Quảng Trị: Lớp học hè miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn

Đăng Đức | 29/06/2022, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Tham gia lớp phụ đạo hè miễn phí, học sinh được bồi dưỡng thêm kiến thức và các kỹ năng sống cơ bản. Lớp học cũng tạo ra sân chơi lành mạnh cho các em.

Lớp học miễn phí mùa hè

Hơn một tuần qua, “lớp học yêu thương” (tên gọi khác của lớp phụ đạo hè) được Ban Chấp hành Đoàn phường 4 (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) tổ chức để dạy học cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nắm bắt thông tin về lớp học, nhiều phụ huynh cũng phấn khởi đăng ký cho con của mình theo học. Đối tượng học sinh tham gia lớp học là những em chuẩn bị vào lớp 6, lớp 7 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Dù đang trong thời điểm nghỉ hè, nhưng tại Trường TH & THCS phường 4, hoạt động dạy học vẫn diễn ra khá nghiêm túc. Trên lớp, cô giáo hướng dẫn các nội dung của môn học, bên dưới học sinh chăm chú theo dõi. Lồng ghép giữa buổi học là thời gian để các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi. Các em học sinh thỏa sức vui cười, hát múa dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đoàn phường, khiến sân trường trở nên rộn rã.

Những năm trước, vào dịp hè các học sinh thường ở nhà phụ giúp ba mẹ mưu sinh. Do bận rộn lao động kiếm sống, nhiều phụ huynh không có thời gian để chăm lo cho con mình. Dịp hè này, các em được tham gia lớp phụ đạo hè nên nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn.

Quảng Trị: Lớp học hè miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn ảnh 1

Chị Trần Thị Phương – Bí thư Đoàn phường 4 hướng dẫn cho học sinh.

Em Nguyễn Minh Vũ (năm nay học lớp 6, trú ở khu phố 2, phường 4) tâm sự: “Được tham gia lớp học này em cảm thấy rất vui. Lên lớp, các em được ôn tập lại những kiến thức đã học. Bài nào chưa hiểu chúng em đều được cô giáo hướng dẫn tận tình. Ngoài ra, các em được tham gia các trò chơi, học tập các kỹ năng sống cơ bản”.

Ba của Vũ làm nghề phụ thợ hồ, mẹ em đi bán cá ở chợ Đông Hà. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ba, mẹ em phải lăn lộn mưu sinh mới nuôi được 3 anh em Vũ đi học. Vượt qua mọi khó khăn, Vũ luôn đạt thành tích khá trong học tập.

Hoàn cảnh tương tự, gia đình em Nguyễn Thị San (trú tại phường 4) có tất cả 8 anh em; trong đó, 4 người đang đi học. Em San năm nay chuẩn bị lên lớp 6. “Tham gia lớp học này em thấy khá thoải mái. Khác với những lớp học chính khóa, các em vừa học, vừa chơi. Các cô giáo cũng nhiệt tình chỉ dẫn giúp em nhanh hiểu bài hơn”, San cho hay.

Quảng Trị: Lớp học hè miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn ảnh 2

Giữa thời gian học, các em được tham gia các trò chơi, sinh hoạt tập thể dưới sự hướng dẫn của cán bộ đoàn.

Chị Nguyễn Thị Luyến (phụ huynh em Võ Thị Thanh Thương) chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi bận rộn lao động nên ít có thời gian để chăm sóc con. Vì vậy, khi nghe thông tin về lớp học, tôi đã đăng ký cho con tham gia. Ở trên lớp, các cháu được cô giáo hướng dẫn học tập nên phụ huynh cũng yên tâm hơn”.

Theo chị Trần Thị Phương – Bí thư Đoàn phường 4 (thành phố Đông Hà), đây là năm thứ 2 Đoàn phường duy trì lớp học yêu thương để dạy miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Khi Đoàn phường thông báo về lớp học, rất nhiều phụ huynh đã phấn khởi đăng ký cho con tham gia. Lớp học được tổ chức nhằm ôn tập, cập nhật kiến thức cho các em học sinh, tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong dịp hè và chuẩn bị hành trang bước vào năm học mới. Cũng theo Bí thư Đoàn phường 4, do không đủ tình nguyện viên tham gia dạy học nên Đoàn phường chỉ duy trì 2 lớp, với số lượng hơn 30 em học sinh. Đến lớp, các em sẽ được học 3 môn: Toán học, Ngữ văn và Anh văn.

“Những năm trước, số lượng học sinh ít hơn, nhưng năm nay học sinh tăng lên. Lớp được tổ chức dạy mỗi tuần 3 buổi, vào các ngày thứ 3,5 và 7. Các em học sinh được dạy hoàn toàn miễn phí, Đoàn phường cũng kêu gọi nguồn lực xã hội để tặng quà cho các em, khuyến khích các em có tinh thần học tập tốt. Đến với lớp học, các em được bổ trợ kiến thức, trang bị kỹ năng sống và tham gia các trò chơi...”.

Quảng Trị: Lớp học hè miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn ảnh 3

Lớp học yêu thương hiện có hơn 30 em theo học, chia làm 2 nhóm lớp 6 và 7.

Chú trọng phụ đạo kiến thức cho học sinh

Thu xếp xong việc gia đình, cô giáo Nguyễn Thị Phương Nhung (giáo viên Trường TH & THCS phường 4) vẫn tình nguyện tham gia bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Cô Nhung phụ trách dạy môn Tiếng Anh cho học sinh các lớp.

Theo cô Nhung, chương trình học không nặng về kiến thức mà chủ yếu để các em vừa học, vừa vui chơi. Các em sẽ được học các từ vựng cơ bản, cấu trúc ngữ pháp... Những em nào học yếu hơn thì giáo viên sẽ dành thời gian để hướng dẫn thêm, giúp các em bắt kịp với các bạn.

“Qua tuần học đầu tiên nhận thấy các em nhớ bài nhanh. Nhiều học sinh tham gia rất nhiệt tình, có tinh thần học hỏi. Mỗi tiết học, giáo viên cố gắng tạo ra không khí thoải mái nhất, cô trò cùng trao đổi giúp các em dễ tiếp thu hơn”.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Yến, dạy môn Văn cho biết, đối với môn Văn, ngoài việc bổ trợ cho học sinh những kiến thức đã học, cô giáo cũng dạy thêm một số nội dung mới trong chương trình Ngữ văn lớp 6. Tuy vậy, mục đích chính là rèn luyện cho các em những kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc viết, kỹ năng nói trước lớp...

“Trong quá trình học, giáo viên gợi ý cho học sinh những ý tưởng để các em tiếp cận với môn học tốt hơn. Các em học sinh đều tham gia học môn Văn với tinh thần thoải mái nên chất lượng học tập được nâng cao. Bạn nào chưa hiểu thì giáo viên kịp thời bồi dưỡng thêm”, cô Yến cho hay.

Vào mỗi dịp nghỉ hè luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với trẻ: Tai nạn thương tích, bom mìn, tai nạn đuối nước… khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Việc duy trì các lớp học như trên đã tạo ra sân chơi ý nghĩa đối với các em học sinh.

Chị Cao Hải Vân - Bí thư Thành Đoàn thành phố Đông Hà cho biết: Mô hình lớp học yêu thương miễn phí được Đoàn Thanh niên phường 4 tổ chức trong dịp hè không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức, mà còn trang bị thêm những kỹ năng sống cần thiết. Từ những lớp học như vậy, các đoàn viên, thanh niên kịp thời sẻ chia, động viên các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Lớp học hè miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn