Quan hệ bằng miệng có mắc bệnh lây qua đường tình dục?

08/05/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bác sĩ cho biết nếu mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà.... mà không được chữa trị kịp thời thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm

Bạn đọc L.T.H (35 tuổi, ngụ Khánh Hòa) hỏi: Xin bác sĩ cho biết nếu quan hệ bằng đường miệng, sau đó xúc miệng bằng dung dịch sát khuẩn thì có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Lợi Em, Trưởng Khoa Lâm sàng 3 - Bệnh viện Da liễu TP HCM, trả lời: Quan hệ tình dục bằng đường miệng cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh được sẽ không gây bệnh nếu sau quan hệ có xúc miệng bằng dung dịch sát khuẩn. Bởi lẽ, các tác nhân gây bệnh có thể đi vào các cấu trúc sâu như âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo.

Trước đây, với việc quan hệ bằng đường miệng, có một số quan điểm cho rằng sử dụng nước sát khuẩn giúp ngăn ngừa bệnh đường tình dục, đặc biệt là bệnh lậu. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại cho thấy vẫn chưa có đủ bằng chứng để bảo vệ quan điểm này.

Quan hệ bằng miệng có mắc bệnh lây qua đường tình dục? - 1

Bệnh lây qua đường tình dục tăng nhanh

Hiện thế giới đã phát hiện hơn 20 bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tại Việt Nam, các bệnh tình dục thường gặp là lậu, Chlamydia, herpes sinh dục, sùi mào gà, giang mai, viêm gan siêu vi B, HIV... Nếu không được chữa trị kịp thời, nhiều bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Do đó, nếu quan hệ tình dục, bạn nên sử dụng bao cao su. Dù không ngăn chặn hoàn toàn các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng dùng bao cao su vẫn là một trong các phương pháp phòng bệnh. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý chọn sản phẩm bao cao su làm từ latex, có kích thước phù hợp, còn nguyên vẹn, chưa qua sử dụng và dùng đúng cách để phòng ngừa bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ bằng miệng có mắc bệnh lây qua đường tình dục?