.

Nếu số lượng tiểu cầu của bạn thấp, bạn có thể phải nhập viện điều trị để giúp cơ thể sản xuất nhiều tiểu cầu hơn. Duy trì đủ số lượng tiểu cầu là điều quan trọng để kiểm soát bệnh sốt xuất huyết nhằm ngăn ngừa chảy máu trong.

Những cách tự nhiên để tăng cường tiểu cầu trong bệnh sốt xuất huyết:

Sốt xuất huyết có thể làm giảm số lượng tiểu cầu, dẫn đến các biến chứng. Dưới đây là một số cách hiệu quả và tự nhiên để giúp tăng số lượng tiểu cầu trong thời gian mắc bệnh:

Nước dừa

Nước dừa không chỉ giúp giải khát mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ phục hồi tiểu cầu. Nó giúp duy trì quá trình hydrat hóa, điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và sản xuất tiểu cầu.

Uống nước dừa tươi hàng ngày có thể góp phần làm tăng số lượng tiểu cầu nhanh hơn.

sot-xuat-huyet-1.jpg
Uống nước dừa tươi giúp tăng tiểu cầu. Ảnh: Internet

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sản xuất collagen, hỗ trợ chức năng tiểu cầu. Kết hợp các loại trái cây như cam, quýt, dâu tây, kiwi… vào chế độ ăn uống của bạn để cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C cần thiết.

Quả bí ngô

Bí ngô là nguồn cung cấp carotenoid và chất chống oxy hóa tự nhiên có thể tăng cường sản xuất tiểu cầu. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A cao hỗ trợ chức năng miễn dịch. Có thể thêm bí ngô vào bữa ăn trong thời gian phục hồi bệnh sốt xuất huyết.

Rau chân vịt

Rau bina là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm folate và sắt, cần thiết để duy trì mức tiểu cầu khỏe mạnh. Tiêu thụ rau bina thường xuyên có thể góp phần vào quá trình tái tạo tiểu cầu của cơ thể.

Protein

Protein rất quan trọng cho việc sửa chữa mô và tái tạo tế bào, bao gồm cả tiểu cầu. Để thúc đẩy sự phát triển của tiểu cầu trong thời gian mắc bệnh sốt xuất huyết, hãy ăn các nguồn protein nạc như cá, thịt gia cầm, đậu phụ và đậu lăng…

Trà thảo mộc

Trà gừng và trà xanh là hai ví dụ về trà thảo dược có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Những loại trà này có thể hỗ trợ quá trình phục hồi và có khả năng tăng số lượng tiểu cầu.

Nha đam

Nha đam (lô hội) chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có thể giúp tăng cường tủy xương để sản xuất nhiều tiểu cầu hơn. Sử dụng nước ép hay món ăn từ lô hội khi mắc sốt xuất huyết sẽ giúp phục hồi tiểu cầu tốt hơn.

Nghỉ ngơi và ngủ

Ngủ ngon và nghỉ ngơi tốt là cần thiết cho quá trình chữa bệnh của cơ thể. Khi đối phó với bệnh sốt xuất huyết, hãy ưu tiên giấc ngủ chất lượng để hỗ trợ sản xuất tiểu cầu và phục hồi tổng thể.

Trên đây là những cách tự nhiên để tăng số lượng tiểu cầu cho cơ thể. Tuy nhiên, lúc đang bị sốt xuất huyết, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các biện pháp này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp tự nhiên để tăng số lượng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết