Ông Lê Bá Việt Hùng cũng đánh giá tăng số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh. “Tại Phú Thọ tỷ lệ tốt nghiệp THCS gần như đạt 100%. Số lượng học sinh phải xét tốt nghiệp lần 2 không nhiều, thường rơi vào trường hợp đặc biệt. Vì số lượng ít nên nhà trường không nhiều khó khăn khi tổ chức cho học sinh học lại; rèn luyện; kiểm tra, đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục trong kỳ nghỉ hè. Về chế độ cho giáo viên, thực tế khoản chi này không lớn nên nhà trường có thể vận dụng quy định về chi tiêu tài chính để hỗ trợ thầy cô”, ông Lê Bá Việt Hùng cho hay.
Chung nhận định triển khai quy định mới, trong đó việc tổ chức cho học sinh chưa đạt tốt nghiệp THCS học lại trong hè không khó khăn, ông Trần Văn Huân - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên (Bắc Giang) chia sẻ: Thực tế, giáo viên vẫn hỗ trợ học sinh lớp 6, 7, 8 chưa hoàn thành chương trình học trong hè và tổ chức kiểm tra, đánh giá lại những môn học, hoặc tiêu chí năng lực, phẩm chất chưa đạt. Chưa kể, số lượng học sinh trượt tốt nghiệp THCS thường rất ít.
Từ trước đến nay, ngành Giáo dục luôn hướng đến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học. Nhắc điều này, ông Nguyễn Văn Mạnh cho rằng, quy định được tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THCS nhiều nhất 2 lần, lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới là nhân văn, phù hợp.
Thực tế, có trường hợp bị bệnh trong học kỳ II lớp 9, nghỉ quá 45 ngày, kiểm tra không đạt tốt nghiệp, rất thiệt thòi. Thậm chí có em trượt tốt nghiệp không tiếp tục học, đi lao động sớm. Nhưng với quy định mới, những học sinh chưa đạt điều kiện tốt nghiệp THCS lần 1 có thời gian 3 tháng hè rèn luyện, với sự hỗ trợ của thầy cô để được xét tốt nghiệp lần 2 ngay trong năm, từ đó tiếp tục học nghề. Điều này vì vậy góp phần phân luồng học sinh hiệu quả hơn.
“Có ý kiến cho rằng, quy định mới thuận lợi cho người học nhưng nhà trường, thầy cô vất vả hơn. Điều này đúng nhưng trách nhiệm của người làm giáo dục là làm sao tạo điều kiện tốt nhất giúp học sinh tiếp tục con đường học tập. Nếu chủ động kế hoạch, nhà trường sẽ triển khai không khó khăn việc ôn luyện trong hè cho học sinh.
Thầy cô tại Côn Đảo vẫn tham gia các hoạt động hè, nhất là giáo viên độ tuổi đoàn viên… việc hỗ trợ học sinh chưa đạt tốt nghiệp THCS là cơ hội để rèn chuyên môn. Mặt khác, kinh phí hoạt động dành cho giáo dục tại Bà Rịa - Vũng Tàu bảo đảm theo đầu học sinh suốt năm học, bao gồm 3 tháng hè. Do đó, các trường rất thuận lợi trong trích kinh phí bồi dưỡng, động viên thầy cô tham gia việc này”, ông Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ.
Ngoài không xếp loại tốt nghiệp, tăng số lần xét công nhận tốt nghiệp, Thông tư 31 còn có điểm mới đó là: Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp do trưởng phòng GD&ĐT ra quyết định thành lập theo đề nghị của cơ sở giáo dục. Mỗi cơ sở giáo dục có học sinh học hết lớp 9 trong năm xét công nhận tốt nghiệp thành lập 1 hội đồng. Theo quy định hiện hành, UBND cấp huyện ra quyết định thành lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo đề nghị của trưởng phòng GD&ĐT. Tôi đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT ban hành sớm quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS, thực hiện với lứa học sinh học theo Chương trình GDPT 2018. Điều này giúp cơ quan quản lý giáo dục địa phương, nhà trường chủ động, thuận lợi hơn nhiều trong triển khai. - Ông Nguyễn Văn Mạnh