Quan hệ tình dục ảnh hưởng đến tăng huyết áp như thế nào?

19/12/2023, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổn thương mạch máu do tăng huyết áp làm giảm lượng máu chảy khắp cơ thể. Lưu lượng máu đến dương vật và xương chậu giảm có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục của cả nam giới và phụ nữ.

1. Ảnh hưởng của tăng huyết áp đến khả năng tình dục

Theo ThS.BSNT Phùng Anh Tuấn, chuyên gia nam khoa, giảng viên trường Đại học Phenikaa, nam giới bị tăng huyết áp nếu không được điều trị đầy đủ sẽ có nguy cơ bị tổn thương mạch máu, dẫn đến động mạch bị xơ cứng và hẹp lại. Điều này sẽ dẫn đến suy giảm chức năng tuần hoàn, bao gồm cả tuần hoàn cần thiết để duy trì sự cương cứng, có nghĩa là hoạt động tình dục bị ảnh hưởng. Tăng huyết áp cũng có thể cản trở quá trình xuất tinh và giảm ham muốn tình dục.

Đối với những phụ nữ bị tăng huyết áp, người ta thấy rằng cực khoái bị ảnh hưởng, tăng cảm giác đau khi giao hợp do lưu thông trong âm đạo bị tác động đáng kể, dẫn đến khô âm đạo.

Quan hệ tình dục ảnh hưởng đến tăng huyết áp như thế nào?- Ảnh 1.

Tăng huyết áp làm giảm lượng máu chảy khắp cơ thể.

Tăng huyết áp được ví như "kẻ giết người thầm lặng" không có triệu chứng, âm thầm phá hủy các mạch máu dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cả nam giới và phụ nữ.

Huyết áp cao có thể làm chậm lưu lượng máu đến bất cứ nơi nào trong cơ thể. Đối với nam giới, khi không có đủ máu đến dương vật có thể gặp khó khăn trong việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng.

Một số loại thuốc điều trị tốt cho tim nhưng lại có thể gây khó khăn cho hoạt động tình dục. Như thuốc lợi tiểu và thuốc chẹn beta - hai nhóm thuốc huyết áp rất phổ biến - có thể gây ra vấn đề cương dương ở nam giới.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ảnh hưởng của huyết áp cao lên chức năng tình dục của nam giới có thể rõ ràng hơn so với phụ nữ. Rối loạn cương dương có thể xảy ra khi lượng máu đến dương vật không đủ để cho phép cương cứng.

Phụ nữ bị huyết áp cao có thể có ham muốn tình dục thấp hơn và ít hứng thú với chuyện chăn gối, đặc biệt là nếu huyết áp cao gây mệt mỏi. Nếu lưu lượng máu đến âm đạo của phụ nữ giảm có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể cả trước và trong khi giao hợp. Điều này cũng dẫn đến khó đạt cực khoái hơn.

Quan hệ tình dục ảnh hưởng đến tăng huyết áp như thế nào?- Ảnh 2.

Hoạt động tình dục có thể khiến tim đập mạnh hơn. Ảnh: Daily express

2. Huyết áp lên xuống như thế nào khi quan hệ tình dục?

Tình dục giống như bất kỳ hình thức tập thể dục nào khác khiến tim đập mạnh. Và trong một số ít trường hợp, việc gắng sức quá mức có thể gây ra cơn đau tim nhưng những rủi ro là nhỏ. Theo báo cáo của Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ, chưa đến 1% các cơn đau tim xảy ra khi hoạt động tình dục.

Nghiên cứu cho thấy, tình dục làm tăng huyết áp một chút trong và ngay sau đó nhưng nó chỉ tăng ở mức tương đương như khi chúng ta đi dạo hoặc leo cầu thang.

Trong khi quan hệ tình dục, các hormone như serotonin, endorphin và phenyl-ethylamine được giải phóng, có thể giúp chúng ta bớt căng thẳng hơn. Do đó, động mạch được thư giãn, làm giảm huyết áp. Mặc dù cực khoái có làm tăng nhẹ nhịp tim nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.3. Cách kiểm soát huyết áp để có đời sống tình dục an toàn

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hầu hết những người mắc bệnh tim đều có thể tận hưởng tình dục một cách an toàn, trong đó bao gồm cả những người bị tăng huyết áp.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, nếu chẩn đoán bị tăng huyết áp, điều quan trọng người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh, giảm nguy cơ biến chứng do tăng huyết áp.

Bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh tốt cho tim sẽ giúp người bệnh có thể giảm mức huyết áp cao; Ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển của bệnh; Tăng cường hiệu quả của thuốc điều trị huyết áp; Giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, suy tim, tổn thương thận, mất thị lực và rối loạn chức năng tình dục.

Những thay đổi lối sống người bệnh tăng huyết áp cần chú ý bao gồm:

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, giảm muối

Hạn chế uống rượu

Bỏ hút thuốc

Hoạt động thể chất thường xuyên

Duy trì cân nặng hợp lý

Kiểm soát căng thẳng

Trong trường hợp bị tăng huyết áp nhưng không được điều trị, hoặc nếu huyết áp vẫn tăng cao mặc dù đã điều trị, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh kiêng quan hệ tình dục hoặc các hoạt động gắng sức khác cho đến khi huyết áp được kiểm soát.
Trường hợp gặp bất kỳ khó khăn nào về tình dục sau khi dùng thuốc, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được điều chỉnh loại thuốc phù hợp. Tuyệt đối không tự ý thay đổi thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ tình dục ảnh hưởng đến tăng huyết áp như thế nào?