Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hưởng ứng phong trào xây dựng xã hội học tập

03/10/2023, 12:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phong trào xây dựng xã hội học tập, giúp người dân tự học và tiếp cận với nguồn học liệu mở được ngành GD-ĐT quận Hoàn Kiếm đặc biệt quan tâm.

Ngày 3/10, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023” và phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Xây dựng xã hội học tập quận nhấn mạnh: Trong những năm qua, quận Hoàn Kiếm luôn xác định tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả mọi người dân trên địa bàn quận có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Xây dựng xã hội học tập quận phát biểu khai mạc ảnh 1

Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Xây dựng xã hội học tập quận phát biểu khai mạc

Các loại hình học tập hiện nay rất đa dạng. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ và loại hình đa phương tiện như máy vi tính, máy tính bảng, mạng xã hội, các ứng dụng trên điện thoại thông minh… giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với nguồn học liệu mở, thông tin kiến thức đa chiều, luôn được bổ sung, cập nhật và đặc biệt là có thể học tập từ xa mọi lúc, mọi nơi.

Năm 2023, Trung tâm học tập cộng đồng 18 phường, Trung tâm GDNN-GDTX của quận đã huy động 597 cộng tác viên tham gia; tổ chức 119 buổi tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật; 23 lớp đào tạo nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kiến thức khoa học kĩ thuật; 44 lớp chuyên đề văn hóa - xã hội; 63 lớp chuyên đề Y tế, sức khỏe cộng đồng và 19 chuyên đề khác với 8.974 lượt học viên tham gia trực tiếp và hàng nghìn lượt người tham gia trực tuyến.

Học sinh quận Hoàn Kiếm biểu diễn văn nghệ chào mừng sự kiện. ảnh 2

Học sinh quận Hoàn Kiếm biểu diễn văn nghệ chào mừng sự kiện.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục, thiết chế giáo dục khác trên địa bàn quận hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Trung tâm Chính trị quận đã tổ chức 70 lớp bồi dưỡng đào tạo với 12.579 cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh, người dân tham gia học tập. Số học sinh trong độ tuổi đến trường học ở các cấp học là 34.952.

Số học sinh học nghề sản xuất, hướng nghiệp ở các cấp THPT, THCS do Trung tâm GDNN-GDTX Nguyễn Văn Tố đào tạo là 2.083 học sinh. Trung tâm tiếp tục duy trì 2 lớp học xóa mù chữ với 30 học sinh.

Năm học 2022-2023, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được quan tâm và đạt kết quả tốt, tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt mức độ 3; xóa mù chữ đạt mức độ 2.

Từ các hoạt động nói trên, nhiều gia đình học tập, dòng họ học tập đã được xây dựng và duy trì; nhiều chương trình, hoạt động khuyến học, khuyến tài đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và có cơ hội được học tập, phát triển bản thân.

Học sinh quận Hoàn Kiếm phát biểu hưởng ứng. ảnh 3

Học sinh quận Hoàn Kiếm phát biểu hưởng ứng.

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và tiếp tục được UBND Thành phố Hà Nội tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” lần thứ 14 liên tiếp.

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 và việc xây dựng xã hội học tập nói chung, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các phường phối hợp với ngành giáo dục xây dựng, thu thập, khai thác thông tin và các nguồn tài nguyên giáo dục mở (sách, báo, bài giảng điện tử…); tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Các đơn vị, nhà trường có trách nhiệm tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh, cán bộ và người lao động; khuyến khích các thư viện hỗ trợ lẫn nhau về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động, góp phần nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu học tập thường xuyên của người dân.

Phát biểu hưởng ứng lễ khai mạc, em Nguyễn An Phú, học sinh lớp 5H, Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: Trong kỉ nguyên số hiện nay, năng lực tự học của mỗi học sinh là kĩ năng vô cùng cần thiết. Kĩ năng tự học giúp người học tự chủ trong việc học. Internet phát triển, việc tự học giúp tận dụng tài nguyên này để nâng cao kiến thức cho bản thân.

Trong quá trình học tập, em và các bạn thường xuyên được các thầy, cô giáo động viên, khuyến khích việc tự giác học tập. Nhờ đó, học sinh không chỉ được tiếp cận nguồn học liệu ở thư viện nhà trường mà còn được học kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng internet.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hưởng ứng phong trào xây dựng xã hội học tập