Năm học 2024–2025 đánh dấu việc Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hoàn thành triển khai đủ 12 lớp. Thực hiện các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành giáo dục đã tiến hành rà soát chương trình, sách giáo khoa nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi mới.
Đợt rà soát lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202/2025/QH15. Một số môn học chịu ảnh hưởng trực tiếp như: Lịch sử và địa lý lớp 4, 5, 9; địa lí lớp 12; lịch sử và giáo dục kinh tế-pháp luật lớp 10.
Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh nội dung chương trình các môn này, cập nhật yêu cầu cần đạt, số liệu, bản đồ, địa danh… làm cơ sở để chỉnh sửa sách giáo khoa. Nguyên tắc là hạn chế tối đa việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thích ứng.
Chương trình GDPT 2018 xác định rõ mục tiêu và nội dung bắt buộc; sách giáo khoa là tài liệu để tổ chức dạy học, không cứng nhắc. Giáo viên, nhà trường được quyền điều chỉnh bài học, ngữ liệu, chủ đề để phù hợp với học sinh và điều kiện địa phương.
Từ năm học 2025–2026, các trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa hiện hành, đồng thời chủ động cập nhật nội dung theo mô hình chính quyền hai cấp mới. Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, bảo đảm triển khai liên tục, thống nhất.
Với nội dung giáo dục địa phương, các tỉnh/thành sẽ xây dựng lại cho phù hợp với địa giới hành chính mới, phát huy vai trò tự chủ, linh hoạt trong thực hiện chương trình, đồng thời cập nhật kịp thời những thay đổi hành chính -xã hội của địa phương.