Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ: Lính Ukraine ở tiền tuyến nói gì?

04/10/2023, 04:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tin tức Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ truyền tới tiền tuyến miền Đông, khiến một số binh sĩ Ukraine bất an, CNN đưa tin.

Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ: Lính Ukraine ở tiền tuyến nói gì? - 1

Binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến miền Đông (ảnh: CNN)

Một người lính Ukraine băng qua tiền tuyến ở khu vực Klishchiivka (ngôi làng gần thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine), trên tay anh ta là khẩu súng trường M16 do Mỹ sản xuất, CNN hôm 3/10 đưa tin từ thực địa.

Giữa chiến trường với tiếng pháo nổ xung quanh, binh sĩ Ukraine nhìn sang một đồng đội đang cầm khẩu FN Minimi (súng máy) do Bỉ sản xuất và ra lệnh: “Anh, với khẩu súng đó, hãy giữ vị trí này”.

Cảnh chiến đấu nhỏ nhưng cho thấy quân đội Ukraine đang phụ thuộc rất lớn vào vũ khí phương Tây, từ xe tăng, xe bọc thép, tên lửa, cho tới vũ khí loại nhỏ như súng trường, súng máy, theo CNN.

Cách Klishchiivka vài km, ở khu vực thành phố Bakhmut, Vasyl, 44 tuổi – binh sĩ Ukraine – đang luyện tập với một khẩu súng máy M2 Browning do Mỹ sản xuất.

“Đây là loại súng máy với cỡ nòng lớn và hoạt động khá tốt”, Vasyl nói.

Vasyl là binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của Ukraine. Đơn vị của Vasyl có nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực khi các đơn vị khác của Ukraine không tiến lên được trên tiền tuyến.

Trả lời phỏng vấn của CNN, Vasyl cho biết, anh không thể tưởng tượng được chuyện gì sẽ xảy ra nếu Mỹ ngừng viện trợ cho Ukraine.

“Tôi không biết phải nói gì. Mọi thứ sẽ thực sự khó khăn”, Vasyl nói.

Nói về khẩu M2 Browning của Mỹ, Vasyl cho rằng nó hoạt động tốt hơn vũ khí cũ từ thời Liên Xô.

Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ: Lính Ukraine ở tiền tuyến nói gì? - 2

Binh sĩ Ukraine bắn súng máy của Mỹ (ảnh: CNN)

“Đối với khẩu M2 Browning, nếu bị kẹt đạn, bạn chỉ cần giật mạnh chốt và nó sẽ tiếp tục hoạt động. Không có vấn đề gì”, Vasyl nói.

Theo Vasyl, sẽ là vấn đề lớn nếu những vũ khí như khẩu M2 Browning của Mỹ không được chuyển tới Ukraine nữa. 

Tuy nhiên, Vasyl cho biết sẽ tiếp tục chiến đấu, cho dù Mỹ có gửi vũ khí tới hay không.

“Chúng tôi có thể chiến đấu với vũ khí từ thời Liên Xô. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải chiến đấu”, Vasyl nói.

Trả lời phỏng vấn của CNN, ông Oleksiy Danilov – cố vấn an ninh Ukraine – cho rằng, Mỹ sẽ không đứng bên lề và nhìn Nga hành động ở Ukraine.

“Sẽ là tin vui lớn đối với Nga nếu Mỹ rút lại những hỗ trợ mà họ cung cấp cho Ukraine”, ông Danilov nói.

“Về việc Mỹ chấm dứt hỗ trợ, chúng tôi tin tưởng rằng điều đó sẽ không xảy ra”, ông Danilov nói thêm.

Dẫn lời một quan chức Mỹ, Reuters hôm 2/10 đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ còn 1,6 tỷ USD để viện trợ quân sự cho Ukraine. Không còn khoản tiền nào để hỗ trợ Kiev theo Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) và cả khoản tiền thuộc Quyền Rút vốn của Tổng thống Mỹ (PDA).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ: Lính Ukraine ở tiền tuyến nói gì?