Quảng Trị: 'Giữ gìn sự trong sáng của tiếng nói dân tộc' và 'Những ngôi sao xa xôi' vào đề thi Ngữ văn lớp 10

Phạm Quyên | 06/06/2022, 18:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 6/6, hơn 6.300 thí sinh ở Quảng Trị đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn - môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 với thời gian làm bài 120 phút, hình thức thi tự luận.

Nhiều thí sinh nán lại trước cổng điểm thi để trao đổi về đề Ngữ văn sau khi hoàn thành bài thi ra về.Nhiều thí sinh nán lại trước cổng điểm thi để trao đổi về đề Ngữ văn sau khi hoàn thành bài thi ra về.

Như vậy, sau 1 ngày, các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, hệ không chuyên đã hoàn thành kỳ thi.

Phụ huynh đón đợi thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thị xã Quảng Trị.

Ghi nhận của Báo GD&TĐ cho thấy, đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là nhẹ nhàng, gần với nội dung ôn tập và rất nhiều thí sinh rời khỏi điểm thi với tâm trạng hồ hởi. Với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt từ 7 đến 8 điểm.

Nhiều phụ huynh trông ngóng con em trước cổng điểm thi.

Rời điểm thi Trường THPT thị xã Quảng Trị (thị xã Quảng Trị), em Phạm Ngân Hà phấn khởi cho biết: Đề Ngữ văn năm nay hay, vừa với sức em. Ở câu nghị luận xã hội về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng nói của dân tộc. Nôi dung này khá quen thuộc, tuy đây không phải là vấn đề mới mẻ nhưng luôn mang tính thời sự. Bởi lẽ hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội, rất nhiều bạn trẻ đã thiếu ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giao tiếp.

Nhiều ngôn từ khiếm nhã, tục tĩu xuất hiện tràn lan. Đây là một thực trạng rất đáng buồn, làm mất đi vẻ đẹp của tiếng Việt. Nội dung đề thi yêu cầu cũng chính là cách giáo dục giới trẻ phải nâng cao ý thức và sống có trách nhiệm với tiếng nói của dân tộc. Còn đề nghị luận văn học phân tích vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê em ôn tập tác phẩm khá kĩ nên coi như “trúng tủ”.

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi Ngữ văn khá dễ.

Cũng đồng tình với quan điểm trên, thí sinh Nguyễn Đăng Vũ tại điểm thi Trường THPT Gio Linh (huyện Gio Linh) cho hay: Mặc dù Ngữ văn không phải là môn thế mạnh của em. Thế nhưng ở 3 câu trong phần Đọc hiểu rất dễ lấy điểm. Còn ở nội dung phần Làm văn câu nghị luận xã hội thì tự mỗi cá nhân cũng dễ liên hệ với thực tế để nói lên suy nghĩ của bản thân trước thực trạng giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Nhiều bạn cùng phòng thi với em cũng chia sẻ làm bài thi Ngữ văn tốt hơn so với bài thi Toán và Tiếng Anh buổi sáng.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Quảng Trị, ở môn Ngữ văn, toàn tỉnh vắng 262 thí sinh. Số thí sinh vắng cơ bản như 2 môn Toán và Tiếng Anh và chủ yếu là thí sinh trú tại 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa. Kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc. Riêng ở Hội đồng coi thi Trường THCS&THPT Bến Hải (huyện Vĩnh Linh) có một sự cố là 1 trường hợp thí sinh đến muộn quá thời gian quy định nên không được dự thi (quá 30 phút​​ từ khi tính giờ làm bài).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: 'Giữ gìn sự trong sáng của tiếng nói dân tộc' và 'Những ngôi sao xa xôi' vào đề thi Ngữ văn lớp 10