Phương Tây nói thẳng chuyện hậu thuẫn Kiev

Kiên Bùi | 06/06/2023, 14:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương Tây không ngần ngại cho thấy, bản chất việc cung cấp vũ khí và ủng hộ Ukraine là cuộc chiến ủy nhiệm nhằm vào Nga.

Khi nói về về cuộc phản công rầm rộ của lực lượng Ukraine trên một số mặt trận trong ngày qua, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley nói rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chuẩn bị rất tốt, vì Mỹ và các đồng minh phương Tây đã gửi một lượng đáng kể cung cấp vũ khí và đạn dược cho đất nước như một phần của cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Boris Rozhin, chuyên gia quân sự tại Trung tâm Báo chí Chính trị-Quân sự, một tổ chức tư vấn các vấn đề quân sự độc lập của Nga, nói Moscow có thể đưa ra một phản ứng hiệu quả đối với hàng loạt hỗ trợ quân sự của phương Tây.

Ông nói, phương Tây tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine để tăng cường khả năng tấn công của Quân đội Ukraine, nhằm tạo ra một nắm đấm cơ giới nhằm cố gắng đâm xuyên đội hình chiến đấu của Nga.

"Vào ngày 4 tháng 6, đối thủ đã không thành công trong một cuộc tấn công quy mô lớn ở hướng Nam Donetsk. Hành động tích cực của các đơn vị thuộc nhóm quân đội Vostok, các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và ở khu vực Zaporozhye đã khiến kẻ thù đã chịu tổn thất đáng kể", ông Rozhin nói.

Loạt vũ khí do phương Tây cung cấp

Yuri Knutov, một nhà sử học quân sự và nhà báo, nói rằng chế độ Kiev hiện có khá nhiều loại vũ khí tấn công khác nhau do phương Tây cung cấp.

Chúng bao gồm một kho vũ khí gồm nhiều hệ thống pháo tầm xa khác nhau: lựu pháo M777, pháo tự hành Caesar của Pháp, pháo Archer 155mm có bánh hơi của Thụy Điển, pháo tự hành tầm xa Panzerhaubitze 2000 của Đức, pháo Krab của Ba Lan và Dana của Séc...

Chuyên gia Knutov cho biết thêm rằng, Ukraine đã được cung cấp các hệ thống tên lửa phóng loạt như HIMARS, với tầm bắn lên tới 80 km và khả năng dẫn đường bằng GPS.

Những hệ thống này đang được kẻ thù tích cực sử dụng để tấn công các sở chỉ huy và các mục tiêu riêng lẻ phía sau phòng tuyến của Nga.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, Mỹ, NATO và các đồng minh của họ cũng đã gửi cho Kiev các phương tiện bọc thép, chủ yếu là xe tăng Leopard 1 và Leopard 2.

Cùng với đó, Kiev cũng đã nhận được các loại xe bọc thép khác nhau, từ những loại được sản xuất từ ​​cuối những năm 1950 đến đầu những năm 1960, cho đến những loại hiện đại. Và quan trọng nhất, Kiev có hệ thống phòng không.

Chúng bao gồm hệ thống phòng không tầm ngắn Starstreak di động hoặc gắn trên xe của Anh, có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách khoảng 7 km và độ cao khoảng 5 km. Ngoài ra còn có các hệ thống của Mỹ được gắn trên Humvees tự hào về các đặc điểm tương tự.

Boris Rozhin đã nhắc về một loạt các hỗ trợ quân sự được gửi tới Kiev, chỉ ra các tên lửa như Storm Shadow do Anh cung cấp, tên lửa cho HIMARS, các hệ thống phòng không phương Tây ở các cấp độ tác chiến và chiến thuật khác nhau, như Avenger do Mỹ sản xuất, hay hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ để bù đắp cho những tổn thất to lớn mà lực lượng phòng không của Ukraine đã gánh chịu.

Về hàng không, đã có hàng chục máy bay chiến đấu MiG-29 và máy bay cường kích Su-25 được chuyển giao từ Đông Âu. Tiếp theo trong thực đơn có vẻ là nguồn cung cấp máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất, có vẻ như sẽ xuất hiện vào cuối mùa hè-thu năm nay.

Trong khi đó, công việc tiếp tục mở rộng phạm vi của tên lửa tầm xa sẽ được chuyển giao cho Ukraine, với các cuộc thảo luận đang được tiến hành về việc cung cấp vũ khí có tầm bắn 500 km trở lên từ Pháp và Đức.

Hơn nữa, trong thời gian gần đây, một liên minh quốc tế đã được thành lập để cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16. Một số quốc gia đã tình nguyện tổ chức đào tạo phi công Ukraine, nhưng vẫn chưa quyết định quốc gia nào sẽ cung cấp máy bay và khi nào.

Với số lượng vũ khí khổng lồ này được chuyển đến Kiev, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley trước đó đã nói với truyền thông Mỹ rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đang "chuẩn bị rất kỹ lưỡng" cho một cuộc phản công.

Tuy nhiên, Nga đã đẩy lùi thành công những nỗ lực của Kiev nhằm đạt được lợi thế với loại vũ khí như vậy, ông Boris Rozhin cho biết, như một ví dụ chỉ ra cách các hệ thống phòng thủ Patriot do Mỹ sản xuất được quảng cáo rầm rộ, cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy thành công bằng cách sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Ông Rozhin cho biết Lực lượng vũ trang Nga có thể dựa vào nhiều loại pháo khác nhau, cả loại kéo và tự hành. Về xe tăng, có loại chủ lực là T-72, cùng với số lượng tăng cường của T-90, cũng như nhiều loại xe tăng cũ hơn, chẳng hạn như T-52 và T-55.

