Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lưu Đức Hải, Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, Trường Trung cấp nghề Á Châu (Hưng Yên) cho biết: Do thời gian triển khai quy định không thể lùi được nữa, đơn vị đã đặt mua buồng lái mô phỏng, dự kiến tuần này sẽ lắp đặt, giá 439 triệu đồng/buồng lái. Với số học viên trung tâm này đào tạo, họ dự kiến sẽ phải sắm 8 buồng lái mô phỏng, tổng chi phí đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng.
“Chúng tôi đã có nhiều văn bản xin lùi thời gian áp dụng quy định này, thế nhưng Bộ GTVT không chấp thuận nên giờ buộc phải trang bị. Vấn đề không nằm ở lợi ích mang lại cho người học, mà giá cả thiết bị quá cao, buồng lái mô phỏng nhưng giá đắt hơn cả ô tô thật”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, hiện mới có 2 đơn vị được cấp chứng nhận hợp quy để bán buồng lái mô phỏng cho các trung tâm đào tạo lái xe, phần cứng nhập về chỉ vài chục triệu đồng, thêm phần mềm các đơn vị bán ra với giá 400-500 triệu đồng/buồng lái. Ông Hải cho rằng, nếu mỗi buồng lái mô phỏng có giá dưới 200 triệu đồng sẽ hợp lý hơn.
“Giờ chúng tôi chỉ kiến nghị cơ quan quản lý giám sát, minh bạch giá thiết bị để có mức giá hợp lý hơn. Toàn bộ chi phí này sẽ phải phân bổ lên người học, làm chi phí học lái xe tăng lên, khiến số người học ít đi”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, cùng với việc giám sát chặt hơn thời gian học thực hành trên đường của học viên, sắp tới, số người học lái xe chắc chắn sẽ giảm, hiện tại, số người học của trung tâm đã giảm 1 nửa so với hồi đầu năm và cùng kỳ năm trước.
Thông tư 04 ngày 22/4/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12 năm 2017 về Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định: Các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và dạy học trên buồng lái mô phỏng tình huống từ ngày 1/1/2023.
Một lãnh đạo Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian thực hiện quy định học viên học lái xe phải học trên buồng lái mô phỏng không thể lùi thêm nữa.
Hiện tại, thị trường đã có 2 đơn vị cung cấp thiết bị buồng lái đạt chuẩn. Trước thông tin áp dụng quy định mới dẫn tới chi phí học lái xe tăng lên, lãnh đạo Cục Đường bộ cho rằng, không loại trừ yếu tố lợi dụng việc triển khai quy định để thu thêm tiền của người học.
“Việc thu học phí học lái xe đã được phân cấp, phân quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo, trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí liên quan, được công khai và báo cáo Sở Tài chính, Sở GTVT địa phương để giám sát, thanh kiểm tra. Nơi nào tăng học phí bất hợp lý sẽ không có người học”, vị lãnh đạo Cục Đường bộ nói.