Rộ tin tướng lĩnh phe đảo chính Niger đưa gia đình sang Dubai, Burkina Faso

21/08/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có những dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh phe đảo chính ở Niger đã sơ tán thành viên gia đình tới nước láng giềng Burkina Faso hay thậm chí là Dubai, trước mối đe dọa can thiệp quân sự của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS).

Rộ tin tướng lĩnh phe đảo chính Niger đưa gia đình sang Dubai, Burkina Faso - 1

Tướng Abdourahamane Tchiani là người lãnh đạo chính quyền quân sự ở Niger.

Thông tin này được nhiều kênh truyền thông Nigeria đăng tải trong những ngày qua. Quá trình "sơ tán" diễn ra ở sân bay quốc tế Agadez. Phương tiện được sử dụng là các máy bay phản lực Gulfstream G550 do hãng General Dynamics của Mỹ sản xuất.

Theo nguồn tin, trong hai ngày 11/8 và 12/8, chính quyền quân sự Niger, dưới sự lãnh đạo của tướng Abdourahamane Tchiani, đã sơ tán tất cả thành viên gia đình của các lãnh đạo phe đảo chính,

Trong hai ngày này, một vài máy bay Gulfstream G550 đã cất cánh từ sân bay Agadez với địa điểm hạ cánh ở Burkina Faso, nước láng giềng Niger và Dubai. Phần lớn hành khách có mặt trên các máy bay này là phụ nữ và trẻ em, nguồn tin cho biết.

Truyền thông Nigeria cho biết, tướng Tchiani có thể đã nắm được thông tin về nguy cơ ECOWAS can thiệp quân sự từ sớm nên đã chủ động sơ tán gia đình.

Mặc khác, tướng Tchiani cũng đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn công khai, khẳng định Niger sẽ kháng cự bất kì sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Hiện tại, ECOWAS có thể phát động cuộc can thiệp quân sự ở Niger vào bất kỳ lúc nào. Nỗ lực ngoại giao mới nhất đã đổ vỡ sau khi phái đoàn ECOWAS rời Niger vào ngày 19/8 mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với chính quyền quân sự.

Điểm tựa lớn nhất của chính quyền quân sự Niger hiện nay là sự ủng hộ của đại bộ phận người dân. Đại đa số người dân Niger mong muốn Pháp chấm dứt sự ảnh hưởng ở Niger và cho rằng ECOWAS đang bị Pháp thao túng.

Hôm 20/8, hàng nghìn người Niger đã xuống đường ở thủ đô Niamey để tham gia tuần hành thể hiện sự ủng hộ với chính quyền quân sự và phản đối ECOWAS.

Những người biểu tình giơ cao biểu ngữ có nội dung "ngừng can thiệp quân sự" và "không áp dụng các biện pháp trừng phạt". ECOWAS đã áp đặt trừng phạt kinh tế kể từ khi cuộc đảo chính ở Niger diễn ra vào ngày 26/7.

Phát biểu trên truyền hình hôm 19/8, tướng Tchiani chỉ trích các biện pháp trừng phạt, coi ECOWAS không thiện chí giải quyết khủng hoảng mà chỉ nhằm mục đích khuất phục Niger. Tướng Tchiani khẳng định Niger không muốn chiến tranh nhưng sẽ tự vệ trước bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin tướng lĩnh phe đảo chính Niger đưa gia đình sang Dubai, Burkina Faso