"Quy tắc 5K" để phòng ngừa các thông tin xấu độc trên không gian mạng

Khôi Nguyên | 10/05/2022, 18:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong hai ngày 9 và 10/5, gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông, Hà Nội) đã tham dự chuyên đề phổ biến pháp luật về phòng ngừa các thông tin xấu độc trên mạng, phòng chống bạo lực học đường.

Các câu hỏi từ diễn giả thu hút sự quan tâm của các em học sinh. Ảnh : Khôi Nguyên.Các câu hỏi từ diễn giả thu hút sự quan tâm của các em học sinh. Ảnh : Khôi Nguyên.

Thực hiện chuyên đề về công tác tuyên truyền phòng ngừa các thông tin xấu độc trên mạng xã hội, các cán bộ thuộc Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ - Công an TP Hà Nội đã chỉ rõ cho các em học sinh biết được những lợi ích cũng như mặt trái của mạng xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, phụ huynh.

Sau khi phân tích những mối nguy hại trên không gian mạng mà học sinh dễ gặp phải, các chuyên gia đã nêu ra "quy tắc 5K" để các em có thêm kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tiếp nhận các thông tin từ mạng xã hội. Trong đó gồm: Không tiết lộ thông tin cá nhân; không kết bạn, nhận hay trả lời tin nhắn từ người lạ; không gửi ảnh nhạy cảm cho bất cứ ai; không tải về các file, app lạ mà không được sự cho phép của người lớn; không truy cập vào các trang web có nội dung không lành mạnh.

Bằng những ví dụ cụ thể, sinh động, thiết thực, các tuyên truyền viên đã giúp các em học sinh tương tác sôi nổi, xác định rõ được mục đích sử dụng thông tin và chỉ nên lựa chọn những nội dung phục vụ học tập, vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi, không nên tò mò truy cập vào những trang mạng có nội dung xấu, tiêu cực.

Các em học sinh tích cực giao lưu cùng diễn giả của chương trình.

Chia sẻ về nội dung xây dựng tình bạn đẹp và phòng chống bạo lực học đường, thầy Nguyễn Như Hoan – Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về Công tác Đội, Tổ trưởng Tổ kĩ năng xã hội Trường Lê Duẩn đã phối hợp với nhà trường tổ chức nhiều trò chơi vận động kết hợp tư duy. Điều này giúp các em vừa có cơ hội thể hiện sở trường của bản thân cũng như phát huy được tính tập thể, sự năng động của bản thân.

"Qua các hoạt động giao lưu tại buổi tuyên truyền, tôi thấy các em đã rất tích cực tham gia và thể hiện sự tự tin, năng động của bản thân ngay trên sân khấu đông người. Bằng những câu chuyện và câu hỏi tình huống về xây dựng, giữ gìn tình bạn đẹp, tôi mong muốn các em luôn phát huy được những thế mạnh sẵn có, lòng trung thực, sự đoàn kết trong tất cả các hoạt động do nhà trường, gia đình tổ chức. Từ đó, hình thành được thói quen tốt để tránh xa các thói hư tật xấu, phòng chống bạo lực học đường" - thầy Hoan nhấn mạnh.

Thầy Nguyễn Như Hoan đặt câu hỏi giao lưu cùng học sinh.

Cô Ngô Thị Hồng Lương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du chia sẻ, trong hai ngày tổ chức tuyên truyền, các em học sinh của nhà trường, đặc biệt là gần 1.700 em khối 3, 4, 5 đã có kỹ năng cơ bản khi tìm hiểu thông tin trên mạng.

Việc hướng dẫn, cảnh báo cho các em về những biện pháp phòng ngừa thông tin xấu, độc trên không gian mạng trong bối cảnh hiện nay là vô cùng cần thiết. Nhà trường đã mời Ban đại diện phụ huynh học sinh và đại diện phụ huynh của 51 lớp đến nghe để cùng phối kết hợp trong công tác quản lý giáo dục các em học sinh, trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết khi sử dụng mạng internet.

Cô Ngô Thị Hồng Lương (thứ 3 từ trái sang hàng dưới) - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa quan trọng của chương trình lần này.

"Nhà trường xin cảm ơn các vị diễn giả đã dành cho Trường Tiểu học Nguyễn Du một buổi học tập ngoại khóa bổ ích, lý thú và thực sự hiệu quả. Riêng đối với quy tắc 5K cần nhớ khi truy cập mạng, nhà trường sẽ cân nhắc đưa kiến thức này vào bài kiểm tra Khoa học cuối học kỳ II sắp tới để giúp các em ghi nhớ. Đồng thời thực hiện tốt các quy định khi sử dụng mạng internet để tự bảo vệ bản thân, không bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu độc”, cô Hồng Lương nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Quy tắc 5K" để phòng ngừa các thông tin xấu độc trên không gian mạng