Quảng Nam thay đổi quy trình ra đề sau sự cố kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT

Hà Nguyên | 01/11/2022, 16:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Quảng Nam sẽ thay đổi quy trình ra đề sau sự cố giáo viên ra đề thi có câu hỏi trùng với nội dung đã luyện cho đội tuyển ở trường.

Ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, Sở đã tổ chức cuộc họp để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan đến sự cố đề thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 môn Tin học có 2/4 câu hỏi trùng với nội dung mà giáo viên đã dạy bồi dưỡng cho đội tuyển của trường mình.

Vừa “đá bóng” vừa “thổi còi”

Theo đó, cô V.T.M.P. (giáo viên Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đã thừa nhận khi được trưng tập trong tổ ra đề thi học sinh giỏi, trong một thời gian ngắn, không thể tự nghĩ ra một đề thi mới đủ độ khó và thử thách phù hợp với trình độ của học sinh chuyên. Vì vậy, cô P. đã sử dụng một số câu hỏi có sẵn trong ngân hàng đề của mình, có sửa lại một số dữ kiện để làm mới. Tuy nhiên, 2 câu hỏi này giống với một số nội dung mà giáo viên này đã đưa cho nhóm học sinh bồi dưỡng môn Tin học của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông ôn luyện trước đó.

Đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 môn Tin học của Quảng Nam có 4 câu hỏi. Trong đó, bài 2 và bài 3 được bốc từ câu hỏi của cô V.T.M.P., bài 1 và bài 4 là đề ra của một giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngoài 2 giáo viên ra đề đến từ 2 trường THPT chuyên, còn có 2 giáo viên phản biện đề cũng được trưng tập.

Kết quả phân tích bảng điểm bài thi môn Tin học cho thấy, với bài 3 của đề thi, số lượng học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt điểm cao hơn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Cụ thể Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 8 học sinh đạt điểm tối đa. Trong khi đó, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, nơi cô P. dạy đội tuyển chỉ có 5 em đạt điểm tối đa. Với bài 2 của đề thi, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông có 5 em đạt 5 điểm còn Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không có em nào.

Sở GD&ĐT Quảng Nam đã hủy kết quả điểm thi của bài 2 và bài 3. Điểm bài 1 và bài 4 được nâng lên thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải. Kết quả có 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 9 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

Ông Thái Viết Tường cho biết, liên quan đến xử lý các cá nhân có liên quan đến sự cố đề thi học sinh giỏi tỉnh môn Tin học, hiện Ban giám hiệu 2 trường, giáo viên ra đề và giáo viên phản biện đã có bản tường trình. Vấn đề xử lý kỷ luật với giáo viên ra đề, sẽ do Ban giám hiệu nhà trường nơi giáo viên đang công tác tiến hành theo quy trình. Tuy nhiên, quan điểm của Sở GD&ĐT Quảng Nam là xử lý nghiêm, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định. Trước mắt, phải ưu tiên tập trung xử lý kết quả, kịp thành lập đội tuyển để có thời gian bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

Điều chỉnh quy trình ra đề thi học sinh giỏi

Liên quan đến chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, ông Tường cho biết, đã có 3 học sinh được tuyển thẳng. Tiêu chí để được xét tuyển thẳng là đã có giải Khuyến khích trở lên từ kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021 và đạt giải Ba trở lên tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2022.

Với 3 học sinh còn lại, Sở sẽ tiếp tục tuyển chọn thêm qua bài khảo sát vào ngày 2/11 với 30 em tham gia. Đề thi sẽ do Sở GD&ĐT đảm nhận.

Ông Thái Viết Tường chia sẻ: “Hiện chỉ có một vài địa phương, trong đó có Quảng Nam là có 2 trường chuyên. Với đặc thù của giáo viên trường chuyên thì thành tích của học sinh cũng đồng thời là thành tích bồi dưỡng của các thầy cô “nắm” đội tuyển. Nắm được tâm lý này, chúng tôi đã quán triệt rất kỹ đến toàn bộ giáo viên được triệu tập trong tổ ra đề về mục tiêu của kỳ thi. Giáo viên tuyệt đối không nên dùng những dạng bài tập đã “gà” trước cho học sinh của mình. Thế nhưng vẫn xảy ra sự cố đáng tiếc”.

Sắp tới, Sở GD&ĐT Quảng Nam sẽ lưu ý khi trưng tập giáo viên của các trường chuyên tham gia ra đề với những cuộc thi có liên quan đến học sinh của hai trường chuyên. Có thể, Sở sẽ sử dụng phương án đặt hàng cho các chuyên gia ra đề thi, và điều động giáo viên trường chuyên phản biện. Hoặc có sự tham gia của chuyên viên Sở GD&ĐT trong tổ ra đề. Tuy nhiên, ông Tường cũng thừa nhận rằng, nếu mời chuyên gia bên ngoài ra đề thì tính bảo mật của đề thi cùng là một vấn đề.

Bài liên quan
Lý do Quảng Nam bỏ thêm 300 tỉ đồng để nâng cấp 5,5 km đường
Năm 2019, HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua chủ trương về việc điều chỉnh dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hùng Vương tại TP Tam Kỳ với mức đầu tư 150 tỉ đồng, nay nâng lên thành 450 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam thay đổi quy trình ra đề sau sự cố kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT