Quân đội Nga bắn hạ tên lửa Tochka-U của Ukraine ở Berdyansk

04/06/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức Berdyansk cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng tên lửa Tochka-U trong các cuộc tấn công vào thành phố.

Chính quyền thành phố Berdyansk ngày 3/6 cho biết: "Vào tối thứ Bảy, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ sáu tên lửa trên bầu trời thành phố Berdyansk thuộc Zaporozhye. Trong số sáu tên lửa bị bắn hạ có một tên lửa Tochka-U với đầu đạn chùm".

Quân đội Nga bắn hạ tên lửa Tochka-U của Ukraine ở Berdyansk - 1

Các nhà chức trách thành phố cũng lưu ý rằng, tên lửa mang đầu đạn chùm sẽ gây ra nhiều thương vong và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nhờ hoạt động hiệu quả của hệ thống phòng không, các đầu đạn chùm đã phát nổ trên không, thương vong và thiệt hại đã được ngăn chặn.

Tochka-U là một tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn của Liên Xô, được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm Tochka. Tên lửa đã vượt qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước từ năm 1986 đến 1988 và được giới thiệu vào năm 1989.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka-U được thiết kế để tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu quan trọng trong đội hình chiến đấu của đối phương, như phương tiện tấn công hạt nhân, vị trí phóng tên lửa, sân bay, sở chỉ huy, đơn vị phòng không, khẩu đội pháo và các mục tiêu cỡ nhỏ khác.

Tên lửa Tochka-U (hay 9M79-1) khác với tên lửa Tochka ở chỗ các cánh được đặt hơi hướng về phía trước. Tên lửa có thể được trang bị đầu đạn nổ phân mảnh 9N123F, đầu đạn con 9N123K và đầu đạn hạt nhân 9N39, 9N64, 9N65. Tên lửa có chiều dài 6,4 m; trọng lượng phóng 2.010 kg.

Tochka-U sử dụng động cơ đẩy tên lửa mới để tăng tầm bắn lên 120 km, đồng thời độ chính xác cũng được cải thiện đáng kể nhờ kết hợp hệ thống dẫn đường vệ tinh và một radar định hướng. Vận tốc bay của đạn tên lửa Tochka-U có thể đạt đến Mach 5,3 (tương đương 6.500 km/h).

Tên lửa được đặt trên xe phóng 6 bánh BAZ-5921 di động. Phương tiện trang bị động cơ diesel và có thể đạt tốc độ tối đa trên đường là 65 km/h với phạm vi hoạt động 650 km. Nó có khả năng lội nước và có thể vượt chướng ngại vật dưới nước với tốc độ tối đa 10 km/h.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Nga bắn hạ tên lửa Tochka-U của Ukraine ở Berdyansk