Quán quân IELTS Prize: Quan trọng là tận hưởng từng khoảnh khắc của hành trình

PV | 29/11/2022, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Làm sao để ta có niềm tin bước tiếp? Cùng tìm câu trả lời thông qua phần trò chuyện với Vũ Hải Trường - Giải nhất học bổng IELTS Prize 2022/23.

Chúng ta luôn cố gắng nhưng lại có cảm giác mình bị “chững lại”. Vì sao thế giới luôn xoay vòng, chỉ có ta cứ mãi như thế? Làm sao để ta có niềm tin bước tiếp? Cùng tìm câu trả lời thông qua phần trò chuyện với Vũ Hải Trường - Giải nhất học bổng IELTS Prize 2022/23 do Hội đồng Anh tổ chức.

Bạn có đang “mắc kẹt giữa những ngã ba đường”?

Giữa thời đại công nghệ đang chuyển mình sang 5.0, giới trẻ nói chung và gen Z nói riêng là những “chiến mã” đang dốc sức chạy nhanh về đích. Giữa “đường đua” toàn cầu hóa đầy thách thức ấy, không ít người đã chịu phải những áp lực. Theo khảo sát của British Council năm 2020 về những lo lắng của giới trẻ ngày nay, nỗi lo lắng lớn nhất nằm ở việc học, chiếm tỉ lệ 38%. Ngoài ra, sức khỏe tinh thần cũng là vấn đề ảnh hưởng đến họ khá nhiều. Họ bị mất động lực và cảm thấy sự cố gắng của mình không mang lại kết quả như kỳ vọng.

Từng rơi vào trường hợp tương tự, Vũ Hải Trường chia sẻ: “Tôi nhận định bản thân là một người có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, sau khi nhận được lời từ chối công việc từ những công ty, tôi cảm thấy mình tiến không được, lùi cũng không xong”. Có công ty thấy anh có năng lực nhưng chưa đạt được mức mà họ yêu cầu. Cũng có công ty thấy anh vượt trên mức họ yêu cầu. Thế nên, tại thời điểm đó, anh thấy mình như bị chững lại giữa “ngã ba đường” với rất nhiều lo lắng.

Những ngày bắt đầu học IELTS cũng thế. Hải Trường cũng gặp phải những thử thách khiến bản thân hoang mang. “Tôi đã từng là cộng tác viên dịch thuật cho đoàn khách Singapore đến thăm Bến Tre. Tôi đã phải nhờ họ nói một câu Tiếng Anh lại nhiều lần với lý do xung quanh ồn ào. Nhưng thực chất là tôi chưa nghe được lời họ nói”, anh thổ lộ.

hai-truong2.png
Vũ Hải Trường nghĩ rằng ta lo lắng cũng vì muốn bản thân tốt hơn.

Hải Trường cho rằng việc ta so sánh, thấy lạc lõng hoặc cảm nhận bản thân chưa đủ tốt là điều bình thường. Bởi vì nó giúp ta dừng lại và nghĩ xem tiếp theo mình nên làm gì. Vậy nên, bất chấp những rào cản đến từ sự lo lắng, anh đã chọn lựa đối mặt, dấn thân ở nhiều ngả đường. Để từ đó điểm thêm cho mình những bài học trên hành trình phát triển bản thân và tìm thấy được “bộ lạc” (nơi tập hợp những cá nhân chung sở thích) mà mình thuộc về.

