Trong năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh đăng ký bài thi tự chọn và điều chỉnh qua các lần kiểm tra đánh giá để các em biết rõ năng lực học tập, lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Cụ thể, việc tổ chức cho học sinh đăng ký bài tổ hợp lần 1 diễn ra vào tháng 9/2023.
Theo đó, có 139/407 (tỷ lệ 34,2%) học sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên; 268/407 (tỷ lệ 65,8%) học sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội. Dự kiến lần 2 sẽ tiến hành vào tháng 1/2024 (sau khi có kết quả kiểm tra cuối học kỳ I); lần 3 tiến hành vào tháng 4/2024 (sau khi có kết quả kiểm tra cuối học kỳ II).
“Nhà trường phối hợp thường xuyên với trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn cho học sinh, nhất là khối 12; thực hiện cao điểm trong tháng 3 - 4/2024, khi học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi.
Về ôn tập, triển khai theo 3 đợt. Đợt 1 từ 2/10/2023 đến 23/12/2023, gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Đợt 2 từ 15/1/2024 đến 13/4/2024, gồm 6 môn: Toán; Ngữ văn; Tiếng Anh; Vật lí, Hóa học, Sinh học (với thí sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên), hoặc Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (với thí sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội). Đợt 3 từ 22/4/2024 đến 22/6/2024, cũng với số môn tương tự như đợt 2 nhưng số tiết tăng lên.
Các nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch chương trình, nội dung ôn tập cụ thể theo kế hoạch của nhà trường. Thường xuyên trao đổi, thảo luận trong nhóm chuyên môn rà soát nội dung, chương trình ôn tập, để có sự điều chỉnh kịp thời, hợp lý”, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho hay.
Tại Trường THPT Mỹ Quý, thầy Trần Văn Hân cho biết đã truyền thông về dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên rà soát, đánh giá lại kết quả học tập để tiến hành họp cha mẹ học sinh, giúp chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Ngoài các môn thi bắt buộc, phải có sự thống nhất lựa chọn bài thi tổ hợp; trong đó vai trò phân tích, tư vấn của nhà trường và lựa chọn của học sinh, cha mẹ học sinh mang tính quyết định. Trường xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch ôn tập ngay sau khi kết thúc nội dung chương trình theo đúng quy định.
Về cách thức, lập danh sách học sinh khá giỏi để bồi dưỡng phù hợp, đạt kết quả cao và sử dụng kết quả để xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo nguyện vọng. Học sinh có học lực yếu theo từng môn được rà soát, phân tích nguy cơ trượt tốt nghiệp và phân công giáo viên có kinh nghiệm để phụ đạo, giúp các em củng cố kiến thức căn bản.
“Nhà trường triển khai kịp thời và chuẩn bị điều kiện thuận lợi nhất giúp học sinh học, ôn tập, hoàn thành các khâu đăng ký hồ sơ dự thi và tham gia kỳ thi. Giáo viên chủ nhiệm, bộ môn sẽ hướng dẫn, động viên học sinh xây dựng, thực hiện kế hoạch học tập cá nhân.
Trong đó, phân phối thời gian học tập phù hợp, rõ ràng, chú trọng tham gia hoạt động bồi dưỡng của trường, phong trào hỗ trợ học tập đoàn thể. Trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập của học sinh, động viên kịp thời để phát huy kết quả cao nhất”, thầy Trần Văn Hân cho hay.
Chúng tôi đang tích cực triển khai dạy học hoàn thiện chương trình, song song tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12. Cùng đó, thường xuyên cập nhật các chỉ đạo về công tác thi; tích cực chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Quan tâm, đặc biệt là động viên học sinh khối 12 tích cực, chủ động trong học tập, ôn luyện để có kỳ thi tốt nhất. Thầy Nguyễn Đức Hồng (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải, Hưng Yên)