Giáo dục

Sách giáo khoa Ngữ Văn Cánh Diều – Người bạn đồng hành nâng cánh ước mơ tri thức bay xa

Mai Phương GV Quảng Ninh 07/05/2024 07:57

(GDTĐ) - Năm học 2023 - 2024 là năm thứ ba thực hiện chương trình GDPT 2018 trong cả nước. Điểm nổi bật trong mục tiêu của chương trình chính là chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Với triết lý "Đưa cuộc sống vào bài học, mang bài học vào cuộc sống", bộ sách Cánh Diều được các chuyên gia đánh giá đã đi đúng tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018, Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, để hướng tới việc "thực học, thực nghiệp", không còn việc thầy đọc trò chép, hay học rập khuôn, máy móc. Trên thực tế, bộ sách đã có những hiệu ứng tích cực tại các cơ sở giáo dục, được đồng tình, ủng hộ.

ngu-van-2.jpeg

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy cấp THCS, chúng tôi nhận thấy Sách giáo khoa(SGK) Ngữ Văn Cánh Diều có rất nhiều ưu điểm. Bộ sách kế thừa một số văn bản đọc hay và những đơn vị kiến thức văn học, tiếng Việt cơ bản, đáp ứng được đặc trưng thể loại, kiểu văn bản theo yêu cầu của chương trình mới; phản ánh được thành tựu văn học, văn hóa của dân tộc.

Bên cạnh đó, với nội dung kiến thức là hệ thống tri thức mới khá gần gũi với học sinh, dễ tìm hiểu, khai thác, khám phá, đội ngũ biên sọạn đã bổ sung một số văn bản đọc hiểu phù hợp với tâm lí lứa tuổi, nhiều văn bản mang hơi thở cuộc sống hiện đại đầy hấp dẫn (nội dung đề tài, đặc điểm thể loại, yêu cầu về độ dài, độ khó…), đáp ứng được yêu cầu mới.

Việc đưa các tác phẩm văn học mới lần đầu tiên xuẩt hiện trong chương trình góp phần thu hút học sinh yêu văn chương và có năng lực sáng tạo. Không chỉ vậy, chương trình hoàn toàn mở, nguồn học liệu mở, phương pháp tiếp cận mở…phù hợp với tiêu chí hiện đại của xã hội.

Tinh thần đặt ra xuyên suốt bộ sách chính là giúp các em học sinh có thể tự học, tự khám phá, tự kiến tạo tri thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo; tích hợp cao nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.

Mỗi bài học gồm 12 tiết, rèn luyện đủ 4 kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; các nội dung rèn luyện liên quan chặt chẽ với nhau theo yêu cầu tích hợp ngang. Bắt đầu bằng hoạt động đọc hiểu 2 văn bản chính; sau đó vận dụng kiến thức đã hình thành để thực hành tiếng Việt, thực hành đọc hiểu một văn bản khác cùng thể loại hoặc kiểu văn bản và rèn luyện các kĩ năng viết, nói và nghe.

ngu-van-3.jpg

Sách còn được thiết kế với màu sắc tươi mới, rõ ràng. Ngoài kênh chữ, kênh hình cũng trở thành nội dung được đưa vào dạy học. Trong tương lai, bộ sách này sẽ phát huy được nhiều ưu điểm, đưa các em tiếp cận với yêu cầu hiện đại và khả thi theo đúng chương trình mới.

Phương châm “thực học” của sách được thể hiện ở một số phương diện như: lựa chọn các nội dung bài đọc thiết thực, gần gũi với đời sống; luôn đặt ra các tình huống, câu hỏi, bài tập yêu cầu huy động kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống vào giải quyết vấn đề; luôn yêu cầu thực hành, vận dụng những gì học được vào giao tiếp hằng ngày; đảm bảo tỉ lệ hài hoà giữa các loại văn bản như: văn học, nghị luận, thông tin. Bên cạnh đó, sách còn cân bằng được các yếu tố về thực hành và cả lý thuyết.

