Trước việc một giáo viên bị kỷ luật khiển trách vì ra đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh bị trùng với đề cương ôn tập của trường, ông Võ Văn Hiếu cho rằng, để hạn chế thấp nhất tình trạng này, việc quan trọng đầu tiên là chọn nhân sự ra đề bảo đảm công tâm, trách nhiệm, đạo đức công vụ. Tiếp đến là xây dựng quy trình làm đề thi khách quan, chặt chẽ, khoa học. Có ngân hàng câu hỏi đủ lớn để tổ ra đề tham khảo, biên soạn bảo đảm yêu cầu của ma trận, cấu trúc đề thi và mang tính khách quan.
Chia sẻ giải pháp bảo đảm tính bảo mật, tránh trường hợp giáo viên ra đề thi trùng với đề cương ôn tập, cô Vũ Thị Anh cho rằng, giáo viên tham gia ra đề phải là người có trình độ chuyên môn vững chắc, tính kỷ luật cao, chấp hành tốt yêu cầu của cấp trên. Giáo viên ra đề vòng 2 cần chọn lọc ý hay, tránh tình trạng mang nguyên câu hỏi, đề của giáo viên ra đề nguồn hoặc sao chép trong tài liệu tham khảo. Nên gọi luân phiên thầy cô ra đề để tránh tình trạng đoán được đề và trao đổi riêng, tham khảo giữa các giáo viên.
“Để có được đề thi học sinh giỏi chất lượng, trước hết cần bám sát chương trình môn học, phù hợp với tiến độ thời gian thi, bảo đảm đúng cấu trúc ma trận đề đã thống nhất. Câu hỏi trong đề rõ ràng, không gây tranh cãi, phù hợp với đối tượng và cập nhật vấn đề thực tiễn mang tính tích cực”, cô Vũ Thị Anh chia sẻ kinh nghiệm.
Có quan điểm tương tự, ông Võ Thanh Vương Đạo nhấn mạnh việc lựa chọn giáo viên ra đề có uy tín, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tốt. Quán triệt đầy đủ về trách nhiệm và quy trình ra đề thi, bảo đảm đề thi được chọn khách quan. Không mời người ra đề là giáo viên đang tham gia bồi dưỡng đội tuyển, có học sinh tham gia kỳ thi. Nên ưu tiên chọn chuyên viên sở GD&ĐT phụ trách chuyên môn. Đối với trường hợp đặc biệt phải chọn giáo viên của trường thì tổ chức làm nhiều câu hỏi hơn so với yêu cầu để chọn ngẫu nhiên lại đề chính thức, đề dự bị. Cùng với đó, tổ chức cách ly triệt để và phản biện đề thi đúng quy định.
“Trong các năm tới, Sở GD&ĐT Bến Tre sẽ từng bước thẩm định và xây dựng ngân hàng câu hỏi đủ lớn để tăng tính khách quan trong lựa chọn nội dung xây dựng đề thi”. Thông tin điều này, ông Võ Thanh Vương Đạo đồng thời chia sẻ những việc cần làm để nâng cao chất lượng kỳ thi học sinh giỏi. Trong đó có việc đề xuất chính sách cho giáo viên bồi dưỡng học sinh dự thi trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường lựa chọn, tổ chức bồi dưỡng có chất lượng để học sinh cố gắng học tập, tham gia dự thi.
Tôn vinh, khen thưởng thầy cô có cố gắng trong tự bồi dưỡng chuyên môn, đóng góp hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đề nghị khen thưởng, tôn vinh kịp thời học sinh đoạt giải cao để khuyến khích các em học tập, tham gia dự thi. Hoàn thiện Quy chế thi. Quy định rõ quy trình, nghiệp vụ, bảo đảm có sự kiểm tra, giám sát nghiêm túc. Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của mỗi người tham gia các khâu của kỳ thi. Lựa chọn chuyên viên, giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức tốt để tham gia công tác thi…
“Kỳ thi học sinh giỏi góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy - học, công tác quản lý chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục. Đồng thời, phát hiện người học có năng khiếu, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, có tư duy độc lập sáng tạo, kỹ năng vận dụng kiến thức linh hoạt. Do đó, không thể đánh giá chất lượng kỳ thi chỉ qua số lượng giải mà phải hình thành phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi; động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, có niềm đam mê với bộ môn”. Ông Võ Văn Hiếu