Kết hợp giữa sách giáo khoa điện tử và sách giáo khoa giấy, theo thầy Nguyễn Đức Hùng, cần phải xác định nội dung kiến thức phù hợp với từng loại sách, từ đó đưa phương pháp học hiệu quả. Ví dụ, với những nội dung kiến thức cơ bản học trực tiếp trên lớp có thể sử dụng sách giáo khoa giấy. Với nội dung thí nghiệm mô phỏng, mở rộng, tìm hiểu thêm, tự học, bài tập tương tác nhanh, bài tập về nhà... nên sử dụng sách giáo khoa điện tử sẽ giúp học sinh tư duy trực quan hơn. Các em có thể xem và làm bài tập ở bất kỳ đâu mà không cần phải mang theo những quyển sách nặng nề.
Chia sẻ về nội dung này, ThS Lê Anh Tuấn, Chủ biên Chương trình môn Âm nhạc, lưu ý cân nhắc khái niệm “sách giáo khoa điện tử” vì đã là sách giáo khoa thì phải có giấy phép xuất bản, được thẩm định; nên trường hợp này dùng “học liệu điện tử” phù hợp hơn. Dù học liệu điện tử có nhiều lợi ích, nhưng từ thực tiễn môn Âm nhạc, ThS Lê Anh Tuấn cho rằng, tài liệu này chỉ hỗ trợ, không thể thay thế sách giáo khoa.
“Bản điện tử của sách giáo khoa giấy đôi khi đưa lên mạng chưa đầy đủ, không phải nội dung nào trong sách giáo khoa giấy cũng được đưa lên. Bên cạnh đó, để làm học liệu điện tử tốt cần có nhiều điều kiện, từ hình ảnh, âm thanh đến các phần mềm hỗ trợ khác… và có bộ sách làm tốt, nhưng có bộ sách làm chưa tốt điều này. Chưa kể cách sử dụng, khai thác học liệu điện tử của thầy cô cũng rất khác nhau, tùy năng lực mỗi người”.
Chia sẻ điều này, ThS Lê Anh Tuấn cho rằng, thầy cô không nên quá lạm dụng học liệu điện tử dẫn đến ỷ lại, ít thể hiện kỹ năng thực hành, không phát huy được vai trò của giáo viên. “Thầy cô nên khai thác học liệu điện tử một cách phù hợp. Giáo viên dạy âm nhạc thì vẫn phải thể hiện các kỹ năng thực hành như đàn, hát làm mẫu cho học sinh” - ThS Lê Anh Tuấn cho hay.
Là chủ biên chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho biết: Các bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đều được đưa lên mạng; tuy nhiên người đọc sẽ không tải được về máy mà phải xem trực tiếp qua đường link.
Nếu vì lý do nào đó sách giáo khoa giấy chưa về đến nhà trường, thầy cô hoàn toàn có thể sử dụng bản điện tử này để thay thế và gửi đường link cho học sinh học tập. Ngay cả khi có sách giáo khoa giấy, bản điện tử cũng rất hữu ích, đặc biệt với việc soạn giảng trên Power Point.
“Toàn bộ các hình ảnh trong sách giáo khoa bản điện tử đều dễ dàng được copy về, nếu thầy cô muốn sử dụng để làm sinh động bài giảng trên Power Point của mình” - PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho hay.