Quán quân Olympia ước mơ trở thành bác sĩ

30/10/2023, 13:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023 ước mơ trở thành bác sĩ, sẽ cố gắng và nỗ lực để biến ước mơ ấy thành sự thật...

Với bản lĩnh và tinh thần thi đấu hết mình, Lê Xuân Mạnh, Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa) đã trở thành nhà vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023. Chia sẻ về tương lai, nam sinh xứ Thanh ước mơ trở thành bác sĩ, sẽ cố gắng và nỗ lực để biến ước mơ ấy thành sự thật.

Cảm xúc vỡ òa

Ngôi nhà của gia đình Lê Xuân Mạnh ở phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) những ngày này tấp nập người ra vào. Chia sẻ với Báo GD&TĐ, chàng trai xứ Thanh cho biết: “Từ khi giành ngôi vị quán quân Olympia năm 2023, cuộc sống của em thay đổi rất nhiều. Người thân, bạn bè biết tin đã tới nhà chúc mừng. Mỗi lúc rảnh rỗi em thường xem lại những đoạn video về trận chung kết. Cảm xúc trong em vẫn rất hồi hộp như hôm có mặt ở trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình trực tiếp trận chung kết”.

Nhìn lại trận chung kết hôm 8/10, Mạnh đã nhập cuộc không tốt khi chỉ giành được 10 điểm sau phần thi Khởi động. Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, Xuân Mạnh vẫn không thể giành thêm điểm khi Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội) quá xuất sắc khi trả lời đúng từ khóa. Thế trận tiếp tục được duy trì ở phần thi Tăng tốc, dù giành thêm được 90 điểm, song nam sinh Trường THPT Hàm Rồng vẫn kém người dẫn đầu 65 điểm trước khi Về đích.

Tưởng rằng, phần thi cuối cùng chỉ còn là cuộc đua giữa Nguyễn Việt Thành và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Tuy nhiên, nam sinh Trường THPT Hàm Rồng đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu, khiến cho hàng vạn cổ động viên ở quê nhà Thanh Hóa vỡ òa. Lúc này, Xuân Mạnh bước vào phần thi Về đích với tâm thế “không có gì để mất” khi đang đứng thứ 3 trong đoàn leo núi, với 100 điểm.

“Khi quyết định chọn gói 3 câu 30 điểm, em nghĩ rằng đây sẽ là lần cuối cùng được đứng trên sân khấu này nên sẽ thi đấu hết mình. Với em, phần thi Về đích đúng nghĩa là cú lội ngược dòng để giành chiến thắng giống như những gì Sir Alex đã làm khi còn dẫn dắt Man United với Fergie Time (phút bù giờ) kinh điển”, quán quân Olympia 2023 chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng (phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn (trái) trao thưởng cho Lê Xuân Mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng (phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn (trái) trao thưởng cho Lê Xuân Mạnh.

Mạnh đến với sân chơi Olympia không chỉ để thử thách bản thân, mà còn để hiện thực hóa ước mơ của người bà đã mất và anh trai mình. Mạnh kể, hồi còn sống, bà nội em rất yêu thích chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, và từng mong ước hai cháu trai sẽ tham dự sân chơi tri thức này.

Năm 2019, anh trai của Mạnh khi đó là học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã đăng ký tham gia sân chơi Olympia. Tuy không thành công, nhưng chính anh trai là người tiếp thêm động lực và niềm tin để Xuân Mạnh hiện thực hóa tâm nguyện của người bà quá cố. “Em rất vui, vì đã thực hiện được tâm nguyện nhiều năm trước của bà nội và ước mơ từng bị bỏ ngỏ của anh trai mình”, Mạnh bộc bạch.

