Học sinh Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (Sóc Trăng) chơi nhạc Ngũ âm của đồng bào dân tộc Khmer. |
Công tác dạy học tiếng dân tộc trong trường phổ thông cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi. Vùng ĐBSCL triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số sớm nhất trong cả nước. Chương trình tiếng Khmer được đưa vào thực hiện từ năm học 2006 - 2007 ở trường Tiểu học, THCS và được dạy tại 10 tỉnh (An Giang, Bạc liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Cần Thơ).
Đến năm học 2019 - 2020, đã có 366 trường, 3.015 lớp và 78.082 học sinh học tiếng Khmer (tăng 2 trường, 288 lớp, 12.727 học sinh so với năm học 2010 - 2011, kết quả học tập xếp loại giỏi và khá của học sinh ở cấp Tiểu học và THCS đạt khoảng 49%). Giáo viên Tiếng Khmer có 569 thầy cô, trong đó giáo viên có trình độ chuẩn đào tạo về chuyên môn tiếng dân tộc theo quy định đạt 41,72% tổng số giáo viên Tiếng Khmer.
Việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số góp phần quan trọng vào duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh và thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh được học tiếng mẹ đẻ tự tin hơn trong giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể, các em ham thích học tập và tự hào về tiếng của dân tộc...
Thầy Kim Văn Ngói, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (Sóc Trăng) cho biết: Về chất lượng giáo dục, trường đã trở thành một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giáo dục của trường được nâng dần qua các năm. Năm 2014, UBND tỉnh Sóc Trăng đã công nhận Trường THPT DTNT Huỳnh Cương đạt chuẩn quốc gia, đến 2019 tái chuẩn và chuẩn bị năm 2024 làm hồ sơ tái chuẩn lần 3.
Về chất lượng học sinh giỏi, trường luôn đạt số học sinh giỏi cấp tỉnh theo tỷ lệ đăng ký hàng năm và là trường có số học sinh giỏi xếp hạng từ thứ 5 đến thứ 7 trong tỉnh. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT và học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nhiều năm liền trường đều đạt 100% tỷ lệ tốt nghiệp THPT và hàng năm có từ trên 89% số học sinh đủ điểm xét vào các trường đại học, cao đẳng...