Qua ba năm SGK Ngữ Văn nói riêng và SGK Cánh Diều nói chung được triển khai ở cấp THCS, những nhà quản lý giáo dục và các thầy cô trực tiếp đứng trên bục giảng đã nắm được cách thức triển khai bài giảng để giúp học sinh nắm được bài. Thầy và trò đã dần cởi bỏ những lo lắng, áp lực, thay vào đó là tích cực đẩy mạnh phương pháp giảng dạy phù hợp, hướng tiếp cận tri thức mới.

ngu-van-1.jpg

Nhiều thầy cô hào hứng cho rằng, bộ sách này đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần đạt đối với học sinh trong thời đại mới, giúp các em phát triển toàn diện. Mặt khác, tự thân người thầy cũng có những nhìn nhận tích cực về nội dung, cấu trúc bài giảng, có kỹ năng sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức khi dạy bộ sách Cánh Diều. Từ đó, làm thay đổi tư duy kiểm tra, đánh giá với học sinh.

Hiện nay, ở mọi miền Tổ quốc, thầy cô nhanh nhạy thích ứng, đổi mới phương pháp để truyền đạt kiến thức tới học sinh. Các em nỗ lực tiếp thu, học hỏi để bắt kịp với chương trình mới. Phụ huynh cũng đồng thuận và kiên trì với mục tiêu đổi mới của toàn ngành Giáo dục.

Không chỉ sách Ngữ văn, mà các sách giáo khoa môn học khác của bộ Cánh Diều cũng được đánh giá cao. Bên cạnh việc bộ sách được biên soạn cực kì tâm huyết bởi những chuyên gia giáo dục đầu ngành thì việc được đồng hành xuyên suốt quá trình sử dụng cũng là một trong những lý do khiến các thầy, cô tin tưởng lựa chọn sách giáo khoa Cánh Diều. Chính sự tâm huyết, nhiệt tình và cách làm việc rất có trách nhiệm ấy đã giúp bộ sách này được nhiều cơ sở giáo dục tin tưởng lựa chọn. Với nhiều giáo viên, chọn sách Cánh Diều là có thêm người bạn đồng hành tuyệt vời và niềm tin lâu dài vào giáo dục.

Sách Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Bộ sách được biên soạn bởi đội ngũ tác giả là các nhà khoa học, các chuyên gia về giáo dục phổ thông. Thực tế cho thấy đây là bộ sách dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra, đánh giá và giàu tính kế thừa, cập nhật tính hiện đại, phù hợp tâm lý từng lứa tuổi học sinh và mọi vùng miền.

Vì lợi ích của học sinh, Công ty CP Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) đã đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm:

1. Sử dụng giấy in chất lượng cao, không gây mỏi mắt, loá mắt, không ảnh hưởng đến thị giác của học sinh.

2. Áp dụng công nghệ in xanh, hiện đại.

3. Đi đầu trong việc số hoá SGK, đặc biệt đã xây dựng hệ sinh thái sách Cánh Diều để hỗ trợ giáo viên, học sinh mọi lúc, mọi nơi. Sách điện tử, học liệu điện tử Cánh Diều trên trang web hoc10.vn với hình ảnh chất lượng cao, dễ dàng truy cập và tải xuống nhanh chóng, gồm:

- Hơn 400 đầu SGK và các sách khác của bộ sách Cánh Diều được số hoá với hơn 70.000 hình ảnh, 4.000 audio, 1.200 video minh hoạ. Các dạng bài tập tương tác, hình ảnh, video phong phú về thể loại, sinh động về nội dung quá trình dạy và học trực quan, lôi cuốn, hấp dẫn.

- Bộ công cụ dạy học tiện lợi, giáo viên và học sinh có thể làm bài tập trực tiếp trên sách điện tử; hệ thống bài tập tương tác được thiết kế sinh động, đa dạng với 25 loại hình bài tập tương tác như kéo thả, nối, viết, vẽ, tô màu, ô chữ, trắc nghiệm… mang đến cho giáo viên và học sinh một môi trường học tập hào hứng, đổi mới và sáng tạo.

- Tài liệu tập huấn giáo viên, kho kế hoạch bài dạy (giáo án) với hơn 2.000 kế hoạch bài dạy theo từng lớp, môn học, thuận tiện cho giáo viên tham khảo trong quá trình dạy học.

- Ngân hàng câu hỏi luyện tập và bộ đề kiểm tra với hơn 4.000 câu hỏi sắp xếp theo chương trình học, gồm: Câu hỏi ôn luyện theo tuần; Đề ôn luyện giữa kì; Đề ôn luyện cuối kì. Học sinh làm bài tập ôn luyện và nhận được kết quả ngay sau khi nộp bài, giúp học sinh tự ôn lại kiến thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách giáo khoa Ngữ Văn Cánh Diều – Người bạn đồng hành nâng cánh ước mơ tri thức bay xa