Tại Phú Thọ, thông tin từ ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10. Sở GD&ĐT hoàn thiện hồ sơ báo cáo và trình UBND tỉnh quyết định. Công tác chọn SGK ở Phú Thọ cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, Phú Thọ cũng như nhiều địa phương khác có khó khăn chung là do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên các hội thảo giới thiệu SGK phải tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Một số SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt sau nên thời gian tổ chức hội thảo, giới thiệu SGK bị kéo dài.
Để công tác chọn SGK đảm bảo chất lượng và tiến độ, ông Phùng Quốc Lập cho hay: Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định các tiêu chí lựa chọn SGK; chủ động xây dựng kế hoạch và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD&ĐT, trường phổ thông nghiên cứu, đề xuất lựa chọn SGK theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Chỉ đạo giáo viên các trường thảo luận, nghiên cứu bản mềm SGK trên website của nhà xuất bản; phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội thảo giới thiệu SGK; qua đó giáo viên các trường có sự đánh giá, nhận xét rất cụ thể chi tiết về từng bộ SGK.
Sở GD&ĐT cũng tổ chức hội nghị tập huấn cho 100% trường phổ thông, phòng GD&ĐT về quy trình đề xuất lựa chọn SGK theo đúng Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT. “Có thể khẳng định công tác lựa chọn SGK của tỉnh Phú Thọ sẽ bảo đảm đúng tiến độ và được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, để chọn được các bộ SGK phù hợp” - ông Phùng Quốc Lập cho hay.
Các hội đồng chọn SGK lớp 3, 7 và 10 của Cà Mau đã hoàn thành, hoàn thành báo cáo về sở GD&ĐT và trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Theo ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, trong quá trình chọn sách, sở GD&ĐT phối hợp tốt, kịp thời với các đơn vị có SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt tổ chức giới thiệu đến cán bộ quản lý, giáo viên để nghiên cứu và đề xuất lựa chọn. Đồng thời, tham mưu, triển khai đầy đủ các văn bản và hướng dẫn có liên quan.
Cơ sở giáo dục phổ thông triển khai đầy đủ các văn bản đến cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh; thực hiện quy trình thảo luận, đánh giá SGK và báo cáo đề xuất lựa chọn theo quy định. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và trường học trực thuộc đã tổng hợp, báo cáo danh mục SGK do cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn đầy đủ, đúng quy định.
Các hội đồng lựa chọn SGK đã xây dựng kế hoạch làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể và cung cấp đầy đủ SGK, tài liệu liên quan cho thành viên nghiên cứu, nhận xét đánh giá theo các tiêu chí lựa chọn. Tổ chức họp, thảo luận, đánh giá SGK; bỏ phiếu kín lựa chọn đảm bảo tính khách quan, công khai và đúng quy trình. Kết quả lựa chọn của tất cả hội đồng trùng khớp với đa số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đề xuất chọn.
Làm gì nếu đề xuất khác với phê duyệt?
Trên thực tế có tình huống SGK UBND tỉnh phê duyệt khác với SGK do nhà trường đề xuất. Khi gặp tình huống trên, cô Lê Thị Ngọc Dung chia sẻ: Trường THCS Quản Cơ Thành sẽ tổ chức họp toàn thể hội đồng trường để hướng dẫn lại việc lựa chọn và đề xuất của giáo viên. Cùng với đó, triển khai tư vấn kỹ hơn một lần nữa, thông tin về đề xuất của UBND tỉnh để các thành viên có liên quan thông hiểu và quyết định chọn lựa phù hợp với tình hình chung của tỉnh.
Trong khi đó, thầy Trần Văn Hân nêu quan điểm: Nhà trường chỉ lựa chọn và đề xuất cùng những đơn vị khác; còn việc lựa chọn sẽ do hội đồng lựa chọn SGK theo từng môn của tỉnh đề xuất và tỉnh phê duyệt. Nhưng các SGK về tổng thể vẫn bảo đảm quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực, kế hoạch giáo dục. Do đó, việc bộ sách do trường lựa chọn khác với phê duyệt của UBND tỉnh cũng không ảnh hưởng gì đến việc triển khai và tổ chức thực hiện SGK đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Trong khi đó, ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Nai, chia sẻ: Chúng tôi quan niệm một trường nên chọn hầu hết môn của cùng một bộ sách, bởi khi biên soạn, nhóm tác giả còn chú ý tiếp cận những kiến thức có tương quan giữa các môn đồng thời điểm. Hơn nữa, việc mua sắm, trang bị sách cho học sinh cũng thuận lợi.
Như vậy, bộ sách nào có số môn được chọn nhiều nhất sẽ được ưu tiên chọn lựa, tất nhiên việc chọn từng môn sẽ ưu tiên cho môn có tỷ lệ trường chọn cao hơn. “Bên cạnh đó, theo tinh thần Thông tư 25 sẽ xảy ra trường hợp nhà trường phải thay đổi bộ sách đã chọn trước đó. Nhưng không sao, sự thống nhất tích cực bao giờ cũng mang tính tích cực” - ông Võ Ngọc Thạch nhận định.
Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt danh mục SGK, ông Lê Hoàng Dự cho biết: Sở GD&ĐT Cà Mau sẽ phối hợp với các nhà xuất bản có SGK được chọn tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên; tổng hợp nhu cầu SGK của từng khối lớp (kể cả SGK lớp 1, 2 và 6) để chuẩn bị và cung ứng kịp thời, đầy đủ SGK cho học sinh trước ngày khai giảng năm học 2022 - 2023.
Tình huống SGK UBND tỉnh phê duyệt không khớp với SGK do cơ sở giáo dục đề xuất, theo ông Lê Hoàng Dự, Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT quy định, căn cứ kết quả danh mục SGK do các cơ sở giáo dục đề xuất, hội đồng chọn SGK nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, bỏ phiếu lựa chọn. SGK được trên 50% thành viên đồng ý lựa chọn, tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, SGK được lựa chọn không thể đáp ứng 100% theo yêu cầu đề xuất của cơ sở giáo dục. Những SGK được phê duyệt nhưng không theo nhu cầu của một số cơ sở giáo dục đề xuất, cơ sở giáo dục vẫn phải sử dụng những SGK theo danh mục UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức giảng dạy tại đơn vị mình.