Quan chức Anh thông báo tin xấu với Ukraine

04/10/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Anh, một trong những quốc gia phương Tây hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ nhất, đã cạn kiệt các trang thiết bị quan trọng để gửi sang Ukraine, một quan chức Anh nói với tờ Telegraph.

Quan chức Anh thông báo tin xấu với Ukraine - 1

Ông Zelensky gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào ngày 8/2/2023.

"Chúng tôi đã hỗ trợ nhiều nhất có thể", một quan chức quân sự Anh giấu tên nói, theo Insider. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách gửi thiết bị sang Ukraine, nhưng thứ mà Kiev cần bây giờ như hệ thống phòng không hay đạn pháo thì chúng tôi đã cạn kiệt hoàn toàn", quan chức này nói thêm.

Anh đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine với tổng trị giá 2,3 tỷ bảng Anh trong năm ngoái, theo số liệu chính thức của chính phủ. Anh cũng là quốc gia gửi tới Ukraine các vũ khí hiện đại nhất trước các đồng minh khác, bao gồm xe tăng Challenger 2 và tên lửa hành trình Storm Shadow.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hối thúc Thủ tướng Rishi Sunak mở rộng hỗ trợ Ukraine hơn nữa với mục tiêu đưa Anh trở thành quốc gia hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ nhất ở châu Âu.

Tuy nhiên, quan chức Anh giấu tên nói London không nên là quốc gia duy nhất hỗ trợ Ukraine. "Hỗ trợ thêm cho Ukraine hàng tỷ không có nghĩa là tất cả đều từ Anh", quan chức này nói. "Các quốc gia khác cũng nên giúp san sẻ gánh nặng, hỗ trợ tài chính và vũ khí cho Ukraine".

Quan chức quân sự Anh đưa ra tuyên bố trong bối cảnh Mỹ thông báo gặp khó khăn trong hỗ trợ Ukraine do Quốc hội Mỹ không phê duyệt dự luật ngân sách bổ sung cho Ukraine. Lầu Năm Góc cảnh báo về khả năng Washington sẽ phải cắt giảm hỗ trợ, không thể duy trì như thời gian qua.

Hôm 2/10, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng được cho là đã cung cấp cho Ukraine tất cả những gì có thể, tờ Politico dẫn nguồn tin từ một quan chức EU cho biết.

"Chúng tôi không thể tiếp tục gửi vũ khí sang Ukraine", quan chức EU nói thêm. "Chúng tôi đã cung cấp tất cả những gì có thể mà không làm ảnh hưởng đến an ninh của chính chúng tôi".

Theo tờ Politico, phương Tây "đang rạn nứt hơn bao giờ hết" trong vấn đề hỗ trợ Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Anh thông báo tin xấu với Ukraine