Có một điều dễ nhận thấy, ở sân chơi Olympia, Xuân Mạnh thường giành được điểm ở các câu hỏi thuộc lĩnh vực Lịch sử, Văn học và kiến thức chung nhờ khả năng ghi nhớ. Như ở cuộc thi tháng, nam sinh Thanh Hóa cũng giành được điểm của bạn chơi trong phần thi Về đích khi trả lời đúng câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học.

Tương tự, trận chung kết, Mạnh cũng đưa ra đáp án chính xác về danh nhân Trần Tuấn Khải và câu hỏi thuộc kiến thức chung về loài vật được các nhà khoa học Việt Nam nhân bản vô tính thành công tháng 3/2021.

“Từ nhỏ em đã có thói quen thích đọc ‘lỏm’ sách giáo khoa các môn Văn, Sử của anh trai. Việc đọc nhiều lần đã tạo thành lối mòn ở trong đầu, rồi thuộc làu từ lúc nào không hay. Với em, việc đọc sách chiếm khá nhiều thời gian trong ngày, nhất là thời điểm tham dự sân chơi Olympia”, nam sinh bộc bạch.

Chứng kiến hành trình “lội ngược dòng” giành vòng nguyệt quế chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023, chị Vũ Thị Hường (mẹ của Mạnh) không khỏi xúc động và tự hào.

“Những ngày qua, ngôi nhà của gia đình tôi rộn rã niềm vui. Nhìn lại hành trình đã qua và những gì Mạnh thể hiện, tôi rất tự hào về con. Đặc biệt, gia đình tôi cũng rất biết ơn các cấp lãnh đạo và hàng vạn cổ động viên xứ Thanh đã tiếp thêm lửa để Xuân Mạnh tự tin giành quán quân”, người mẹ xúc động cho biết.

Xuân Mạnh trong ngày trở về Trường THPT Hàm Rồng, sau khi trở thành quán quân Olympia 2023.
Xuân Mạnh trong ngày trở về Trường THPT Hàm Rồng, sau khi trở thành quán quân Olympia 2023.

Nuôi ước mơ thành bác sĩ

Trở lại góc học tập của Lê Xuân Mạnh - nơi cậu học trò dành phần lớn thời gian trong ngày để say sưa với những trang sách. Ngoài những tấm giấy khen quen thuộc được treo ở vị trí trang trọng, Mạnh đã bổ sung vào bộ sưu tập thành tích “khủng” của mình với chiếc vòng nguyệt quế danh giá của nhà vô địch Olympia.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Mạnh cho biết sẽ chuyên tâm vào mục tiêu thi học sinh giỏi cấp tỉnh, và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. “Hiện tại, em đã trở lại trường để tiếp tục việc học. Trước mắt, em muốn chuyên tâm chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Em mong ước trở thành bác sĩ cũng một phần do tuổi thơ liên tục phải vào ra bệnh viện vì sức khỏe yếu. Về chuyện du học, hiện giờ em chưa nghĩ tới”, Mạnh bộc bạch.

Xuân Mạnh được thầy cô và học sinh nhà trường đón chào sau một ngày vô địch cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023.
Xuân Mạnh được thầy cô và học sinh nhà trường đón chào sau một ngày vô địch cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023.

Chia sẻ về kinh nghiệm tham dự sân chơi Olympia, Xuân Mạnh cho rằng, thay vì chăm chú đào sâu kiến thức ở một lĩnh vực, các bạn cần tìm hiểu rộng ở tất cả các lĩnh vực. Một trong những nguồn tư liệu dễ kiếm nhất theo Mạnh đó là sách giáo khoa. “Yếu tố không thể thiếu nữa đó là tinh thần thi đấu. Khi đã đam mê thì đừng bao giờ từ bỏ, đây cũng là phương châm sống giúp em lội ngược dòng giành chiến thắng ở chung kết Olympia 2023”, Mạnh hồ hởi cho biết.

