Quân đội Saudi Arabia trong tình trạng báo động cao do đụng độ với Houthi

Hoàng Trang | 01/11/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng Bloomberg đưa tin quân đội Saudi Arabia đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi xảy ra các vụ đụng độ với phong trào Houthi ở Yemen.

Quân đội Saudi Arabia trong tình trạng báo động cao do đụng độ với Houthi - Ảnh 1.

Các tay súng Houthi ở Yemen. Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 30/10, bốn binh sĩ Saudi Arabia đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với lực lượng Houthi ở tỉnh miền núi Jazan, giáp biên giới với Yemen. Lực lượng này cũng đồng thời phóng một quả tên lửa về phía Israel.

Đáng chú ý, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi nhằm vào Israel đã làm tăng nguy cơ xung đột cho Saudi Arabia.

Vũ khí phóng từ Yemen đều đi qua phía Tây Saudi Arabia rồi mới bay qua Jordan và vào Israel.

Các nhà quan sát quan ngại rằng những vụ đụng độ mới có thể phá hoại nỗ lực đạt được thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã tàn phá Yemen kể từ năm 2015.

Theo Bloomberg, trước động thái leo thang mới nhất, hai bên đang trên đà đạt được một thỏa thuận chung, bất chấp việc Houthi tấn công bằng máy bay không người lái gây ra cái chết của 4 binh sĩ Bahrain vào tháng trước.

Phong trào Houthi đã tìm cách bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine sau khi chiến tranh bùng nổ ở Dải Gaza từ ngày 7/10. Hôm đó, phong trào Hamas bắn hàng nghìn quả rocket và xâm nhập vào lãnh thổ Israel, tấn công các căn cứ quân sự và khu định cư, giết hại hơn 1.400 người và bắt giữ khoảng 200 người làm con tin.

Hậu quả là, Israel đã đáp trả bằng một cuộc bao vây toàn diện ở Gaza. Chiến dịch không kích nhằm mục tiêu xóa sổ Hamas đã khiến trên 8.000 người Palestine thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trong vòng chưa đầy ba tuần.

Ngày 19/10, tàu hải quân USS Carney của Mỹ đã bắn hạ bốn tên lửa và nhiều máy bay không người lái được phóng đi từ Yemen. Saudi Arabia đã chặn được quả tên lửa thứ năm. Giới chức Mỹ cho biết các tên lửa và máy bay không người lái này đang hướng về phía Bắc, có khả năng hướng tới Israel.

Tiếp đến, vào ngày 27/10, một máy bay không người lái hoặc tên lửa của Houthi đã phá hủy một tòa nhà ở Taba, và khiến một vật thể hoặc mảnh vỡ rơi gần Nuweiba, Ai Cập.

Theo ông Michael Horton thuộc Viện Quản lý Nhà nước có trách nhiệm - tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại có trụ sở tại Mỹ, các nhà lãnh đạo của Houthi có nguy cơ tự đẩy mình và Yemen vào một vòng leo thang mới, sẽ dẫn đến việc tái bùng phát giao tranh ở Yemen.

Cuộc chiến giữa Houthi và liên minh các lực lượng do Saudi Arabia dẫn đầu đã làm hàng trăm nghìn người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới gần đây. Tuy nhiên, giao tranh phần lớn đã chấm dứt trong năm qua do lệnh ngừng bắn nhìn chung đã được duy trì. Hai bên đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình dẫn đến một số cuộc trao đổi tù nhân.

Chuyên gia Horton lưu ý thêm rằng những hành động khiêu khích mới nhất của Houthi không có tác động đến cuộc chiến Israel - Hamas, nhưng có thể kích động các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và đồng minh. Có khả năng lực lượng Houthi sẽ đáp trả bất kỳ cuộc không kích nào bằng cách leo thang hơn nữa các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái, có thể nhắm mục tiêu sâu trong lãnh thổ Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Cả hai quốc gia này đều tham gia cuộc chiến chống Houthi ở Yemen. Và họ sẽ buộc phải đáp trả các cuộc tấn công do Houthi dẫn đầu, có thể bằng các cuộc không kích mới riêng biệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Saudi Arabia trong tình trạng báo động cao do đụng độ với Houthi