Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi

Đăng Đức | 05/08/2022, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm tạo sân chơi cho học sinh trong dịp hè, những “lớp học yêu thương” được tổ chức tại địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để dạy kiến thức, kỹ năng cho các em.

Đa dạng sân chơi ngày hè cho trẻ

Bí thư Đoàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) - anh Nguyễn Anh Cư cho biết, dịp hè này Huyện đoàn tổ chức gần 20 lớp học để dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh các địa phương. Lớp học được tổ chức khá đa dạng, với nhiều nội dung, gồm: dạy kỹ năng mềm, dạy bơi, kiến thức... Những lớp học nói trên góp phần tạo nên sân chơi đa dạng cho học sinh trong dịp hè.

Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi ảnh 1
Học sinh miền núi tham gia các lớp học yêu thương miễn phí.

Theo Bí thư Đoàn huyện Hướng Hóa, hiện đã có khoảng 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức các lớp năng khiếu, kỹ năng cho học sinh. Đặc biệt, tại xã Tân Lập đã tổ chức được lớp dạy bơi, dạy kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm MC cho các bạn nhỏ.

Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi ảnh 2
Lớp học rèn luyện các kỹ năng mềm cho trẻ.

Chị Bùi Thị Minh Hiếu - Bí thư Đoàn xã Tân Lập cho biết, từ giữa tháng 7 đến nay, xã Đoàn tổ chức lớp dạy kỹ năng mềm và MC cho học sinh. Hiện lớp đã thu hút gần 20 em tham gia. Các em học sinh đến với lớp học tỏ ra hào hứng, phấn khởi.

“Lớp học giúp cho các em tự tin hơn khi đứng trước đám đông, mạnh dạn và nói lưu loát hơn. Lớp dạy kỹ năng còn góp phần tạo ra sân chơi cho các em tham gia trong dịp hè”, chị Hiếu cho hay.

Xã A Dơi thuộc địa bàn miền núi khó khăn, nên thiếu sân chơi cho học sinh vào dịp hè. Đa số trẻ nơi đây là con em đồng bào Pa Kô, Vân Kiều. Từ khi Đoàn xã A Dơi tổ chức lớp dạy kỹ năng, đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi ảnh 3
Học sinh xã miền núi A Dơi tham gia các lớp kỹ năng.

Đều đặn vào buổi tối thứ 3, thứ 5 hàng tuần, chị Võ Thị Thu Hương – Bí thư Đoàn xã A Dơi vượt quãng đường hơn 40km, có mặt tại hội trường UBND xã A Dơi để dạy kỹ năng cho gần 60 em nhỏ ở địa phương.

Theo chị Hương, lớp được tổ chức để dạy các kỹ năng mềm cho học sinh, gồm: kỹ năng sống, kỹ năng xử lý những tình huống như bị bạo lực gia đình, bạo lực học đường hay gặp người đuối nước... Lồng ghép vào các giờ học, các bạn nhỏ tại A Dơi còn được trang bị thêm kỹ năng nhảy aerobic, khiêu vũ; được chơi nhiều trò chơi bổ ích.

Chị Hương cho biết, thời gian đầu, để vận động được trẻ đến lớp là một việc tương đối khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của mình, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tích cực cùng với địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để động viên, tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia những lớp học này. Do đó, số lượng trẻ đi học ngày càng tăng.

“Lớp học dù mới diễn ra thời gian ngắn, nhưng các em dần tự tin, cởi mở hơn trong mọi hoạt động. Nhìn ánh mắt háo hức của các em nhỏ nơi đây, tôi lại càng muốn gắn bó với lớp học, với công việc này lâu dài hơn”, chị Hương chia sẻ.

Nhân rộng các lớp dạy kỹ năng

Không chỉ dạy các kỹ năng mềm, các tổ chức, cơ sở Đoàn tại huyện Hướng Hóa còn dạy kỹ năng tiếng Anh, dạy nhảy, ca múa hát cho trẻ dưới 10 tuổi, dạy bơi và võ thuật...

Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi ảnh 4
Lớp học yêu thương tạo ra sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Chị Lê Thị Huệ - phụ huynh em Đỗ Lê Thục Nhi (học lớp 3 tại xã A Dơi) chia sẻ: “Khi xã Đoàn A Dơi vận động cho con theo học lớp dạy kỹ năng, tôi cũng đăng ký cho cháu tham gia lớp học. Buổi học đầu thì cháu còn lúng túng, nhưng khi tham gia hoạt động cùng cô và các bạn thì cháu hòa đồng, tự tin hơn. Hiện nay cháu rất vui và hào hứng mỗi khi đến lớp.

“Tham gia lớp học, các cháu có môi trường lành mạnh để vui cười, học hỏi, nên khiến phụ huynh rất yên tâm. Mong rằng, những lớp dạy kỹ năng như trên được duy trì; Đoàn xã có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để các bạn được trải nghiệm nhiều hơn”, chị Huệ chia sẻ.

Bí thư Huyện Đoàn Hướng Hóa cho hay, so với các bạn nhỏ ở miền xuôi, trẻ em ở đây luôn chịu nhiều thiệt thòi do thiếu sân chơi vào dịp hè. Do đó, có tình trạng trẻ nhỏ thường tìm đến các khu vực như sông, suối, ao hồ... để giải trí, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi ảnh 5
Đã có 3 lớp dạy bơi được mở để rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

“Khi nhà trường bàn giao học sinh về cho địa phương quản lý vào dịp hè, huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động để thu hút các em tham gia, tạo sân chơi cho trẻ vui chơi giải trí. Qua đó, các lớp học được mở ra với mục đích tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em người dân tộc thiểu số, tạo sân chơi bổ ích trong dịp nghỉ hè. Các lớp học này còn giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các chương trình kỹ năng và tiếng Anh giao tiếp cơ bản”, anh Nguyễn Anh Cư nói.

Qua thời gian tổ chức, nhiều phụ huynh đề xuất duy trì các lớp dạy kỹ năng để tạo sân chơi cho các em vào mùa hè. Với mong muốn tất cả học sinh, đặc biệt là các em nhỏ người Pa Kô, Vân Kiều đều được tiếp cận tiếng Anh và rèn luyện kỹ năng, Huyện đoàn Hướng Hóa dự định sẽ duy trì các lớp xen kẽ vào các ngày trong tuần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Những 'lớp học yêu thương' cho học sinh miền núi