Hoàn thiện và nâng cao chất lượng
Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) là đơn vị được Sở GD&ĐT Hà Nội giao dạy thực nghiệm tài liệu giáo dục địa phương theo Chương trình GDPT 2018. Ngay từ khi nhận được kế hoạch, các thầy cô giáo đã tiến hành nghiên cứu, soạn bài và có một buổi làm việc, trao đổi với tác giả bộ sách nhằm nắm bắt nội dung cơ bản cũng như mục tiêu, tinh thần tiết dạy thực nghiệm.
Cô Nguyễn Thị Nguyệt Anh - giáo viên tham gia dạy minh họa chia sẻ: Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngoài nội dung thống nhất 80% trong cả nước sẽ có 20% giáo dục địa phương để học sinh tìm hiểu về vùng đất nơi mình sinh sống. Việc dạy thực nghiệm tài liệu giáo dục địa phương cũng góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng của bộ tài liệu này.
Trong tiết dạy thực nghiệm “Không gian thiên nhiên trong lành Vườn Bách Thảo” do cô Nguyễn Thị Nguyệt Anh thực hiện, học sinh hào hứng với bài học khi tìm hiểu về một địa danh rất gần gũi của Thủ đô. Qua bài học, các em biết và gọi tên những cảnh đẹp ở Hà Nội, biết cách giới thiệu về cảnh đẹp nơi mình ở. Qua các hoạt động, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn được giáo dục ý thức bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ hằng ngày.
Tiết học đã thể hiện sự lựa chọn, sắp xếp kiến thức trong tài liệu một cách logic, phù hợp về nội dung, có sự kết hợp chặt chẽ giữa các hoạt động được tổ chức trong tiết dạy, áp dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp dạy học, tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh.
Các trang slide bài giảng, video clip được thiết kế đẹp mắt, cùng lối dẫn dắt tài tình, khéo léo nhưng lại dễ hiểu đã mang lại hứng thú và say mê học tập cho học sinh. Học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, mạnh dạn phát biểu xây dựng bài, tự tin trình bày hiểu biết của bản thân. Trong tiết dạy, cô giáo cũng đã thực hiện rất tốt cách đánh giá học sinh.
Theo cô Nguyễn Thị Bình Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long, tiết dạy diễn ra thành công, được đánh giá khá cao về chất lượng, hiệu quả, tạo ấn tượng sâu sắc cho người dự. Đồng thời, tiết học cũng trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư, xây dựng văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.