Quốc gia ĐNA mời được hải quân Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên cùng diễn tập

06/06/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc diễn tập hải quân của quốc gia Đông Nam Á có sự tham gia của hải quân 49 nước, bao gồm cả Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Pakistan…

Quốc gia ĐNA mời được hải quân Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên cùng diễn tập - 1

Lính hải quân Indonesia rời tàu sau nhiệm vụ tuần tra (ảnh: SCMP)

Cuộc diễn tập hải quân Komodo do Indonesia tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 5 – 8/6 trên eo biển Makassar, SCMP hôm 5/6 đưa tin. Đây là sự kiện quân sự quan trọng của Indonesia trong năm nay.

Tổng thống Indonesia – ông Joko Widodo – được cho là sẽ có bài phát biểu khai mạc cuộc diễn tập Komodo.

Điểm đáng chú ý của cuộc diễn tập hải quân là sự tham gia của hải quân 49 nước, bao gồm cả các quốc gia đang có mối quan hệ căng thẳng như như Nga - Mỹ - Trung Quốc, Hàn Quốc – Triều Tiên, Ấn Độ – Pakistan.

Nội dung chính của cuộc diễn tập Komodo là ứng phó với các thảm họa nhân đạo và cứu hộ trên biển. Bên cạnh đó là các sự kiện nhằm thúc đẩy sự hợp tác, bao gồm chương trình ẩm thực, lễ diễu hành và triển lãm hàng hải.

Theo SCMP, cuộc diễn tập do Indonesia tổ chức là khoảnh khắc hợp tác hiếm hoi giữa quân đội nhiều nước đang căng thẳng. Sự kiện này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri-La 2023 ở Singapore kết thúc.

Ở Shangri-La 2023, giới chức quân đội Mỹ - Trung Quốc đã công khai chỉ trích gay gắt lẫn nhau.

Prashanth Parameswaran – chuyên gia tại Trung tâm tư vấn Wilson (Mỹ), cho rằng, Indonesia đang thể hiện tốt vị thế của một quốc gia trung lập.

“Những tương tác này nhằm thúc đẩy trao đổi, nhưng căng thẳng địa chính trị trong khu vực vẫn còn”, ông Parameswaran bình luận về cuộc diễn tập Komodo.

“Vài năm qua, Indonesia đang thể hiện vai trò là trung gian quản lý các căng thẳng. Năm ngoái, Indonesia là Chủ tịch G20 và năm nay là Chủ tịch ASEAN”, ông Parameswaran nói.

Trả lời câu hỏi của trang tin This Week in Asia về việc, liệu căng thẳng với Nga và Trung Quốc có thể khiến Mỹ gây xích mích trong cuộc diễn tập Komodo hay không, một phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết, Washington tôn trọng quyết định mời các lực lượng tham gia diễn tập của Jakarta.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia ĐNA mời được hải quân Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên cùng diễn tập