Các hoạt động của BoNE hướng đến mục tiêu kích thích, mở rộng, hỗ trợ phát triển văn hóa đọc đến các bạn học sinh. Đồng thời tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhằm khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.
Bên cạnh các CLB học tập, sự ra đời của các CLB theo sở thích được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát huy năng lực, phẩm chất, kĩ năng sống cho học sinh, giúp các em giải tỏa bớt căng thẳng trong các giờ học, phát triển kĩ năng mềm.
Em Nguyễn Văn Tình và Lê Anh Tuấn Bằng – thành viên CLB KHKT Trường THPT Kỳ Anh trong lễ trao giải KHKT cấp quốc gia. |
Thầy Nguyễn Xuân Hồng, Bí thư Đoàn trường THPT Kỳ Anh cho hay, mỗi CLB sẽ có từ 20 đến 70, thậm chí hàng trăm thành viên hoạt động dưới sự điều hành, cố vấn của thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường. Giáo viên chỉ giữ vai trò định hướng, tư vấn và tạo điều kiện tối đa cho sự sáng tạo của học sinh.
"Khi được sống với đam mê, các em học sinh sẽ làm nên được những thành tích đáng nể. Như tại trường chúng tôi, thành viên của CLB Khoa học kĩ thuật đã có công trình sáng tạo đạt giải Nhất tỉnh và giải Nhì cấp quốc gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh THPT năm 2022. CLB Phát thanh 2 năm liền đều lọt vào vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo "Video tri ân thầy cô" và đạt giải cao", thầy Hồng nói.
Buổi thử nghiệm mô hình khí động học của CLB Khoa học kỹ thuật Trường THPT Kỳ Anh. |
Cũng theo Bí thư Đoàn trường THPT Kỳ Anh, khi tham gia các CLB, các em học sinh được rèn luyện nhiều kĩ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và sáng tạo… Ngoài ra, đây còn là môi trường để các em trao đổi kiến thức, chia sẻ trải nghiệm, giao lưu học hỏi.
Em Phạm Thị Khánh Hòa, 11A3, trưởng ban truyền thông CLB Echo THPT Kỳ Anh chia sẻ: "Tham gia CLB truyền thông đối với em là một trải nghiệm thú vị. Ở đó, em không chỉ được sống với đam mê của mình mà còn có cơ hội gặp gỡ giao lưu với các bạn có cùng sở thích. Ai cũng có quyền ước mơ và đây chính là nơi nhen nhóm ước mơ trở thành một nhà truyền thông trong tương lai của em".
Thầy Nguyễn Nam Thắng – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Hà Tĩnh) cho biết, việc đa dạng các mô hình CLB trong nhà trường không chỉ là giải pháp góp phần đào tạo con người toàn diện, nuôi dưỡng đam mê, chắp cánh ước mơ cho học sinh mà còn có tác dụng to lớn trong các hoạt động phong trào. Các CLB học sinh đã và đang góp phần làm nên màu sắc riêng trong việc tổ chức các sự kiện, các chuyên đề ngoại khóa, các cuộc thi ở trường và địa phương.
.