Nhắc tới cậu học trò, cô Trần Thị Xuân (giáo viên hướng dẫn) không giấu niềm tự hào. Với cô, Mạnh là học sinh ưu tú hội tụ nhiều tố chất. Đặc biệt, Mạnh có thái độ học tập rất nghiêm túc, niềm đam mê bền bỉ và khả năng ghi nhớ tuyệt vời. Đây là một trong những yếu tố giúp em trở thành quán quân Olympia năm 2023.

“Trong mắt thầy cô, Xuân Mạnh là tấm gương về tinh thần tự học và không bao giờ bỏ cuộc. Điều đó đã thể hiện rất rõ trong chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023, với cú lội ngược dòng đầy bản lĩnh giành ngôi vị quán quân”, cô Xuân chia sẻ.

Xuân Mạnh và cô giáo Trần Thị Xuân, Trường THPT Hàm Rồng.
Xuân Mạnh và cô giáo Trần Thị Xuân, Trường THPT Hàm Rồng.

Tự hào và vỡ òa niềm vui là cảm xúc đong đầy của thầy Thiều Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng khi chứng kiến hành trình trở thành nhà vô địch Olympia của cậu học trò ưu tú. Theo thầy Dương, Mạnh là học sinh đầu tiên của Trường THPT Hàm Rồng tham gia sân chơi Olympia, và em cũng là người đầu tiên mang vòng nguyệt quế về cho nhà trường và giáo dục xứ Thanh.

Năm nay, vòng nguyệt quế dành cho quán quân Olympia được thiết kế với biểu trưng chim lạc hai bên. Đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi chim lạc cũng là biểu tượng mà nhiều người liên tưởng đến mảnh đất Thanh Hóa “địa linh nhân kiệt”.

“Trường THPT Hàm Rồng cũng nằm trên đất của làng Hạc xưa kia. Hình ảnh chim lạc là biểu tượng của khát vọng và ý chí vươn lên cũng như logo của nhà trường: Tuổi trẻ Trường THPT Hàm Rồng - tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, thầy Dương chia sẻ.

Theo thầy Dương, chiến thắng của Xuân Mạnh mang lại sức lan tỏa vô cùng lớn đối với học sinh xứ Thanh và các thế hệ học sinh Trường THPT Hàm Rồng. Từ chiến thắng này, nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng và tìm kiếm những nhân tố mới để chinh phục đỉnh cao tri thức.

“Đây là một trong những mục tiêu lớn của nhà trường. Thời gian tới, chúng tôi dự kiến sẽ thành lập thêm các câu lạc bộ để thu hút nhiều học sinh có tố chất tham gia, làm ‘bàn đạp’ chinh phục các sân chơi tri thức”, thầy Dương cho hay.

Hiện tại, Trường THPT Hàm Rồng vẫn đang duy trì cuộc thi “Âm vang Hàm Rồng”. Đây là sân chơi tri thức tương tự cuộc thi “Âm vang xứ Thanh”, nhưng mang thương hiệu của nhà trường. Từ cuộc thi này, nhà trường phát hiện những nhân tố để tham gia các sân chơi trí thức lớn như “Âm vang xứ Thanh”, “Đường lên đỉnh Olympia”… “Xuân Mạnh chính là học sinh trưởng thành từ sân chơi này”, thầy Dương nói.

Tại buổi lễ tuyên dương và trao thưởng cho nhà vô địch Lê Xuân Mạnh, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ghi nhận những nỗ lực của Xuân Mạnh, sự dạy dỗ của thầy cô Trường THPT Hàm Rồng. Thành tích của Mạnh và nhiều học sinh giỏi khác của tỉnh đạt được trong thời gian qua thật quý giá và rất tự hào. Ông Hưng cho rằng, Thanh Hóa tự hào là vùng đất hiếu học, khổ học và trọng đạo lý làm người. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa mong nam sinh tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, nỗ lực vươn lên trong học tập và nghiên cứu, chinh phục những đỉnh cao tri thức mới, góp phần xây dựng quê hương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán quân Olympia ước mơ trở thành bác sĩ