“Đôi khi ta phải đi bước đi đầu tiên, thậm chí ngay khi ta chưa sẵn sàng”

Đó chính là câu nói trong bộ phim “Raya và Rồng thần cuối cùng” mà Hải Trường rất thích. Anh nghĩ rằng nếu Vũ Hải Trường năm đó không can đảm bước tiếp thì kết quả đã hoàn toàn khác. Anh liên tục tham gia nhiều chương trình để tích lũy cho mình phổ kiến thức tổng quát trên nhiều lĩnh vực. Tinh thần dấn thân ấy đã mang lại cho anh nhiều cơ hội khác nhau. Vì khi có một cánh cửa đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Trước kia, Hải Trường đã ứng tuyển một học bổng khác mà không được chọn. Nhưng ngay sau đó, IELTS Prize của Hội đồng Anh đã mang lại cơ hội giúp anh đến với ngành học đúng nguyện vọng. Anh cảm thấy đây là sự công nhận cho những nỗ lực không ngừng của mình. Hội đồng Anh đã tiếp sức cho anh trên hành trình truyền cảm hứng và đóng góp những giá trị thực cho cộng đồng.

Để có thời gian cho những cơ hội mới, Hải Trường đã “cố định hóa” những thói quen hằng ngày. Anh bật mí: “Tôi có nguyên tắc “luôn luôn và không bao giờ” cho một số thứ giúp bản thân không phụ thuộc và mất thời gian vì nó”. Chẳng hạn như chìa khóa xe, anh sẽ luôn luôn đặt ở một số nơi cụ thể và không bao giờ thay đổi. Đến khi cần thì anh sẽ biết nó nằm ở đâu. Nhờ vậy mà anh có thời gian để hoàn thành những mục tiêu khác. Cụ thể, anh biết mình cần luyện hai kỹ năng Speaking và Writing trong IELTS. Nguyên tắc này đã giúp anh hạn chế lượng thời gian “vô nghĩa”. Anh có thể chủ động cho mọi cơ hội, lăn xả với mọi loại chương trình, luyện tập với mọi dạng đề để trau dồi kỹ năng như ý.

hai-truong1.png
“Làm điều mình thích và còn là điều ý nghĩa sẽ giúp ta kéo dài niềm vui”, Vũ Hải Trường.

Từ cơ hội mà học bổng IELTS Prize của Hội đồng Anh mang đến, hiện nay, anh đã bắt đầu hành trình mơ ước trong lĩnh vực Khoa học Dữ liệu. Anh tâm sự rằng mình rất cảm kích trước cơ hội này vì nó giúp anh làm điều mình thích. Theo anh chàng quán quân, làm điều mình thích sẽ mang lại năng lượng cho bản thân. Ngược lại, với điều bạn không thích, nó sẽ làm hao tốn năng lượng của bạn. Muốn thế, ta cần dũng cảm để bước đi. Ta có thể đi phải con đường đầy sỏi đá nhưng rồi có lúc, ta sẽ đến đoạn đường bằng phẳng hơn. Hoặc ta cứ đi thôi, vì đi mãi thì sỏi đá cũng thành đường.

Anh cũng nhắn nhủ đến các bạn trẻ: “Sẽ không sao cả nếu như ta bị “say no” trong trường hợp nào đó. Bởi vì đây sẽ là dịp để ta biết ơn với những cơ hội “say yes” ở phía sau. Quan trọng là ta tận hưởng từng khoảnh khắc của hành trình”.

Học bổng IELTS Prize là sáng kiến giáo dục của Hội đồng Anh, mang đến cho các bạn trẻ cơ hội ghi dấu ấn cho bản thân và hiện thực hóa ước mơ của mình. Giải thưởng sẽ là động lực để giúp những cá nhân tài năng đóng góp giá trị tốt đẹp cho xã hội qua con đường học vấn.

Để biết thêm thông tin về học bổng, vui lòng truy cập www.ieltsasia.org/vn/

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT ưu tiên phê duyệt hồ sơ cấp chứng chỉ IELTS trong vài ngày tới
Chiều 12/11, Bộ GD&ĐT phát đi thông báo cho biết, sẽ ưu tiên xử lý phê duyệt hồ sơ cấp chứng chỉ IELTS, TOEFL trong vòng một vài ngày tới, thay vì khoảng 20 ngày theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán quân IELTS Prize: Quan trọng là tận hưởng từng khoảnh khắc của hành trình