Theo LS, thuê hoặc mượn GPLX của người khác để nộp phạt là không đúng quy định. Ảnh: TN
Trao đổi với PLO, Luật sư (LS) Võ Đan Mạch, Đoàn LS TP.HCM cho biết pháp luật hiện hành không nêu rõ khái niệm về phạt nguội, tuy nhiên tham chiếu các quy định liên quan, có thể hiểu phạt nguội là một hình thức xử lý vi phạm giao thông sau khi các phương tiện đã vi phạm được một khoảng thời gian nhất định.
“Người vi phạm sẽ không bị xử lý ngay khi có hành vi vi phạm mà hình ảnh của vụ vi phạm ấy sẽ được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố và gửi về cho trung tâm xử lý. Hình thức phạt nguội được triển khai như các hình thức phạt khác”- LS Mạch cho hay.
Theo LS, căn cứ Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì tùy thuộc vào từng hành vi vi phạm mà có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hay không?
Một trong những bài đăng về dịch vụ thuê bằng lái trên MXH.
Liên quan đến cơ chế phạt nguội trong vi phạm giao thông, Thông tư số 51/2022 của Bộ GTVT, Thông tư số 15/2022, Thông tư số 32/2023 của Bộ Công an có quy định cụ thể như sau:
Bước 1: Phát hiện vi phạm giao thông: CSGT phát hiện vi phạm thông qua thiết bị ghi hình các xe trên đường, qua hệ thống giám sát tự động hoặc từ các thiết bị khác.
Bước 2: Kiểm tra, phân tích, xác định vi phạm giao thông: Xác định thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm.
Bước 3: Thông báo cho người điểu khiển phương tiện vi phạm.
Bước 4: Phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm
Bước 5: Cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ.
Như vậy, việc xác minh ai là người điều khiển phương tiện khi vi phạm dựa trên hình ảnh ghi được thông qua thiết bị ghi hình và việc xác minh được thực hiện đồng bộ trên dữ liệu thu được từ hệ thống camera quan sát, nhận dạng với độ chính xác cao.
Do đó, nếu người vi phạm thuê/mượn GPLX của người khác để nộp cho CSGT và tiếp tục sử dụng GPLX của mình để tiếp tục tham gia lưu thông là không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chế tài xử lý hành vi trên vẫn chưa được dự liệu trong văn bản quy phạm pháp luật, và do đó, không có cơ chế xử lý vi phạm.
“Vướng mắc này xuất phát từ thực tế áp dụng cơ chế phạt nguội, theo đó, trong trường hợp thiết bị ghi hình chỉ quay được biển số xe, hoặc người điều khiển phương tiện giao thông mang khẩu trang thì khó để xác định được ai đang điều khiển phương tiện”- LS Mạch nhận định.
Cũng theo LS Mạch, trường hợp, xác minh được người điều khiển phương tiện cố tình trốn tránh nghĩa vụ thi hành quyết định xử phạt, thì theo Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì sau khi vi phạm mà có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm là tình tiết tăng nặng và bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.