Quảng Ninh chỉ đạo nóng về bạo lực học đường

Minh Cương | 26/04/2023, 12:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày gần đây, trên địa bàn Quảng Ninh xảy ra một số vụ việc liên quan đến bạo lực học đường.

Điển hình là vụ nữ sinh lớp 10 Trường THPT Ngô Gia Tự, thị xã Quảng Yên dùng dao đâm trọng thương nữ sinh lớp 11 cùng trường và một nữ sinh lớp 11 Trường THPT Minh Hà chiều 19/4. Hậu quả khiến 2 nữ sinh lớp 11 phải nhập viện cấp cứu.

Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Ngày 25/4, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ban hành Văn bản số 923 về việc “Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục”.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các địa phương chỉ đạo, xác định trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục về công tác quản lý, giáo dục phòng chống tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đó, các cơ sở giáo dục cần kiểm tra, rà soát công tác tổ chức, hoạt động tư vấn tâm lý học sinh trong trường học, chỉ đạo giáo viên quan tâm, nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh, có các biện pháp phòng ngừa, can thiệp kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc liên quan đến áp lực tâm lý của học sinh và bạo lực học đường… Các cơ sở giáo dục phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn và phụ huynh học sinh để quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bên cạnh đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh trong phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, đảm bảo an toàn giao thông cần được thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng. Ngoài ra, các công trình, cơ sở vật chất, cây xanh… trong và ngoài khuôn viên trường học cũng phải được rà soát, đánh giá chất lượng, khả năng đảm bảo an toàn để kịp thời cải tạo, sửa chữa, gia cố nếu có nguy cơ mất an toàn.

Trả lời về vụ việc nữ sinh lớp 10 dùng dao đâm trọng thương 2 nữ sinh lớp 11 xảy ra tại thị xã Quảng Yên. Trưa 25/4, bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, cho biết, sở đã có văn bản chỉ đạo xuống Trường THPT Ngô Gia Tự và Trường THPT Minh Hà. Hiện, nhà trường đang phối hợp tích cực với các ngành chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc.

“Đến thời điểm hiện tại, hai em học sinh bị đâm sức khỏe cơ bản ổn định. Một em bị đâm phía sau lưng, em còn lại bị đâm vùng ngực. Cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ em học sinh lớp 10 dùng dao đâm bạn để điều tra làm rõ vụ việc. Trước mắt chúng tôi yêu cầu các trường thăm hỏi động viên các em học sinh và có hình thức phối hợp để tránh làm tổn thương tâm lý học sinh. Khi nào có kết quả điều tra của cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định”, bà Thu nói.

Trước đó, chiều 19/4, tại khu vực gần đình Phong Cốc, phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên xảy ra vụ xô xát giữa 3 nữ sinh. Trong lúc cãi vã đã lao vào đánh nhau, bất ngờ nữ sinh lớp 10 của Trường THPT Ngô Gia Tự đã dùng dao đâm nữ sinh lớp 11 cùng trường và một nữ sinh lớp 11 của Trường THPT Minh Hà khiến cả hai bị thương phải cấp cứu.

Sau khi được cấp cứu tại bệnh viện, tình hình sức khỏe của 2 nữ sinh bị đâm đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn cá nhân nên những em học sinh này đã hẹn nhau để “nói chuyện” thì xảy ra vụ việc trên.

Cũng trong ngày 19/4, trên mạng xã hội cũng lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm nữ sinh lao vào đánh một nữ sinh khác. Nữ sinh bị đánh chỉ biết ôm đầu nằm dưới đường. Vụ việc được xác định là xảy ra trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Quảng Ninh chỉ đạo nóng về bạo lực học đường ảnh 1

Ảnh minh họa ITN.

Quyết liệt vào cuộc

Ngày 22/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo, gửi các phòng GD&ĐT; các trường học về việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống; bảo đảm an ninh, an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Theo Sở GD&ĐT, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho học sinh, học viên, tạo môi trường trường học an toàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Giáo dục.

Phần lớn học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, điều lệ trong trường học và ứng xử có văn hóa. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số học sinh có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, lối sống... gây bức xúc, quan tâm trong dư luận xã hội...

Trước thực trạng trên, Sở GD&ĐT Quảng Ninh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo liên quan tới công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống… Đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực trong và ngoài trường học, bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học bằng các hình thức…

Đối với sự việc học sinh đánh nhau trên địa bàn huyện Vân Đồn và thị xã Quảng Yên xảy ra gần đây, Sở đề nghị Phòng GD&ĐT Vân Đồn, Trường THPT Ngô Gia Tự và Trường THPT Minh Hà triển khai phối hợp với Công an địa phương để tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc đánh nhau của các học sinh.

Phối hợp với đơn vị chức năng, cha mẹ học sinh nắm bắt tình hình tâm lý, diễn biến sức khỏe của các học sinh nhập viện để kịp thời hỗ trợ, động viên. Theo chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị có biện pháp xử lý đúng quy định, thẩm quyền đối với học sinh vi phạm pháp luật, đảm bảo tính răn đe và tuyệt đối không để tái phạm. Đồng thời, Sở GD&ĐT Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo kết quả xử lý về Sở trước ngày 29/4.

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp các cơ quan tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, công tác tư vấn tâm lý học đường, đảm bảo an toàn sức khỏe và an toàn tâm lý cho học sinh. Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chỉ đạo và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh chỉ đạo nóng về bạo lực học đường