"Sau đó, có nhiều loại phương tiện chiến đấu bộ binh của Nga và xe chiến đấu bọc thép MRAP (Khả năng phục kích được bảo vệ bằng mìn). Về mặt hàng không, rõ ràng là chúng tôi giữ được ưu thế kỹ thuật quan trọng nhờ Su-34, Su-35...

Về tên lửa, tất nhiên Nga tự hào về ưu thế đáng kể, với hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander, hay tên lửa đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal và tên lửa hành trình Kalibr", ông Rozhin cho biết.

Tất cả đều đã thể hiện kết quả xuất sắc trong các hoạt động chiến đấu như một phần của hoạt động quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine.

Nga có kho vũ khí cần thiết để chống lại bất kỳ cuộc phản công nào của Kiev, Yuri Knutov nói. Ông cho biết thêm, pháo binh của Nga đã được cài đặt phần mềm, cài đặt trong máy tính bảng, điện thoại, cho phép bắn trúng mục tiêu ở vị trí kín ngay từ đòn tấn công đầu tiên.

"Chúng tôi cũng tích cực sử dụng các loại bom bay được điều chỉnh hoặc dẫn đường có trọng lượng lên tới 500 kg, có thể bao phủ một khoảng cách đáng kể mà máy bay không đi vào vùng phủ sóng phòng không của kẻ thù và tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác gần như tuyệt đối", Knutov nói và cho biết thêm rằng:

"Các hệ thống phòng không như tổ hợp Kub-M2, Kub-M3, Buk-M2, S-300, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir hay các hệ thống tác chiến điện tử gây nhiễu và các kênh liên lạc, v.v., mọi thứ đều có sẵn để làm hao mòn kẻ thù".

Phương Tây muốn thu lại lợi nhuận

Cân nhắc về việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục kêu gọi có thêm vũ khí trong bối cảnh Mỹ khẳng định rằng Kiev đã được cung cấp đủ cho một cuộc phản công, ông Boris Rozhin nhấn mạnh:

"Ukraine như ngày nay hoàn toàn phụ thuộc vào phương Tây. Do đó, phương Tây quyết định liệu họ có đủ vũ khí cho các mục đích của mình hay không. Đối với các mục tiêu của Ukraine, phương Tây nói chung không đặc biệt quan tâm đến chúng.

Phương Tây tự tin vào các mục tiêu của riêng mình và hiện muốn thu lại tất cả số vũ khí đã chuyển giao đó bằng một số kết quả hoạt động cụ thể. Do đó, chế độ hiện đang được kích động để tiến hành một cuộc tấn công, nhằm cho phương Tây thấy rằng sẽ có lợi nhuận từ những khoản đầu tư này".

Phương Tây tiếp tục thúc đẩy chế độ Kiev leo thang xung đột bằng cách tặng cho họ vũ khí mới, đồng thời phủ nhận trắng trợn mọi trách nhiệm đối với việc sử dụng vũ khí của mình. Một trường hợp điển hình là việc những kẻ phá hoại Ukraine sử dụng "sự hỗ trợ quân sự" như vậy đã xâm nhập vào khu vực Belgorod của Nga vào cuối tháng 5, Yuri Knutov nhấn mạnh.

Những kẻ phá hoại Ukraine thâm nhập vào khu vực Belgorod của Nga vào cuối tháng 5 đã sử dụng các phương tiện và vũ khí ban đầu do Mỹ, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Bỉ cung cấp cho Kiev.

Đáp lại, truyền thông Bỉ đưa tin rằng Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này sẽ tìm đến Kiev "ngay khi có cơ hội đầu tiên" để yêu cầu giải thích về việc một nhóm tình báo và phá hoại Ukraine sử dụng vũ khí do Bỉ sản xuất ở khu vực Belgorod.

Ông Boris Rozhin nói thêm rằng những "chuyện phiếm" như vậy không nên được coi trọng, đồng thời nói thêm rằng ai cũng biết ai, vì mục đích gì và ở đâu mà vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng.

"Đây hoàn toàn là một hành động tuyên truyền nhằm cho người dân các nước phương Tây thấy rằng Brussels có thể kiểm soát chế độ Kiev và thậm chí có thể ngăn chặn việc cung cấp vũ khí", Knutov nói thêm.

Yuri Knutov nhấn mạnh, về việc phương Tây có bất kỳ hình thức kiểm soát nào đối với vũ khí đang được chuyển đến Kiev, điều đó khác xa với sự thật, ông Yuri Knutov nhấn mạnh, chỉ ra các báo cáo về vũ khí cung cấp cho chế độ Ukraine cuối cùng được bán trên thị trường chợ đen.

Nga đã nhiều lần chỉ trích Washington và các đồng minh về việc họ tiếp tục cung cấp vũ khí cho chế độ Kiev, chỉ ra mối nguy hiểm mà họ gây ra trong việc leo thang khủng hoảng và tạo điều kiện cho buôn lậu vũ khí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây nói thẳng chuyện hậu thuẫn Kiev